Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong vụ Formosa

Thứ năm, 28/07/2016 11:35

(ĐCSVN) Sau khi ông Võ Kim Cự (Đại biểu Quốc hội, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh) lên tiếng trả lời báo chí về vụ Formosa, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho biết, ông cũng có những điều chia sẻ về những trao đổi của ông Võ Kim Cự; đồng thời cho rằng có những điều mà cơ quan chức năng cần phải vào cuộc, làm rõ trách nhiệm.

>>Đại biểu Võ Kim Cự: Tôi không né tránh vụ Formosa


ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình). (Ảnh: ĐT)

 PV: Ông có ý kiến gì với phát ngôn của ông Võ Kim Cự? 

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương: Có những điều tôi chia sẻ, tuy nhiên cũng có những điều tôi đề nghị cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để làm rõ trách nhiệm. Trong đó, cơ quan chức năng cần phải làm rõ việc cấp phép cho Formosa là 70 năm hay 50 năm. Đồng thời, làm rõ ngoài sự cố ô nhiễm môi trường biển, còn có những ô nhiễm môi trường khác, trách nhiệm của các cơ quan quản lý của tỉnh Hà Tĩnh đến đâu. Ví dụ, vì sao Phòng Tài nguyên Môi trường huyện lại dám cho Formosa chôn hàng trăm tấn rác thải như thế.

PVKhi các lãnh đạo Hà Tĩnh  kêu gọi đầu tư, họ quá kỳ vọng vào sự thay đổi về mặt kinh tế. Ông đánh giá thế nào về suy nghĩ này, liệu có thiếu cơ sở khoa học không?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương: Không chỉ có lãnh đạo Hà Tĩnh mà cả lãnh đạo Chính phủ hay người dân đều mong muốn cải thiện môi trường, thu hút đầu tư để phát triển kinh tế, đó là nhu cầu chính đáng. Tất nhiên, hiện nay, một số tỉnh và điển hình là Hà Tĩnh trong khi thu hút đầu tư chú trọng về phát triển kinh tế mà chưa chú trọng đúng mức đến bảo vệ môi trường, nên mới để xảy ra hậu quả nặng nề như thế.

PV: Ông Cự có nên xin lỗi sau sự việc Formosa?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương: Hiện nay, ông Võ Kim Cự đã phát biểu có trách nhiệm cá nhân trong việc để cho Formosa vào đầu tư ở Hà Tĩnh. Trong đó, có nói đến các nguyên nhân, là mong muốn tạo ra cú huých phát triển cho Hà Tĩnh, thứ hai, là tạo công ăn việc làm. Ông Cự cũng ân hận khi không lường trước hết những tình huống có thể xảy ra. Theo tôi nghĩ, vì ông Cự chưa lý giải được mình sai ở chỗ nào nên chưa xin lỗi. Nhưng sau này khi đã thanh tra kết luận có sai phạm thì nhất thiết ông Cự phải xin lỗi trước nhân dân cả nước.

PVSự việc này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có phải vào cuộc để làm rõ vi phạm không?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương: Thời điểm đó, ông Cự là đối tượng quản lý của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nên dứt khoát Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải vào cuộc để làm rõ.

PV: Có ý kiến cho rằng, các bộ, ngành cũng phải có trách nhiệm trong việc này, quan điểm của ông như thế nào?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương: Quan điểm của tôi, vấn đề này liên quan đến cả một hệ thống chứ không phải chỉ cá nhân ông Cự vì một mình ông Cự không thể quyết định được. Vấn đề ở chỗ, quyết định đó thì đúng, nhưng vấn đề liên quan đến môi trường không đánh giá tác động, để xảy ra hậu quả. Khi lập dự án không lường hết được, do năng lực và do nóng vội và có thể đã "lơ" đi một số việc để cho nhà máy vi phạm, như ống xả thải cho xuống dưới sâu và không kiểm tra, kiểm soát… thì đó là trách nhiệm ông Cự chứ không phải trách nhiệm người khác.

PV: Trong vụ Formosa, bên cạnh trách nhiệm cá nhân ông Võ Kim Cự, nhiều ý kiến cho rằng cũng phải làm rõ trách nhiệm của Bộ Tài nguyên Môi trường trong việc cấp phép xả thải, đánh giá tác động môi trường, ông có bình luận gì?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương: Vụ Formosa đã kiểm tra, xác minh và Formosa đã thừa nhận vi phạm. Bây giờ việc đã rõ ràng, Formosa đã vi phạm. Để xử lý vi phạm như thế nào, đứng đằng sau đó là ai, liên quan, liên đới trách nhiệm mức độ nào, Chính phủ phải chỉ đạo các cơ quan thanh tra vào cuộc đề làm rõ từ tổ chức, cá nhân, chứ không phải riêng Bộ Tài nguyên và Môi trường./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực