Tạo dựng giá trị nhân văn, niềm tin và đoàn kết trong công tác trại giam

Thứ hai, 13/11/2023 14:45
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long mong muốn, các đại biểu dự Hội nghị tích cực trao đổi, chia sẻ thông tin và đưa ra những giải pháp mang tính khả thi, vận dụng phù hợp với thực tiễn, đặc điểm tình hình của các nước thành viên; nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác quản lý trại giam, tạo môi trường xã hội lành mạnh cho sự phát triển của mỗi nước và của khu vực.

Sáng 13/11, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ khai mạc Hội nghị cán bộ quản lý trại giam khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 41 - Việt Nam 2023 (Hội nghị APCCA 41). Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chào mừng.

Dự phiên khai mạc có đại diện Đại sứ quán, cơ quan ngoại giao, các vị trưởng Đoàn đại biểu thành viên APCCA và các nước khách mời; đại diện các tổ chức quốc tế; bà Irene Morgan và Giáo sư Neil Morgan - Điều phối viên Hội nghị…

 Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: TL

Tăng cường hợp tác quốc tế về công tác quản lý trại giam, giáo dục cải tạo phạm nhân

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long khẳng định, Bộ Công an Việt Nam rất coi trọng và đánh giá cao vai trò của Hội nghị APCCA. Những hoạt động trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giữa các thành viên APCCA rất có ý nghĩa để các quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, bảo đảm mục đích đề ra của việc chấp hành án phạt tù.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh, tại Việt Nam, công tác quản lý, giáo dục phạm nhân được thực hiện theo nguyên tắc tuân thủ Hiến pháp, pháp luật bảo đảm tính nhân đạo xã hội chủ nghĩa, tôn trọng danh dự, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp của phạm nhân; kết hợp giữa trừng trị và giáo dục cải tạo trong việc thi hành án... Những nguyên tắc trên được cụ thể hóa bằng nhiều chính sách cụ thể về giáo dục văn hóa, hướng nghiệp, dạy nghề, khám chữa bệnh cho phạm nhân; đặc xá, giảm án, tha tù trước thời hạn có điều kiện; các chính sách về tái hòa nhập cộng đồng, trong đó có chính sách ưu đãi cho vay tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù… Qua đó đã khuyến khích người bị kết án tù phấn đấu cải tạo tốt để sớm được trở về với gia đình, xã hội, hòa nhập với cộng đồng, không tái phạm tội.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TL

Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng Chính phủ và Bộ Công an Việt Nam đã có nhiều nỗ lực, cố gắng giành nguồn lực cần thiết để đầu tư cơ sở vật chất và các trang, thiết bị cho các Trại giam, đáp ứng yêu cầu quản lý, giáo dục phạm nhân theo quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long mong muốn, các đại biểu dự Hội nghị tích cực trao đổi, chia sẻ thông tin và đưa ra những giải pháp mang tính khả thi, vận dụng phù hợp với thực tiễn, đặc điểm tình hình của các nước thành viên; nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác quản lý trại giam, giáo dục cảm hóa phạm nhân, giúp họ sớm trở về với gia đình, hòa nhập tốt với cộng đồng và xã hội; góp phần ngăn ngừa, giảm bớt tội phạm, tạo môi trường xã hội lành mạnh cho sự phát triển của mỗi nước và của khu vực.

Trình bày diễn văn khai mạc, Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý Trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (Bộ Công an) cho biết, chủ đề của Hội nghị APCCA 41 là “Tạo dựng giá trị nhân văn, niềm tin và đoàn kết trong công tác trại giam”. Chủ đề đã thể hiện rõ trách nhiệm, sự chủ động của APCCA trước những thách thức của khu vực trong bối cảnh mới, phù hợp với xu thế chung của thế giới và điều kiện của mỗi thành viên APCCA hiện nay. Theo đó, bên cạnh việc bảo đảm thực hiện nghiêm minh các chế tài xử lý của cơ quan thực thi pháp luật, việc giáo dục cải tạo phạm nhân, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng cũng đóng vai trò quan trọng, xuyên suốt trong hoạt động thi hành án phạt tù.

Hướng tới một hệ thống quản lý trại giam mang giá trị nhân văn hơn

Các đại biểu quốc tế tham dự Hội nghị. Ảnh: TL 

Tại Hội nghị, bà Shie Yong Lee, Cục trưởng Cục Trại giam Singapore, đại diện nước chủ nhà Hội nghị APCCA năm 2022 nhấn mạnh, trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, mỗi một quốc gia có một mô hình riêng, được quản lý theo khuôn khổ pháp luật riêng của mỗi quốc gia với nền văn hoá đặc trưng... Mỗi một quốc gia ở đây mặc dù có sự khác biệt nhưng cũng khá tương đồng với các trại giam, cũng như hệ thống quản lý trại giam. Tất cả chúng ta đều chia sẻ một mục tiêu chung là làm sao hướng tới một hệ thống quản lý trại giam mang giá trị nhân văn hơn.

Do đó, trại giam cần tiếp tục trở thành nơi an toàn dành cho các phạm nhân cũng như các nhân viên, đội ngũ quản lý trại giam. Quan trọng hơn cả là thúc đẩy việc tái hoà nhập xã hội cũng như tăng cường niềm tin của người dân đối với việc quản lý trại giam...

Hội nghị APCCA 41 diễn ra từ ngày 12 - 16/11/2023 tại Thủ đô Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh.

Với chủ đề "Tạo dựng giá trị nhân văn, niềm tin và đoàn kết trong công tác trại giam", Hội nghị tổ chức và thảo luận 5 chuyên đề, gồm: Chuyên đề 1: Những khó khăn, thách thức và giải pháp trong công tác trại giam tại Việt Nam. Chuyên đề 2: Cung cấp môi trường giam giữ an toàn và chế độ chăm sóc y tế đối với phạm nhân có biểu hiện rối loạn tâm thần, rối loạn hành vi, phạm nhân có vấn đề liên quan đến ma túy và phạm nhân khuyết tật. Chuyên đề 3: Giảm thiểu tái phạm thông qua các chương trình tái hòa nhập cộng đồng trước và sau khi phạm nhân chấp hành xong án phạt tù. Chuyên đề 4: Hợp tác hiệu quả với các đối tác tư nhân và các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong lao động, hướng nghiệp, dạy nghề và giáo dục cải tạo phạm nhân. Chuyên đề 5: Cải thiện cơ sở vật chất, công nghệ kỹ thuật và đào tạo phục vụ công tác giáo dục cải tạo trong trại giam và cộng đồng.

Ngoài ra, Hội nghị tổ chức các hoạt động tham quan, học hỏi kinh nghiệm, trao đổi kinh nghiệm tại Trại giam Thanh Xuân và Trại giam Quảng Ninh…/.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực