Cận cảnh hoạt động khai thác đất trái phép của Công ty CP Lâm nghiệp 1-5

Thứ năm, 31/08/2023 22:26
(ĐCSVN) – Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Đắc Trường – Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Thừa Thiên Huế cho biết: Sau khi nhận được phản ảnh của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra và xác định khối lượng đất mà Công ty CP Lâm nghiệp 1-5 đã khai thác trái phép; trong vòng 15 ngày sẽ có kết quả. Đồng thời, giám sát chặt chẽ không cho đơn vị này tiếp tục sai phạm.

Thừa Thiên Huế: Đình chỉ hoạt động khai thác đất trái phép của Công ty CP Lâm nghiệp 1-5

Trước đó,  Kết luận thanh tra số 1782/KL-TTCP ngày 4/8/2023 về việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cung cấp cho Dự án thành phần xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn, đã nêu rõ: Mỏ đất làm vật liệu san lấp tại Phường Hóp, xã Phong An của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép tại Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 15/1/2014, Công ty tiến hành khai thác khi chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được thuê đất; từ năm 2014 đến năm 2020, Công ty chiếm đất rừng sản xuất với diện tích hơn 6,9 ha, đã bị xử phạt 542,896 triệu đồng.

Dưới đây là video và một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại hiện trường:

Video khai thác đất trái phép của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5.
  Ngày 15/1/2014, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã cấp cho Công ty CP Lâm nghiệp 1-5 diện tích khai thác đất là 15,9 ha tại Phường Hóp, xã Phong An, huyện Phong Điền, theo Quyết định số 108/QĐ-UBND. Sau đó ngày 7/3/2019, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục gia hạn khoáng sản cho đơn vị này trong thời hạn 5 năm, theo Giấy phép số 18/GP-UBND.
Ngày 4/8/2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Quyết định xử phạt hành chính số 1983/QĐ-XPVPHC, đối với Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 về việc chiếm đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn với diện tích 1 héc ta trở lên trong hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp tại khu vực Phường Hóp, xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. 

 

 Ngày 3/11/2022, tỉnh Thừa Thiên Huế theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 63/GP-UBND cho  Công ty CP. Lâm nghiệp 1-5 cho phép đơn vị khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên tại khu. vực Phường Hóp (xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) để phục vụ cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn; dự án mở rộng Nhà ga hành. khách T2 - Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài; dự án Chương trình. phát triển các Đô thị loại II (Đô thị. xanh) và các dự án khác có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Đơn vị này tiêp tục có hành vi “chiếm” nhiều hecta đất để khai thác mỏ sai quy định khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được thuê đất. 
  Như Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa tin trước đó, Đoàn công tác của Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Điền có mặt tại hiện trường ngày 29/8 để lập biên bản vụ việc. Đồng chí Phan Văn Đáng - Chánh thanh tra sở TNMT yêu cầu đại diện Công ty CP Lâm nghiệp 1-5 chấm dứt hoạt. động khai thác sai phép, đồng thời di chuyển toàn bộ máy móc, phương tiện ra khỏi hiện trường. 
 Hơn 8 ha đất đã bị doanh nghiệp đào xới rất sâu.

 

 Tại công trường, khi các cơ quan chức năng đến đã phát hiện hai chiếc máy xúc đang miệt mài múc đất để chất đầy lên hàng chục xe tải, chở được trên 18 khối đất ra ngoài phục vụ nhu cầu san lấp một số công trình tại Thừa Thiên Huế.
 Người dân sống gần khu vực mỏ cho biết, việc khai thác sai phép này diễn ra trong suốt một thời gian dài nhưng không bị chính quyền địa phương và cơ quan có thẩm quyền phát hiện, ngăn chặn. Con đường này vốn bằng phẳng đã trở nên bụi bẩn, gồ ghề, khiến các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn và không muốn lưu thông.

 

 

 

 

 

 

 

Hoàng Oanh - Quốc Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực