Sai phạm tại các Trung tâm đăng kiểm: Đã khởi tố 64 vụ án, 506 bị can

Thứ ba, 28/03/2023 20:54
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Liên quan đến việc xử lý sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cục Cảnh sát hình sự và 32 địa phương đã khởi tố 64 vụ án, 506 bị can về 7 tội danh khác nhau.

Đã điều tra, khám phá 8.901 vụ phạm tội về trật tự xã hội, bắt 20.298 đối tượng

Chiều 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã chủ trì buổi họp báo về tình hình, kết quả công tác Công an Quý I năm 2023.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết trong Quý I, lực lượng CAND đã tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp công tác bảo đảm an ninh, trật tự; nhất là thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tăng cường phòng, chống tội phạm liên quan đến các lễ hội đầu Xuân. Trong quý, đã điều tra, khám phá 8.901 vụ phạm tội về trật tự xã hội, bắt 20.298 đối tượng, triệt phá 67 băng, nhóm tội phạm; bắt, vận động đầu thú, thanh loại 1.197 đối tượng truy nã; bắt, xử lý 1.853 vụ, 8.962 đối tượng cờ bạc. Phát hiện 7.266 vụ, 10.889 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 177,54kg heroin, 1.112,68kg nhà 419.784 viên ma túy tổng hợp, 121,23kg thu giữ cần sa (tăng 1.440 vụ, 1.377 đối tượng; thu giữ nhiều hơn 525,4kg ma túy tổng hợp, 31,5kg cần sa so với quý IV/2022).

Tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Trong quý, phát hiện 218 vụ, 708 đối tượng phạm tội về tham nhũng và chức vụ; phát hiện 1.523 vụ, 1.968 đối tượng phạm tội về trật tự quản lý kinh tế; điều tra xử lý 85 vụ buôn lậu, 704 vụ sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm...

leftcenterrightdel
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin tại buổi họp báo về tình hình, kết quả công tác Công an Quý I năm 2023. Ảnh: TH.

Bên cạnh đó, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đạt nhiều kết quả tích cực. Đã quyết liệt triển khai việc kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, xe quá khổ giới hạn, quá tải trọng, siết chặt kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông... Do đó, đã tạo tác động tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.

Đã huy động 28.546 lượt cán bộ, chiến sĩ và  4.663 lượt phương tiện tổ chức chữa cháy, cứu nạn. Trong đó, việc cử đoàn công tác 24 đồng chí chiến sĩ sang hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ cưu nạn, cứu hộ, trao tặng nhiều vật tư y tế cho chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, đã đóng góp tích cực vào công tác khắc phục hậu quả động đất, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của lực lượng CAND Việt Nam trên trường quốc tế…

73 công ty câu kết với các trung tâm đăng kiểm để trục lợi

Đề cập đến diễn biến mới nhất việc xử lý sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Cục Cảnh sát hình sự và 32 địa phương đã khởi tố 64 vụ án, 506 bị can về 7 tội danh khác nhau. Nhóm đối tượng đã trục lợi chính sách để hưởng lợi cá nhân với số tiền rất lớn.

Ngoài ra, từ năm 2018 đến 2022, các nghi phạm đã cấu kết với 73 công ty thiết kế, cải tạo có trụ sở ở 18 tỉnh, thành để kiểm định cho gần 40.000 xe cơ giới cải tạo. Trong số này có nhiều xe không đủ điều kiện nhưng vẫn được cấp giấy phép kiểm định. Việc này khiến các phương tiện không đạt điều kiện nhưng vẫn được kiểm định, gây thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp, làm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ảnh hưởng môi trường và nhiều hệ lụy xã hội khác...

Liên quan đến việc báo chí phản ánh tình trạng ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, để giải quyết vấn đề này, một số cán bộ đăng kiểm của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đã đến các trung tâm đăng kiểm trên để hỗ trợ. Tuy nhiên, các đăng kiểm viên hiện phải làm đủ quy trình với 55 hạng mục thay vì chỉ kiểm tra một vài công đoạn rồi bỏ qua lấy tiền như trước đây, nên ùn tắc là điều không tránh khỏi.

Người phát ngôn Bộ Công an cũng cho rằng, công tác quản lý nhà nước về đăng kiểm thời gian qua cũng có sự buông lỏng trong quy hoạch phát triển các trung tâm đăng kiểm dẫn đến mất cân đối giữa số lượng trung tâm đăng kiểm và lượng xe cơ giới. Vì lợi nhuận cao, trục lợi chính sách nên các trung tâm đăng kiểm "mọc lên như nấm". Nhiều trung tâm không có xe đến đăng kiểm, đành hạ giá, nhận hối lộ để hút khách, thu lợi nhuận, cạnh tranh nhau. Hơn nữa, Cục đăng kiểm Việt Nam vừa làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc vừa quản lý một số trung tâm, kinh doanh nên dễ dẫn đến các tiêu cực, hậu quả như vừa qua.../.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực