Có nên cấm tuyệt đối người tham gia giao thông có nồng độ cồn?

Thứ sáu, 24/11/2023 19:46
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Đây là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội đặt ra tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, chiều 24/11.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, chiều 24/11, Quốc hội  thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của các đại biểu là quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn (khoản 1, Điều 8 dự thảo Luật).

Bày tỏ thống nhất với quy định của dự thảo Luật, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình) nhận định, thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình) phát biểu. Ảnh: QH.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn Bắc Giang) chỉ rõ tác hại của người tham gia giao thông mà trong người có nồng độ cồn là rất lớn, 50% tai nạn nghiêm trọng có nguyên nhân là từ việc người tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn. Đại biểu nhấn mạnh quy định của Luật cần tường minh để người dân dễ kiểm chứng, đánh giá việc mình có vi phạm hay không vi phạm, do đó phương án cấm sẽ tường minh và dễ chấp hành, người dân biết được mình vi phạm hay không vi phạm. 

Mặt khác, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nước ta chưa cao, vì vậy việc cho phép uống rượu ở một ngưỡng nào đấy sẽ tạo ra không gian thúc đẩy hành vi vi phạm.

 Đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn Khánh Hòa) cho rằng, việc quy định nghiêm cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Chính phủ đã có ý kiến giải trình hợp lý. Theo đó, quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông. 

Trên thực tế, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, theo đại biểu, quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cũng như góc độ sinh học… Do đó, đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở đảm bảo yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi.

Đại biểu Trịnh Minh Bình (Đoàn Vĩnh Long) phát biểu. Ảnh: Hồ Long. 

Đại biểu Trịnh Minh Bình (Đoàn Vĩnh Long) lại thẳng thắn cho rằng, không nên quy định một cách tuyệt đối, cứng nhắc, mà nên quy định như trong luật cũ, nghĩa là có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt.

Bên cạnh đó, đại biểu đề xuất đưa nội dung về giao thông đường bộ vào chương trình giảng dạy cho các bậc mầm non, tiểu học, từ đó giúp các em sớm hình thành ý thức và chấp hành tốt quy định về trật tự an toàn giao thông.

Đồng quan điểm, đại biểu Hoàng Quốc Khánh (Đoàn Lai Châu) cũng cho rằng, không nên quy định cấm tuyệt đối mà nên kế thừa những quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 và việc cho phép nồng độ cồn trong máu và hơi thở ở ngưỡng an toàn theo quy định, quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền là phù hợp với thực tiễn.

Theo đại biểu, chỉ nên quy định cấm tuyệt đối đối với người hành nghề lái xe chuyên nghiệp, có công việc chính là lái xe dịch vụ, lái xe hợp đồng các cơ quan, tổ chức nhà nước và lái xe kinh doanh.

Phát biểu tranh luận tại hội trường, đại biểu Quốc hội Bế Trung Anh (Đoàn Trà Vinh) nêu quan điểm: “Chúng ta đang muốn kiểm soát năng lực hành vi, trong khi rượu chỉ là một trong số những tác nhân. Và rượu khi uống nhiều quá mới ảnh hưởng đến năng lực hành vi, uống ít thì có lẽ cũng chưa có ảnh hưởng. Chúng ta cần phải phân biệt rõ giữa năng lực hành vi với tác nhân, việc dùng hay không dùng rượu”…/.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực