Hoàn thiện thể chế, pháp luật về trọng tài, hòa giải thương mại

Thứ tư, 08/11/2023 20:11
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trong bối cảnh đất nước bước sang giai đoạn mới, xây dựng nhà nước pháp quyền, hội nhập quốc tế, trước nhu cầu thực tiễn về giải quyết tranh chấp đầu tư, kinh doanh, thương mại, việc tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật về trọng tài, hòa giải thương mại đảm bảo phù hợp với thực tiễn giải quyết tranh chấp của Việt Nam và thông lệ quốc tế đã và đang được quan tâm thực hiện.

Ngày 8/11, Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Pháp đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Các phương pháp giải quyết tranh chấp thay thế - quan điểm và thực tiễn so sánh giữa Việt Nam và Pháp”.

Tham dự và phát biểu khai mạc Hội thảo có Ngài Olivier Brochet, Đại sứ nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi cho biết: Trên thế giới, phương thức giải quyết tranh chấp thương mại bằng hòa giải, trọng tài thương mại được sử dụng phổ biến nhất là tại các nước có nền kinh tế phát triển với nhiều ưu điểm vượt trội như tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo bí mật riêng tư, giữ quan hệ đối tác sau khi giải quyết tranh chấp... Hòa giải và trọng tài ngày càng được các bên tranh chấp, đặc biệt là các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn.

Ngài Olivier BROCHET, Đại sứ nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi chủ trì Hội thảo. Ảnh: TH

Tại Việt Nam, trong thời gian qua, nhiều văn bản luật đã có quy định về phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài, hòa giải thương mại như Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Chứng khoán, Luật Trọng tài thương mại năm 2010 và Nghị định số 22/2017/NĐ-CP ngày 24/2/2017 của Chính phủ về hòa giải thương mại được ban hành góp phần hoàn thiện khung pháp luật về giải quyết tranh chấp ngoài tòa án. Bên cạnh đó, các văn bản này đã được triển khai và đạt được kết quả bước đầu, số lượng tổ chức và số vụ việc đang dần có xu hướng gia tăng; phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài, hòa giải thương mại được người dân và cộng đồng doanh nghiệp biết, quan tâm và đón nhận ngày càng nhiều. Điều này góp phần vào nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh quốc gia trong tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam.

Trong bối cảnh đất nước bước sang giai đoạn mới, thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số, xây dựng nhà nước pháp quyền, hội nhập quốc tế, trước nhu cầu thực tiễn về giải quyết tranh chấp đầu tư, kinh doanh, thương mại, việc tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật về trọng tài, hòa giải thương mại đảm bảo phù hợp với thực tiễn giải quyết tranh chấp của Việt Nam và thông lệ quốc tế đã và đang được quan tâm thực hiện. Hiện nay, hồ sơ đề nghị Luật sửa đổi bổ sung Luật Trọng tài thương mại đang được xây dựng trình Chính phủ, trình Quốc hội, Nghị định số 22/2017/NĐ-CP về hòa giải thương mại đang được tiến hành tổng kết thì việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động trọng tài, hòa giải thương mại, nhất là đối với quốc gia có hoạt động trọng tài, hòa giải phát triển như Pháp là rất cần thiết.

“Việc tổ chức Hội thảo hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng và là dịp để diễn giả hai nước trao đổi về pháp luật và thực tiễn về giải quyết tranh chấp bằng trọng tài, hòa giải thương mại, đồng thời cũng là cơ hội để Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật về trọng tài, hòa giải thương mại nói riêng và hệ thống pháp luật nói chung”, Thứ trưởng nói.

Tại Hội thảo, các địa biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về pháp luật và thực tiễn hòa giải thương mại tại Việt Nam và của Pháp; kinh nghiệm của Pháp về xử lý tài sản trong bối cảnh thu hồi nợ hòa giải và tư pháp./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực