Người lao động cần cảnh giác dính bẫy "việc nhẹ lương cao" tại Lào

Thứ tư, 24/05/2023 15:10
(ĐCSVN) - Ngày 24/5, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh vừa tiếp nhận trình báo của 4 gia đình về việc 5 người con của họ bị lừa đảo sang Lào làm việc, sau đó bị đánh đập và đòi “tiền chuộc”.

Nghe lời dụ dỗ sang Lào làm việc, người lao động trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo. Ảnh: CTV 

Theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, các nạn nhân bị lừa chủ yếu trong độ tuổi từ 18 -35 tuổi, thông qua tìm kiếm việc làm trên mạng xã hội (Zalo, Facebook...) hoặc từ bạn bè, người quen rủ rê, giới thiệu sang Lào làm việc. Thời gian đầu, sau khi sang Lào các nạn nhân vẫn liên lạc về gia đình bình thường, được các đối tượng bố trí nơi ăn nghỉ, việc làm và trả lương trong 3 tháng đầu nhằm tạo niềm tin đối với nạn nhân. Những tháng tiếp theo, đối tượng bắt đầu yêu cầu nạn nhân liên lạc về gia đình để gửi các nhu yếu phẩm sang Lào, sau đó vu khống cho nạn nhân trộm cắp tài sản rồi khống chế, đánh đập nạn nhân, yêu cầu họ liên lạc về gia đình chuyển “tiền chuộc” 500 triệu đồng/người.

Để ngăn chặn và tuyên truyền đến người dân không sập bẫy các đối tượng lừa đảo bằng hình thức trên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, phối hợp phòng, chống tội phạm như sau:

Người dân cần cảnh giác trước các lời mời, kêu gọi qua các nước giáp biên giới với Việt Nam làm việc nhẹ, lương cao, không mất chi phí đi lại...của các đối tượng trên mạng xã hội.

Trước khi xác định nhận lời đi làm, nhất là đi làm việc ở nước ngoài cần tìm hiểu thật kỹ về địa danh, địa điểm nơi mình định đến làm việc, đặc điểm, thông tin nhân thân của người giới thiệu và cùng mình đi làm việc tại đó như thế nào.

Khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người sang các nước giáp với biên giới Việt Nam làm việc, nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo, mua bán người, cần thông báo cho người thân, gia đình và kịp thời trình báo cho cơ quan Công an để cơ quan chức năng kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, xử lý.

Các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường thông tin, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn lừa gạt tuyển mộ công dân Việt Nam sang Campuchia làm việc ./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực