Nâng cao kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế

Thứ sáu, 01/12/2023 13:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đề nghị toàn hệ thống Thi hành án dân sự thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; nâng cao kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, tín dụng, ngân hàng…

Sáng 01/12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) năm 2024. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi và Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái chủ trì hội nghị.

Thu hồi hơn 20 nghìn tỷ đồng trong các vụ án về tham nhũng, kinh tế

Báo cáo kết quả công tác THADS, theo dõi THAHC năm 2023, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Thắng Lợi cho biết, với sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Hệ thống THADS, công tác THADS về cơ bản đã đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. 

Cụ thể, năm 2023, toàn hệ thống phải thi hành 922.311 việc, số có điều kiện thi hành án là 690.448 việc. Đã thi hành xong là 574.819 việc, đạt tỉ lệ 83,25% (tăng 0,75% so với năm 2022).

Về tiền, tổng số phải thi hành trên 388.509 tỷ đồng, số có điều kiện thi hành trên 191.129 tỷ đồng. Đã thi hành xong trên 89.412 tỷ đồng, đạt tỉ lệ 46,78% (tăng 1,24% so với năm 2022).

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: TH. 

Về kết quả thu hồi các khoản nợ cho các tổ chức tín dụng, tổng số phải thi hành là 39.710 việc, tương ứng với trên 153.681 tỷ đồng. Đã thi hành xong 4.963 việc, tương ứng với số tiền trên 21.264 tỷ đồng.

Về thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, tổng số phải thi hành là 4.879 việc, tương ứng với trên 97.261 tỷ đồng. Số có điều kiện thi hành là 3.374 việc, tương ứng với trên 49.631 tỷ đồng. Đã thi hành xong 2.264 việc, tương ứng với trên 20.405 tỷ đồng.

Năm 2023, tổng số bản án, quyết định về vụ án hành chính có nội dung phải thi hành là 1.375 bản án (kỳ trước chuyển sang là 563 bản án), tăng 453 bản án so với năm 2022. Số bản án Tòa án đã ra quyết định buộc THAHC là 571 bản án. Kết quả, các cơ quan hành chính nhà nước đã thi hành xong 582/1.375 bản án (tăng 153 bản án so với năm 2022), đang tiếp tục thi hành 776 bản án, chủ yếu là các bản án mới phát sinh trong năm 2022 và năm 2023.

Về công tác theo dõi THAHC, các cơ quan THADS đã thực hiện theo dõi 1.388 bản án. Đã ban hành văn bản thông báo tự nguyện thi hành án đối với 769 vụ việc; tổ chức làm việc với người phải thi hành án trong 718 vụ việc; đăng tải công khai 553 quyết định buộc THAHC của Tòa án; có văn bản kiến nghị người có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với 135 vụ việc.

Tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái đã quán triệt các nội dung của Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Tham luận tại hội nghị, Cục trưởng Cục THADS Thành phố Hà Nội Phạm Văn Dũng cho biết, năm 2023, mặc dù lượng việc, lượng tiền phải thụ lý của Thành phố tăng cao so với năm 2022 (xấp xỉ 6 nghìn việc), trong đó án tham nhũng tăng 350 tỷ đồng, nhưng các cơ quan THADS đã nỗ lực thi hành xong đạt 82,97% việc; 46,08% tiền, vượt chỉ tiêu được giao.

Nhấn mạnh trong bối cảnh số việc và tiền cần thi hành tăng cao, số vụ việc phải tiến hành cưỡng chế nhiều…, lãnh đạo Cục THADS Hà Nội đề nghị cần quan tâm bổ sung thêm biên chế đáp ứng yêu cầu công việc; đồng thời quan tâm xây dựng, nâng cấp kho vật chứng.

Là địa bàn có nhiều vụ việc phức tạp, trong đó lượng án tham nhũng kinh tế chiếm tỷ trọng lớn, song Cục trưởng Cục THADS TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hoà cho biết, năm qua, kết quả thi hành án vẫn cơ bản đạt chỉ tiêu đề ra. Trong thời gian tới, Cục sẽ phát huy tính chủ động trong dự báo các vấn đề liên quan đến các vụ việc lớn, phức tạp; tăng cường thanh tra, kiểm tra; siết chặt kỷ luật, kỷ cương…

Nâng cao chất lượng kiểm tra; phát huy trách nhiệm người đứng đầu

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long ghi nhận các cơ quan THADS đã nỗ lực triển khai kịp thời, đồng bộ nhiều giải pháp, bám sát các chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tư pháp, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác THADS cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là, số việc chưa thi hành xong chuyển kỳ sau còn nhiều, kết quả THA tín dụng ngân hàng còn thấp; còn nhiều bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính chưa được các cơ quan, UBND các cấp tổ chức thi hành nghiêm. Công tác hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ trong một số trường hợp chưa bảo đảm yêu cầu về tiến độ, chất lượng; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số cơ quan thi hành án địa phương còn chưa hiệu quả, dẫn đến nhiều vụ việc bị kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh trách nhiệm bồi thường nhà nước…

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: TH.

Để thực hiện tốt công tác THADS, THAHC trong năm 2024 và các năm tiếp theo, Bộ trưởng Lê Thành Long yêu cầu toàn Hệ thống THADS thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai tổ chức thi hành án ngay từ đầu năm công tác nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo đúng yêu cầu Nghị quyết số 96 của Quốc hội, Chỉ thị 04 của Ban Bí thư; nâng cao kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, tín dụng, ngân hàng, nhất là các vụ việc Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn đề xuất sửa đổi Luật THADS và các văn bản pháp luật liên quan, bảo đảm phù hợp với thực tiễn, bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác THADS, nhất là Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành TW và Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác THADS, THAHC.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: TH. 

Kịp thời kiện toàn đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan THADS, tập trung vào những địa bàn, đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém, để xảy ra nhiều vi phạm. Tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm tra; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những vi phạm, hành vi tiêu cực, tham nhũng trong THADS. Nghiêm túc khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong hoạt động THADS, đặc biệt là các sai phạm trong hoạt động định giá, bán đấu giá tài sản thi hành án.

Đối với đề xuất sửa đổi Luật Thi hành án dân sự, Bộ trưởng nhận định đây là vấn đề quan trọng, cần tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, đảm bảo tính đồng thuận, khả thi.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan thi hành án dân sự làm tốt công tác phối hợp liên ngành, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ.

Lãnh đạo các đơn vị phải thực sự phát huy vai trò Thủ trưởng cơ quan THADS trong các mặt công tác, giữ vững bản lĩnh chính trị, không ngừng nâng cao năng lực quản lý, điều hành, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao…/.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực