Bộ Y tế tập huấn truyền thông về công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản

Thứ ba, 10/11/2015 10:20

(ĐCSVN) - Ngày 10/11, tại tỉnh Thanh Hóa, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo tập huấn truyền thông về Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho các phóng viên đến từ 20 cơ quan báo chí. Ths. BS. Đinh Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em chủ trì buổi tập huấn.

  
 Ths.BS Đinh Anh Tuấn tại buổi Tập huấn truyền thông về CSSKSS. Ảnh: T.H.

Tại buổi tập huấn, Ths. BS. Đinh Anh Tuấn chia sẻ tới các phóng viên và cán bán bộ truyền thông những kiến thức liên quan đến các nội dung cơ bản: Giới thiệu tổng quan các chương trình CSSKSS; Khái niệm về CSSKSS, các nội dung của CSSKSS như: Làm mẹ an toàn, chăm sóc sơ sinh; Kế hoạch hóa gia đình; giảm phá thai và phá thai an toàn; phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn trong CSSKSS bao gồm cả HIV/AIDS; CSSKSS vị thành niên...

Ths. BS Đinh Anh Tuấn cũng nhấn mạnh, hiện nay, vùng núi, vùng sâu, vùng xa sử dụng cô đỡ thôn bản (CĐTB) như một biện pháp CSSKSS kịp thời và hiệu quả. Song hiện nay, chỉ có 1/3 số CĐTB được hưởng phụ cấp theo quy định, 2/3 số CĐTB được hưởng phụ cấp 200.000/tháng. Số tiền này là quá thấp, không đủ chi phí đi lại vùng sâu, vùng xa cho CĐTB chứ chưa nói đến bồi dưỡng cho các cô.

Về tình hình thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ về Chăm sóc sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (CSSKBM-TE), Ths. BS. Đinh Anh Tuấn giới thiệu về các Mục tiêu Thiên niên kỷ mà Việt Nam đã ký kết, trong đó có các mục tiêu về CSSKBM-TE; tình hình thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ về Giảm tử vong mẹ, trẻ em ở Việt Nam qua báo cáo điều tra các chỉ số về BM-TE (MICS) 2014; Báo cáo mới nhất về tình hình tử vong mẹ, tử vong sơ sinh ở 7 tỉnh miền núi phía Bắc: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Về vai trò của báo chí với công tác truyền thông về CSSKSS, Ths. BS. Đinh Anh Tuấn cho rằng, truyền thông có vai trò vô cùng quan trọng đối với công tác CSSKSS. Muốn đạt được các Mục tiêu Thiên niên kỷ về CSSKBM-TE thì truyền thông phải đi trước. Việc các phóng viên hiểu sâu, hiểu rõ về CSSKSS để tuyền truyền đúng, trúng các vấn đề là vô cùng cần thiết. Do đó, các phóng viên, cán bộ truyền thông khi tuyên truyền về vấn đề này cần nghiên cứu kỹ cũng như phải có phương pháp tuyên truyền hiệu quả, đúng đối tượng.

Tại buổi tập huấn, các phóng viên cũng đề nghị Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em luôn kịp thời đưa ra những số liệu, nghiên cứu mới nhất cũng như định hướng tuyên truyền trong mỗi thời kỳ để việc tuyên truyền được hiệu quả./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực