Trải nghiệm thực tế qua phiên tòa giả định về phòng ngừa bạo lực học đường

Thứ tư, 22/06/2022 16:11
(ĐCSVN) - Phiên tòa giả định với chuyên đề “Phòng ngừa bạo lực học đường” với sự tham dự của hơn 300 học sinh cấp 3 tại Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh đã giúp các em học sinh có trải nghiệm thực tế và thấy rõ được những vấn nạn hiện nay, cũng như hậu quả mà các em phải gánh chịu khi để xảy ra bạo lực học đường và xâm hại trẻ em.

“Dự phiên toà giả định mà như đi phiên toà thật

Vừa qua, Phòng Tư pháp, Phòng Lao động Thương binh và xã hội, Quận Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) vừa phối hợp với Chi hội Luật sư của Hội bảo vệ quyền trẻ em TPHCM tổ chức Phiên tòa giả định với chuyên đề “Phòng ngừa bạo lực học đường” cho hơn 300 học sinh cấp 3 tại Quận 8 tham dự. Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường và bạo hành gia đình cho học sinh trong dịp hè.

leftcenterrightdel
 Hơn 300 em học sinh cấp 3 tại Quận 8, TPHCM có cơ hội tham dự một phiên tòa giả định về phòng chống bạo lực học đường 

Em Đinh Thị Khánh Ly, học lớp 10C11, Trường THPT Tạ Quang Bửu chia sẻ: “Em được tham gia phiên toà này thấy như một cơ hội may mắn khi mình được khám phá, được biết đến những sự việc chỉ có ở trong phiên toà, mà bình thường chúng em chỉ được xem trên ti vi. Lúc nghe chủ toạ điều hành phiên toà, em còn có phần hồi hộp, cảm xúc rất khó tả vì diễn biến quá chân thật”.

Khánh Ly cho biết: Từ tình tiết trong phiên toà, giống như lời cảnh báo đối với giới trẻ. Vì vấn đề mâu thuẫn cá nhân dẫn đến xảy ra bạo lực học đường xảy ra rất nhiều ở các trường học, ở thành phố Hồ Chí Minh nói chung, và ngay ở trường em cũng có. Tuy nhiên đó chỉ là những lần các bạn xích mích nhỏ, nhưng ai cũng cần đề phòng, cần nhận biết để tránh những mâu thuẫn học đường, có thể xảy ra hậu quả khó mà lường trước được như trong phiên toà này. Từ phiên toà này, em biết thêm được luật mới, và sẽ áp dụng với bản thân và tuyên truyền rộng hơn cho các bạn của mình biết và giúp cuộc sống văn minh hơn.

Khánh Ly cũng khẳng định: “Các bạn nếu có mâu thuẫn nào đó thì nên nói chuyện nghiêm túc với nhau, phải biết kiềm chế bản thân mình để cuộc nói chuyện trở nên nhẹ nhàng, sẽ giảm đi sự nóng nảy, kích động lẫn nhau”.

Cũng như Khánh Ly, em Phù Trần Phương Ngân, lớp 11B4, Trường THPT Tạ Quang Bửu cho biết: “Đây là lần đầu tiên em được dự một phiên toà giả định mà như đi phiên toà thật, em rất hồi hộp và thấy mình may mắn có mặt ở đây. Em muốn được tham dự nhiều hơn những phiên toà thế này để hiểu biết hơn về luật pháp và những điều cần phòng tránh ở lứa tuổi học trò của chúng em”.

“Theo tình tiết đưa ra ở phiên toà, xã hội ngày càng phát triển, trong đó mạng xã hội cũng phát triển theo, hầu như lứa tuổi học sinh cấp 3 của em không có bạn nào là không biết hoặc có thể làm ngơ với mạng xã hội. Có những tài khoản bị đánh cắp để lừa người thân, bạn bè của chủ tài khoản may mượn tiền. Em và các bạn sẽ bảo vệ mạng tài khoản, không bình luận ở các bài viết hoặc trang viết không chính thống. Cũng nên loại bỏ những trang xã hội không hợp với lứa tuổi của mình” – Trần Phương Ngân chia sẻ.

Bạo lực học đường ảnh hưởng vô cùng lớn đến tuổi trẻ. Khi mà bạn nào đó bị bắt nạt thường xuyên thì sẽ xảy ra bị thu mình lại, lại ảnh hưởng tâm lý. Những người bắt nạt bạn khác, nếu bị kiện lên toà sẽ ảnh hưởng đến gia đình, ảnh hưởng đến học tập, ba mẹ sẽ phải lo lắng, bỏ bê công việc. Thậm chí ba mẹ còn phải lo có đủ tiền để bồi thường cho bị hại thì con mình mới được giảm nhẹ tội. Hơn nữa, người gây án hay còn là bị cáo sẽ phải nghỉ học, mất tự do, vui chơi khi bị công an quản thúc, phải đến toà án giải quyết việc liên quan đến pháp luật. Nếu phạm tội nặng còn bị phạt tù, ảnh hưởng vô cùng lớn đến tương lai và cả cuộc đời sau này của bạn đó.

Phiên tòa giúp các em trải nghiệm thực tế và rút kinh nghiệm cho mình

Nói về mục đích của phiên toà giả định, bà Đỗ Trương Hồng Thảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 8 cho biết: Tình hình bạo lực học đường và xâm hại trẻ em diễn ra rất phức tạp trên địa bàn Thành phố. Những phiên tòa như thế này để các em trải qua thực tế và thấy được những vấn nạn hiện nay, cũng như hậu quả mà các em phải gánh chịu khi để xảy ra bạo lực học đường và xâm hại trẻ em. Đồng thời, mong muốn các em nắm thêm và rút kinh nghiệm cho mình. Đây cũng là một hình thức răn đe để các em sợ và không để xảy ra tình trạng bạo lực học đường trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Việc được tham dự phiên tòa giả định giúp các em học sinh có thêm hiểu biết pháp luật  về vấn đề chống bạo lực học đường 

Theo bà Đỗ Trương Hồng Thảo, Quận 8 là quận vùng ven thành phố, nên việc tiếp cận thông tin và tuyên truyền những hoạt động như thế này đến các em học sinh cũng có phần hạn chế. Vì vậy Hội Phụ nữ thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền theo nhiều cách cho các em học sinh từ tiểu học đến trung học trong các buổi chào cờ đầu tuần, và sẽ tiếp tục tổ chức xuyên suốt mùa hè này.

 Khi các em phát hiện những vụ bị bạo hành trong gia đình, hay bạo lực học đường, hãy báo v đường dây nóng quốc gia về trẻ em: 111 hoặc đường dây nóng của Hội bảo trợ trẻ em TPHCM: 1800.9069. 

Là một thành viên tham gia phiên tòa giả định, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư - Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM cho biết: Phiên tòa giả định tại Quận 8 là hoạt động khởi đầu cho chuỗi tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường và bạo hành gia đình trong dịp hè này. Sắp tới, những phiên tòa như vậy sẽ được tổ chức tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố ở các trường học, khu phố, các chung cư và khu lưu trú công nhân. Thông qua phiên tòa, các em biết được khi phạm tội thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ngay cả việc các em tưởng rằng khi mình giải quyết mâu thuẫn ở ngoài trường học là không vi phạm bạo lực học đường cũng là sai. Vì dù các em có giải quyết mâu thuẫn ở ngoài trường, nhưng các em vẫn là những học sinh của trường đó.

Đặc biệt, khi các em đủ 14 tuổi là đã phải chịu trách nhiệm hình sự rồi, nếu thương tích từ 11% trở lên sẽ bị khởi tố hình sự theo luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2017. Từ đó, các em hiểu và hạn chế được hành vi bạo lực của mình.

Việc triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại, phòng chống bạo lực học đường cho học sinh sẽ góp phần nâng cao nhận thức về bạo lực học đường. Phòng ngừa, ngăn chặn các hành động bạo lực và tác hại, hậu quả của chúng xâm nhập vào trường học./.

Bài, ảnh: Ngọc Lam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực