Xử phạt nhiều trường hợp thông báo “chốt” kiểm tra nồng độ cồn

Thứ hai, 04/03/2024 20:55
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Theo cơ quan chức năng, hành vi báo "chốt" kiểm soát giao thông của lực lượng chức năng tạo điều kiện cho một số người sau khi sử dụng rượu bia, chất kích thích vẫn tham gia giao thông… dẫn tới nguy cơ tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông. Cá nhân thực hiện hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, ngày 4/3, Công an huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa thông tin, đơn vị đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với một trường hợp có hành vi báo “chốt” kiểm tra nồng độ cồn trên mạng xã hội. 

Quá trình nắm tình hình trên không gian mạng, Công an huyện Thạch Thành phát hiện có một tài khoản Facebook đăng công khai thông tin về hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ xử lý vi phạm nồng độ cồn. Xác minh bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an xác định công dân tạo lập, quản trị tài khoản và đăng tải bài viết trên là Nguyễn Đức M (sinh năm 1976 ở thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành).

 Công an huyện Thạch Thành làm việc với người vi phạm. (Ảnh: Phạm Hòa).

Tại cơ quan Công an, M. thừa nhận hành vi vi phạm khi thu thập, chia sẻ trái phép thông tin, hình ảnh, vị trí đang làm nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông; thừa nhận hành vi đăng tải bài viết trên của bản thân nhằm thông báo cho bạn bè, người theo dõi trên Facebook biết vị trí "chốt" tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm nồng độ cồn của lực lượng Công an để tránh sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Cũng liên quan đến hành vi thông báo “chốt” xử lý vi phạm nồng độ cồn, trước đó, Công an huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) cũng vừa xử phạt 7,5 triệu đồng với trường hợp đăng Facebook báo "chốt” đo nồng độ cồn.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, mới đây Công an huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã phát hiện tài khoản Facebook đăng công khai dòng trạng thái có nội dung báo "chốt”, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Tài khoản Facebook này đã đăng công khai các nội dung liên quan đến việc Cảnh sát giao thông lập "chốt" xử lý vi phạm nồng độ cồn để các thành viên biết, né tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Xác định đây là hành vi vi phạm pháp luật, Công an huyện Triệu Sơn đã phối hợp với Công an xã Hợp Thành tiến hành xác minh vụ việc và xác định người đăng tải dòng trạng thái trên là chị T.T.P (sinh năm 1977 ở xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn). Quá trình làm việc với Công an huyện Triệu Sơn, chị P thừa nhận hành vi đăng tải bài viết trên của mình để cảnh báo người thân, bạn bè trên Facebook biết vị trí tổ công tác đang làm việc và để người vi phạm tránh né.

 Công an huyện Triệu Sơn làm việc với người vi phạm. (Ảnh: Hà Anh).

Căn cứ mức độ hành vi, Công an huyện Triệu Sơn đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với chị P về hành vi “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật”, quy định tại điểm e, khoản 3, điều 102 nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Thực tế hiện nay, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều hội nhóm kín thường xuyên đăng tải, chia sẻ thông tin, thông báo về khu vực tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Nhiều người cho rằng hành vi báo "chốt" Cảnh sát giao thông thông qua các nhóm kín trên mạng xã hội là đơn giản, vô hại. 

Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, hành vi báo "chốt" kiểm soát giao thông của lực lượng chức năng tạo điều kiện cho một số người sau khi sử dụng rượu bia, chất kích thích vẫn tham gia giao thông… dẫn tới nguy cơ tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, hành vi này còn tạo điều kiện cho các đối tượng vận chuyển hàng cấm, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật tránh được sự tuần tra, kiểm soát, thực thi nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Thông báo "chốt” là hành vi vi phạm pháp luật, người dân cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không đăng tải, chia sẻ, hình ảnh, thông tin liên quan hoạt động của "chốt" Cảnh sát Giao thông./.

Hoàng Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực