Thừa Thiên Huế: Đình chỉ hoạt động khai thác đất trái phép của Công ty CP Lâm nghiệp 1-5

Thứ ba, 29/08/2023 23:52
(ĐCSVN) - Ngày 29/8, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được tin báo có đơn vị đang khai thác đất trái phép tại khu vực Phường Hóp (xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Ông Phan Văn Đáng, Chánh Thanh tra Sở TN&MT đã đến kiểm tra và yêu cầu đại diện Công ty CP Lâm nghiệp 1-5 chấm dứt hoạt động khai thác sai phép, đồng thời di chuyển toàn bộ máy móc, phương tiện ra khỏi hiện trường.

Công ty CP Lâm nghiệp 1-5 được UBND tỉnh Thừa Thiên  Huế cho phép khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên tại khu vực Phường Hóp (xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) để phục vụ cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn; dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài; dự án Chương trình phát triển các Đô thị loại II (Đô thị xanh) và các dự án khác có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước tại tỉnh Thừa Thiên Huế theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 63/GP-UBND ngày 3/11/2022.

 Đoàn công tác của Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Điền có mặt tại hiện trường để lập biên bản vụ việc.

Diện tích khai thác trong giấy phép là 8,93 hecta và thời hạn khai thác là 2 năm (kể từ ngày ký) với trữ lượng địa chất thể tự nhiên được phê duyệt là 1.160.742 mét khối. Công suất khai thác năm thứ nhất là 550.000 mét khối/năm và năm thứ 2 là 547.531 mét khối/năm. Trong giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nêu rõ: Trước khi thực hiện khai thác, phải nộp thiết kế mỏ được lập, thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra tại thực địa; xác định toạ độ, mặt bằng khai thác và cắm mốc giới phạm vi khai thác.

Tuy nhiên, đơn vị này đã có hành vi “chiếm” nhiều hecta đất để khai thác mỏ sai quy định khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được thuê đất. Đoàn công tác của Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Điền đã có mặt tại hiện trường để lập biên bản vụ việc. Ông Phan Văn Đáng, Chánh Thanh tra Sở TN&MT yêu cầu đại diện Công ty CP Lâm nghiệp 1-5 chấm dứt hoạt động khai thác sai phép, đồng thời di chuyển toàn bộ máy móc, phương tiện ra khỏi hiện trường. 

 Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Được biết, tại công trường, khi các cơ quan chức năng đến đã phát hiện hai chiếc máy xúc đang miệt mài múc đất để chất đầy lên hàng chục xe tải, chở ra ngoài phục vụ nhu cầu san lấp tại một số công trình tại Thừa Thiên Huế. Người dân sống gần khu vực mỏ cho biết, việc khai thác sai phép này diễn ra trong suốt một thời gian dài nhưng không bị chính quyền địa phương và cơ quan có thẩm quyền phát hiện, ngăn chặn.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh đạo Phòng TN&MT Phong Điền cho biết, để xảy ra việc vi phạm trên thuộc trách nhiệm quản lý tài nguyên chưa khai thác của xã Phong An, còn Công ty CP Lâm nghiệp 1-5 đã có hành vi chiếm đất bất hợp pháp, tùy vào khối lượng đất mà đơn vị này thu lợi bất chính sẽ xử lý theo quy định của pháp luật./.

Tin, ảnh: Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực