Bắc Ninh đạt được nhiều kết quả nổi bật trong phòng, chống dịch COVID-19

Thứ sáu, 15/10/2021 21:06
(ĐCSVN) - Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, địa phương đã khẩn trương chỉ đạo các biện pháp mạnh mẽ phòng, chống dịch với quyết tâm cao nhất. Tính đến nay, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc truy vết, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin, huy động nguồn lực xã hội…
leftcenterrightdel
 Triển khai lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 (Ảnh minh họa: PV)

Nỗ lực phòng chống, dịch COVID-19

Theo Sở Y tế Bắc Ninh, đợt dịch COVID-19 lần thứ tư trên địa bàn tỉnh, địa phương đã có rất nhiều nỗ lực để tổ chức phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, ngay sau khi phát hiện ca dương tính đầu tiên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo các biện pháp mạnh mẽ phòng chống dịch với quyết tâm cao nhất.

Với phương châm chủ động phát hiện, ngăn chặn, kiểm soát dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh đã triển khai các biện pháp khoanh vùng, phong tỏa, giãn cách, cách ly xã hội căn cứ tình hình dịch bệnh tại địa phương, nguy cơ càng cao thì áp dụng các biện pháp càng mạnh (có thể là 15+, 16+ hoặc phong tỏa). Đồng thời, đã áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg tại 4 địa phương: Thuận Thành, thành phố Bắc Ninh, Quế Võ, Yên Phong; áp dụng Chỉ thị số 15/CT – TTg đối với thị xã Từ Sơn, Tiên Du, Lương Tài. Kích hoạt ngay hệ thống phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở, điều chỉnh các kế hoạch, kịch bản ứng phó đối với từng cấp độ dịch.

Trong đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh đã ban hành 2 kế hoạch điều chỉnh đáp ứng với từng cấp độ dịch gồm: Kế hoạch số 71/KH-BCĐ về điều chỉnh đáp ứng với từng tình huống của dịch khi có đến 3.000 người mắc; Kế hoạch đảm bảo công tác y tế đối với tình huống khi có 10.000 người mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Các Sở, ban, ngành, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương căn cứ vào Kế hoạch của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh và căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao đã rà soát, hoàn thiện xây dựng các Kế hoạch phòng chống dịch phù hợp với từng cấp độ của dịch.

Theo thống kê, tính từ ngày 6/5/2021 đến ngày 13/10/2021, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 1.894 ca mắc tại 8 huyện, thị xã, thành phố. Qua triển khai thực hiện phòng, chống dịch, Bắc Ninh đã thực hiện rà soát, truy vết 12.111 trường hợp F1; (hiện đang thực hiện cách ly y tế 87 trường hợp F1). Công tác tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng cho người dân tại các vùng nguy cơ, vùng phong tỏa, các đối tượng nguy cơ…với tổng số mẫu tính từ ngày 29/4/2021 đến nay là 3.516.318 mẫu. Trong đó, số mẫu xét nghiệm RT-PCR gồm 3.386.486 mẫu; số mẫu test nhanh 129.832.

Thời điểm dịch bùng phát, trên địa bàn tỉnh đã triển khai 5 bệnh viện dã chiến và Bệnh viện đa khoa tỉnh để thu dung, tiếp nhận, điều trị bệnh nhận mắc COVID - 19 trên địa bàn tỉnh với quy mô 1.600 giường bệnh. Đồng thời, Bắc Ninh đã triển khai 150 giường điều trị ICU tại Bệnh viện đa khoa tỉnh để tiếp nhận điều trị bệnh nhận nặng. Đến nay 4 bệnh viện dã chiến đã được giải thể, hiện đang điều trị 15 bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và không có bệnh nhân nặng.

Về công tác tiêm chủng, tổng số liều vắc xin đã tiêm trên địa bàn toàn tỉnh gồm 988.857 liều cho 702.845 người. Trong đó có 416.833 người mới được tiêm 1 mũi; 286.012 người đã tiêm 2 mũi.

Đáng chú ý, về công tác vận động và huy động xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã ra Lời kêu gọi vận động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống COVID -19; Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tổ chức lễ phát động toàn dân tham gia ủng hộ kinh phí mua vắc xin phòng, chống COVID -19 tới các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, và các tầng lớp nhân dân.

Tính đến hết ngày 29/7/2021 toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận được 140.188.206.862 đồng tiền ủng hộ mua vắc xin; tiền ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 gồm 80.324.745.503 đồng. Hiện vật tiếp nhận ước trị giá 53.460.333.128 đồng. Các huyện, thị xã, thành phố đã vận động và tiếp nhận 5.211 triệu đồng tiền mặt và hiện vật ước trị giá 6,9 tỷ đồng.

Triển khai thực hiện kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID – 19

Theo Sở Y tế Bắc Ninh, để đạt được hiệu quả trong công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch COVID-19 trong thời gian qua cần tới nhiều yếu tố quan trọng. Đó là vai trò lãnh đạo và sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh trên cơ sở bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chỉnh phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID - 19, Bộ Y tế, các Bộ liên quan và bám sát thực tiễn, để chỉ đạo, điều hành chủ động, linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt, đúng hướng, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, thích ứng với mọi tình huống của dịch. Đồng thời, đó là sự huy động toàn diện của hệ thống chính trị và toàn xã hội là việc hết sức cần thiết vừa tạo nguồn lực, vừa tạo động lực, niềm tin cho công tác phòng, chống dịch. Các Sở, ban, ngành, địa phương đã chủ động xây dựng, thực hiện tốt các kịch bản phòng, chống dịch bệnh, tránh bị động trong các tình huống khẩn cấp xảy ra, nêu cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu.

Công tác truyền thông phải toàn diện đầy đủ, cập nhật chính xác tình hình, không gây hoang mang dư luận trong nhân dân, phối hợp với việc vận động, thuyết phục để nhân dân nhận thức đầy đủ, sẵn sàng tự giác hướng ứng, đồng lòng tham gia phòng, chống dịch với hành động và trách nhiệm cao nhất. Huy động được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc một cách tích cực, nhất là các tổ chức Ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội tại cơ sở với một tâm thế trách nhiệm cao. Trong bất kỳ tình huống nào cũng phải chủ động, sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch để đạt hiệu quả cao nhất.

Chính quyền các địa phương và các lực lực lượng Công an, Quân đội, y tế, các đoàn thể…luôn bám sát tình hình dịch trên địa bàn để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả (không để lọt đối tượng, không để nguồn lây bệnh lan ra cộng đồng).

Sở Y tế Bắc Ninh cũng cho biết, trong thời gian tới, địa phương sẽ xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID – 19 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để tổ chức thực hiện phòng, chống dịch phù hợp với từng cấp độ của dịch. Điều chỉnh tích cực, đảm bảo an toàn nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, tăng cường triển khai xét nghiệm sàng lọc các khu vực và đối tượng có nguy cơ cao, các trường hợp ho, sốt, đau họng,…tại cộng đồng, lấy kết quả để đánh giá, dự báo tình hình, nguy cơ từng khu vực để có các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát phù hợp. Ngoài ra, mở rộng các khu cách ly tập trung và đẩy mạnh triển khai hướng dẫn thí điểm cách ly F1 tại nhà trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục huy động nhân lực, cơ sở vật chất của các đơn vị khám chữa bệnh ngoài công lập, các trường học, ký túc xá, tình nguyện viên, chuẩn bị sẵn sàng về trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm, đào tạo nhân lực y tế,…để lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, tiêm chủng, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh nhân theo từng cấp độ của dịch bệnh khi có đến 10.000 ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh./.

BT
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực