Thông tin về tiến độ điều tra vụ án Công ty Xuyên Việt Oil

Thứ ba, 26/03/2024 13:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tại buổi Họp báo về kết quả các mặt công tác công an Quý I năm 2024, sáng 26/3, Đại tá Phan Thành Bá, Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra (ANĐT) đã thông tin đến báo chí một số nội dung liên quan đến 02 vụ án xảy ra tại Bộ Công Thương và vụ án tại Công ty Xuyên Việt Oil.

Liên quan đến vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Bộ Công Thương và các địa phương, Đại tá Phan Thành Bá, Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra nêu rõ: Đây là vụ án tham nhũng có tính chất phức tạp, phạm vi rộng, diễn ra trong thời gian dài, liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp. Đến nay, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã khởi tố 08 bị can thuộc Bộ Công Thương, Cục Điều tiết Điện lực Bộ Công Thương, Công ty mua, bán điện - Tập đoàn điện lực Việt Nam về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, các bị can có sai phạm trong việc tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về diện đối tượng, điều kiện được hưởng chính sách giá điện ưu đãi theo Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg, trái với Nghị quyết số 115/NQ-CP và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; sai phạm trong việc thẩm định, cấp Giấy phép hoạt động điện lực và công nhận ngày vận hành thương mại cho một số dự án Nhà máy điện mặt trời trái quy định của pháp luật, trái quy định trong Hợp đồng mua bán điện, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

“Thời gian tới, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ các nội dung khác của vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Vụ án này đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi chỉ đạo là thuận lợi trong công tác chỉ đạo, điều tra vụ án, đảm bảo điều tra một cách triệt để, khách quan”, Đại tá Phan Thành Bá khẳng định.

Đại tá Phan Thành Bá, Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra. (Ảnh: TH)

Đề cập đến vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan, Đại tá Phan Thành Bá, Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra cho biết: Đến nay, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó có 02 bị can về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí"; 02 bị can về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; 06 bị can về tội "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ"; 01 bị can "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi". 

Kết quả điều tra đến nay đã xác định được phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng đó là lợi dụng việc được Nhà nước giao thu hộ tiền trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu từ người tiêu dùng thông qua giá bán xăng dầu và quản lý, sử dụng tài sản công, các bị can này đã không thực hiện nộp tiền vào tài khoản Quỹ bình ổn xăng dầu theo quy định; dùng thủ đoạn gian dối lập báo cáo tình hình trích lập và sử dụng quỹ Quỹ bình ổn xăng dầu không đúng thực tế để chiếm dụng tiền sử dụng vào mục đích cá nhân, gây thất thoát tài sản cho nhà nước.

Quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã tập trung điều tra làm rõ và tiến hành phong tỏa tài khoản cũng như tạm dừng giao dịch đối với các tài sản có liên quan đến vụ án để phục vụ cho công tác thu hồi tài sản sau này. 

Hiện, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đang tập trung làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các bị can và các cá nhân liên quan đến việc cấp Giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu; công tác quản lý thuế của Công ty Xuyên Việt Oil và các dấu hiệu vi phạm pháp luật khác để xử lý nghiêm trước pháp luật./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực