Cấp lại căn cước công dân được thực hiện online

Thứ hai, 13/03/2023 10:50
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Dự thảo Luật Căn cước công dân (CCCD) bổ sung theo hướng việc cấp lại thẻ CCCD được thực hiện trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, công dân không phải đến cơ quan quản lý căn cước để thực hiện thủ tục.

Theo báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp về dự án Luật căn cước công dân (sửa đổi), trong dự thảo Báo cáo tổng kết thi hành Luật CCCD 2014, Bộ Công an đánh giá việc triển khai, thực hiện Luật CCCD đạt nhiều kết quả.

Việc triển khai thực hiện Luật CCCD đã đảm bảo được yêu cầu quản lý nhà nước về căn cước công dân trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội ở các cấp, hỗ trợ đắc lực trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự.

Ảnh minh họa (Nguồn: TL)

Tuy nhiên, Bộ Công an đánh giá thực tiễn vẫn gặp khó khăn, vướng mắc từ quy định của Luật CCCD 2014. Một trong số đó là việc hiện chưa có quy định về cấp lại thẻ CCCD theo hồ sơ đề nghị cấp thẻ gần nhất trên hệ thống cấp CCCD nên có trường hợp công dân vừa được cấp thẻ CCCD nhưng bị thất lạc, hư hỏng... đều phải trực tiếp đến cơ quan công an để thực hiện cấp lại thẻ CCCD khác.

Trên cơ sở đó, để đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân, dự thảo Luật cơ bản kế thừa các quy định của Luật CCCD hiện hành và bổ sung theo hướng việc cấp lại thẻ CCCD được thực hiện trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia (công dân không phải đến cơ quan quản lý căn cước để thực hiện thủ tục). Cơ quan quản lý căn cước sử dụng thông tin đã cấp thẻ CCCD lần gần nhất để cấp lại thẻ căn cước cho công dân.

Việc cấp lại CCCD sẽ được thực hiện trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Dự kiến, Luật CCCD (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023), thông qua tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023) và có hiệu lực từ 1/7/2024./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực