Học viện Tư pháp - 20 năm xây dựng và phát triển

Thứ năm, 01/02/2018 17:48
(ĐCSVN) - Hướng tới Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Học viện Tư pháp (11/2/1998 - 11/2/2018), ngày 1/2, Học viện Tư pháp đã tổ chức Lễ khánh thành phòng truyền thống và Hội thảo “Học viện Tư pháp - 20 năm xây dựng và phát triển”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu nêu rõ, ngày 11/2/1998, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 34/1998/QĐ-TTg về việc thành lập Trường Đào tạo các chức danh tư pháp, nay là Học viện Tư pháp (HVTP). Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là dấu son khởi đầu của Học viện trong sự nghiệp đào tạo các chức danh tư pháp ở Việt Nam. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Học viện đã thực sự vươn mình, trở thành trung tâm lớn đào tạo các chức danh Tư pháp, là lá cờ đầu của ngành Tư pháp trong sự nghiệp bồi dưỡng cán bộ Tư pháp.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu phát biểu khai mạc Hội thảo. (Ảnh: TH)

Thứ trưởng hy vọng thông qua Hội thảo này, các đại biểu sẽ đề xuất các giải pháp, biện pháp cụ thể để phát triển HVTP trong thời gian tới, nhất là các vấn đề liên quan trực tiếp đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổ chức cán bộ, hợp tác quốc tế…

Theo Giám đốc HVTP Đoàn Trung Kiên, qua 20 năm hình thành và phát triển, HVTP đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó đào tạo, bồi dưỡng là thành tích nổi bật đầu tiên, đóng góp to lớn nhất của HVTP trong việc xây dựng nguồn nhân lực tư pháp phục vụ công cuộc cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Với bề dày thành tích đã đạt được, HVTP đã được tặng 2 Huân chương Lao động hạng Ba, một của Nhà nước và một của Nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen…

Tại Hội thảo, các ý kiến cho rằng, để trở thành trung tâm lớn đào tạo các chức danh tư pháp của Việt Nam, HVTP cần phải tạo nên sự khác biệt trong việc cung cấp sản phẩm đào tạo, cạnh tranh với các sản phẩm của các cơ sở đào tạo khác bằng cách phải có “sản phẩm hạn chế”, “sản phẩm đặc biệt” và các “sản phẩm đồng loạt” có chất lượng cao. Cùng với đó, HVTP cần phải xây dựng lại thương hiệu dựa trên 3 yếu tố cơ bản, đó là chất lượng sản phẩm đào tạo và bồi dưỡng; chương trình đào tạo, bồi dưỡng phải thu hút “khách hàng” là người học và người sử dụng sản phẩm đào tạo, bồi dưỡng; hoạt động đào tạo, bồi dưỡng phải tiện dụng, hiện đại, linh hoạt.

Mục tiêu cơ bản của giai đoạn từ nay đến năm 2021, HVTP phải thực hiện các đột phá chiến lược gồm: xây dựng nguồn nhân lực đủ số lượng, có năng lực, phẩm chất chính trị tốt, đáp ứng yêu cầu trong thời gian tới; đổi mới và nâng cao hiệu quả quản trị nội bộ…

 
Hiện nay, HVTP có nhiệm vụ đào tạo 9 chức danh tư pháp và bổ trợ tư pháp; đã và đang triển khai 11 chương trình đào tạo nghiệp vụ, đào tạo nghề. Đặc biệt, năm 2017, lần đầu tiên HVTP triển khai chương trình đào tạo luật sư phục vụ hội nhập quốc tế. Tính đến nay, HVTP đã và đang đào tạo được 51.210 học viên, trong đó có 43.049 học viên đã được công nhận tốt nghiệp, đã tổ chức bồi dưỡng cho khoảng 33.000 lượt người. 
Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực