Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ tư, 10/11/2021 12:54
(ĐCSVN) - Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, các cấp, các ngành huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang đã thực hiện đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho nhân dân...

Xuất phát từ những đặc điểm, điều kiện của địa phương, cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Quang Bình luôn xác định việc đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL cho người dân trên địa bàn là việc làm có ý nghĩa quan trọng, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa nơi còn nhiều khó khăn, nhận thức người dân còn nhiều hạn chế. Do đó, Huyện ủy, UBND huyện đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành trên địa bàn căn cứ tình hình thực tế của các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL cho phù hợp với từng dân tộc, phong tục tập quán, trình độ nhận thức của người dân. Bên cạnh đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền, PBGDPL, các cấp, ngành ở Quang Bình cũng chú trọng đổi mới nội dung tuyên truyền. Các nội dung tuyên truyền đều được xây dựng đảm bảo tiêu chí “ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ”.

leftcenterrightdel
Phối hợp tuyên truyền pháp luật tại xã Tiên Yên, huyện Quang Bình. (Ảnh: YV) 

Theo đó, các hình thức tuyên truyền, PBGDPL đang được huyện Quang Bình triển khai thực hiện chủ yếu là tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, truyền hình huyện và qua loa phát thanh ở các xã, thị trấn, các khu phố, bản, cụm dân cư...; Tuyên truyền qua hệ thống băng rôn, áp phích, khẩu hiệu và phát tờ rơi tại các khu vực thường xuyên tập trung đông người dân như: chợ, nhà văn hóa, UBND các xã, thị trấn. Qua thực tế, thời gian tuyên truyền qua loa phát thanh cũng được điều chỉnh vào các khung giờ trưa (11-12 giờ) hoặc chiều tối (17-18 giờ), là các thời điểm người dân lao động về nhà nghỉ ngơi và có điều kiện lắng nghe, tiếp nhận thông tin. Trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc tuyên truyền, PBGDPL còn được các xã, thị trấn thực hiện lồng ghép với hội nghị tiếp xúc cử tri, cuộc họp bản các cấp, ngành trên địa bàn trên cơ sở đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, phân chia thành từng nhóm từ 10-20 người hoặc đến từng hộ để trực tiếp tuyên truyền. Các nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào những quy định mới của pháp luật; các quy định cơ bản của Bộ Luật Hình sự 2015, Luật Cư trú 2020, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống tội phạm, Luật sửa đổi bổ sung Luật Xử phạt vi phạm hành chính, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tiếp công dân; các quy định về quản lý cư trú, quản lý sử dụng vũ khí vật liệu nổ, pháo nổ… và quy định về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Với những cách làm đa dạng nói trên, từ đầu năm 2021 đến nay, toàn huyện Quang Bình đã tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép tuyên truyền được khoảng 400 buổi với sự tham gia của gần 1 vạn lượt người; phát trên 1.200 tờ rơi; treo khoảng 70 băng rôn, khẩu hiệu các loại. Tuyên truyền qua loa phát thanh với tổng thời lượng khoảng hơn 1.600 giờ... Qua đó, trực tiếp giúp nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định pháp luật cho người dân địa phương. Đặng Văn Bình ở thôn Buông, xã Tiên Yên, huyện Quang Bình chia sẻ: “Do thường xuyên được các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, PBGDPL về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, các luật và các hành vi vi phạm pháp luật nên tôi cùng các hộ dân trong bản đã hiểu biết hơn về pháp luật và chấp hành nghiêm các quy định, nội quy của xã, bản và không vi phạm pháp luật. Bà con không tin, không nghe theo kẻ xấu, tích cực lao động phát triển kinh tế, xây dựng quê hương”.

Đặc biệt, thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, các địa phương trên địa bàn huyện Quang Bình còn phối hợp với già làng, trưởng bản, người có uy tín, tổ hòa giải tại các xã, thị trấn thông qua các hoạt động sinh hoạt hằng ngày tại nơi cư trú để thực hiện tuyên truyền và PBGDPL. Qua đó, đã góp phần phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng trong PBGDPL cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn toàn huyện. Thực tế cho thấy, việc đổi mới và đa dạng hình thức tuyên truyền, PBGDPL đã và đang từng bước nâng cao ý thức, nhận thức pháp luật cho người dân, hạn chế các vụ vi phạm về lĩnh vực an ninh trật tự. Đồng thời đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Chính các hình thức tuyên truyền, PBGDPL linh hoạt, đa dạng, nội dung phong phú, phù hợp với điều kiện địa bàn, đặc điểm từng nhóm đối tượng,... đã kịp thời, nhanh chóng truyền tải nhiều kiến thức, quy định, những điều luật đến với người dân. Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng và sự đồng thuận của nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Góp phần đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép” là vừa đảm bảo trật tự an toàn địa bàn, vừa phát triển kinh tế - xã hội và chống dịch có hiệu quả./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực