Tài khoản định danh điện tử sẽ thay thế thẻ CCCD

Thứ hai, 18/07/2022 21:12
(ĐCSVN) - Ứng dụng định danh điện tử - VNeID điện tử có giá trị tương đương trên thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip vật lý. Do đó, CCCD điện tử có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính mà không cần trình thẻ CCCD gắn chip vật lý.

Chiều 18/7, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an tổ chức họp báo công bố ứng dụng định danh điện tử - VNeID; đồng thời phê duyệt tài khoản định danh điện tử cho 10 công dân đầu tiên.

Phát biểu tại buổi họp báo, Trung tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục C06 cho biết, sau 4 tháng triển khai cấp thẻ định danh cho công dân, đơn vị đã thu nhận gần 6 triệu hồ sơ yêu cầu cấp mã định danh điện tử cho công dân Việt Nam. Bắt đầu từ ngày 18/7, tất cả hồ sơ được phê duyệt của công dân sẽ được kích hoạt tài khoản định danh VNeID. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam ra đời ứng dụng quản lý công dân trên nền tảng kỹ thuật số (Android và iOs) để cung cấp hàng loạt tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.

 Trung tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội. Ảnh: TL.

Đáng chú ý, Cục đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải xây dựng ứng dụng VNeID để cung cấp tiện ích cho công dân với các chức năng cho tài khoản định danh sẽ hiển thị thông tin căn cước công dân (CCCD), thẻ bảo hiểm y tế, thông tin giấy phép lái xe, thực hiện thông báo lưu trú mọi lúc mọi nơi, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình... Sau khi cơ quan Công an xác định chính xác và gắn đúng danh tính điện tử cho công dân thì tài khoản định danh được hiểu là phương thức để quản lý thông tin thẻ CCCD trên môi trường mạng.

Đến nay, Cục đã xây dựng ứng dụng định danh điện tử (VNeID) để cung cấp tiện ích cho công dân với các chức năng cho tài khoản định danh. Theo đó, các thông tin hiển thị trên CCCD điện tử có giá trị tương đương trên thẻ CCCD gắn chip vật lý. Do đó, CCCD điện tử có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính mà không cần trình thẻ CCCD gắn chip vật lý.

Ngoài ra, các thông tin hiển thị bảo hiểm y tế trên VNeID được xác thực và truy xuất từ Cơ sở dữ liệu bảo hiểm y tế. Vì vậy, thông tin thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNEID có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế mà không cần trình thẻ bảo hiểm y tế như trước đây.

Một tính năng mới đó là VNeID cung cấp thêm một kênh chính thống để người dân có thể tố giác tội phạm với cơ quan Công an một cách bảo mật, an toàn không sợ bị lộ lọt thông tin. 

Trong thời gian tới, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ tiếp tục phát triển cung cấp thêm tiện ích cho công dân trên ứng dụng VneID như: Bổ sung thêm vào ví giấy tờ: Tích hợp giấy đăng ký phương tiện, mã số thuế cá nhân; Thanh toán điện tử…/.

 

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực