Vì sao người dân gặp khó khi sử dụng VNeID?

Thứ ba, 22/08/2023 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ứng dụng định danh điện tử (VNeID) chính thức ra mắt vào tháng 7/2022 do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an chủ trì. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều ý kiến của người dân phản ánh về việc họ gặp bất tiện khi đăng nhập và sử dụng ứng dụng VNeID.

Theo đó, nhiều người dân gặp khó khăn trong quá trình đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID do gặp phải một số vấn đề như: Hệ thống báo lỗi, liên quan đến mật khẩu, gặp sự cố khi đăng nhập tài khoản vào thiết bị mới hay tích hợp thông tin chưa đồng bộ...

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 13 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID để thay thế nhiều loại giấy tờ khi thực hiện các thủ tục hành chính: Giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, đăng ký xe, thẻ căn cước công dân…

Song, chị Nguyễn Thị Hà (Đội Cấn, Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội) cho biết mặc dù chị đã ra Phường tích hợp các loại giấy tờ như: thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, đăng ký xe nhưng hệ thống vẫn không xác thực được thông tin giấy phép lái xe trên tài khoản VNeID. Bên cạnh đó, một số điện thoại duy nhất chỉ được đăng ký định danh điện tử cho một cá nhân theo số căn cước công dân. Vì vậy, con gái chị dù đã đủ 14 tuổi nhưng không sử dụng điện thoại thông minh nên cũng không thể cài đặt ứng dụng VNeID về máy.

 Ảnh minh họa (Nguồn: TL)

Ở trường hợp khác, anh Võ Văn Trung (Thanh Bình, Hải Dương), chia sẻ bản thân đã gặp nhiều khó khăn trong lúc kích hoạt tài khoản VNeID do mã xác nhận rất lâu mới gửi về điện thoại. Thực tế, mã xác nhận OTP gửi về điện thoại chỉ có hiệu lực trong thời gian ngắn, song phần mềm gửi mã xác nhận có khi phải đến nửa ngày mới báo về điện thoại.

Một số người dân khác phản ánh dù đã báo các lỗi gặp phải cho cảnh sát khu vực, công an xã/phường/thị trấn nhưng thời gian chờ đợi khá lâu.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ ngày 1/6 đến hết ngày 1/8, đơn vị đã thí điểm chấp nhận sử dụng tài khoản VNeID đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV và Cảng Hàng không Vân Đồn, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi tàu bay (chuyến bay nội địa) chỉ đạt 0,64%.

Ngoài việc bất cập khi sử dụng tài sản cá nhân của nhân viên hàng không, việc sử dụng tài khoản VNeID đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc khác. Tiêu biểu như tại một số cảng hàng không, nhất là vùng núi, hải đảo, sóng điện thoại, mạng internet có lúc không ổn định, do đó thời gian kiểm tra có thể dài hơn bình thường, thậm chí có lúc không thể mở tài khoản VNeID. Thêm vào đó, đối với những hành khách là người cao tuổi, việc thao tác trên điện thoại cũng gặp nhiều khó khăn.

Tại cuộc họp báo sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 do Bộ Công an tổ chức mới đây, lý giải vấn đề này, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng - Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) - cho biết, trong thời gian vừa qua, Bộ Công an đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai đối với tất cả các bộ, ngành, địa phương và nhân dân, nên lượng đăng ký tài khoản VNeID vô cùng lớn. Bộ Công an hiện đã cấp trên 45 triệu tài khoản VNeID và bước đầu đã mang lại hiệu quả trong việc phục vụ nhân dân.

Về việc người dân gặp khó khi đăng nhập ứng dụng VNeID, Thiếu tướng Hùng cho hay, hiện nay, số lượng tài khoản được kích hoạt rất lớn nên tác động đến việc truy cập vào một số khung giờ, đặc biệt từ 19 - 22h, lượng đăng nhập vô cùng lớn dẫn đến hệ thống chậm.

Theo ông Hùng, đường truyền, cấu hình điện thoại của người dân cũng là nguyên nhân. "Chúng tôi đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các nhà mạng, tăng cường mở rộng đường truyền dẫn, nâng cao tốc độ xử lý, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới”, Thiếu tướng Hùng nói.

Ông nêu thêm quá trình tổng hợp cho thấy có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến khó khăn, vướng mắc mà người dân gặp phải khi sử dụng VNeID; trong đó có lỗi do người dân khi khai báo, nhập liệu chưa chính xác các thông tin. “C06 đã chuẩn bị hàng trăm câu trả lời liên quan đến căn cước công dân và định danh điện tử, đăng trên trang thông tin điện tử của C06. Người dân có thể truy cập và đặt tất cả các câu hỏi, những khó khăn vướng mắc để được giải đáp một cách nhanh chóng nhất”, ông Hùng nói.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng khuyến nghị người dân nếu gặp bất cứ khó khăn, vướng mắc gì liên quan đến căn cước công dân gắn chip, tài khoản định danh điện tử, VNeID, có thể đặt câu hỏi trên trang web của Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội hoặc qua đường dây nóng, đơn vị sẽ giải đáp, hướng dẫn, hỗ trợ 24/24h.

Ông Hùng cũng đề nghị người dân khi phát hiện các vướng mắc, lỗi có thể báo cho cảnh sát khu vực, công an xã, phường, thị trấn, công an quận, huyện, PC06 - công an tỉnh, thành phố. Đồng thời, mong muốn thời gian tới, các cơ quan báo chí sẽ tiếp tục tuyên truyền về VNeID để ứng dụng đi vào cuộc sống, đem lại tiện ích cho các doanh nghiệp và nhân dân.

Về phía đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục C06 - Bộ Công an) cho hay, để giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho người dân khi sử dụng, trong thời gian tới đơn vị sẽ cho tích hợp phần tiện ích phản ánh vào ứng dụng VNeID./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực