Cách mạng trong việc cung cấp không gian cho dịch vụ chăm sóc y tế kỹ thuật số

Thứ sáu, 25/06/2021 19:06
(ĐCSVN) - Khi dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang tiếp nhận các công nghệ mới, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vai trò của bất động sản trong bối cảnh có sự thay đổi nhanh chóng này. Trong khi đại dịch gây áp lực lên việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cấp tính, nó cũng đòi hỏi sự đổi mới nhanh chóng trong cách xã hội tiếp cận sự trợ giúp mà họ cần.

Các cuộc hẹn khám sức khỏe định kỳ nhanh chóng được chuyển sang các giải pháp dịch vụ y tế từ xa và các nền tảng kỹ thuật số y tế khác. Điều này có khả năng có những tác động lâu dài đối với cách thức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chăm sóc người cao tuổi cũng như bất động sản nơi dịch vụ trên được thực hiện.

Sự phát triển của dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa

leftcenterrightdel
 Dịch vụ chăm sóc từ xa đang ngày càng trở nên phổ biến (Ảnh: PV)

Dịch vụ y tế từ xa là việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi bệnh nhân và bên cung cấp dịch vụ cách xa nhau, đã tăng nhanh chóng khi đại dịch diễn ra. Bằng việc sử dụng dịch vụ điện tử, bên cung cấp dịch vụ có thể chẩn đoán và điều trị bệnh và các chấn thương, triển khai nghiên cứu và hỗ trợ đào tạo các chuyên gia y tế.

Tại Hoa Kỳ, một cuộc khảo sát cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh tật đã báo cáo rằng việc sử dụng dịch vụ y tế từ xa đã tăng thêm 50% trong quý đầu của năm 2020 so với 2019, và trong tuần trước trong tháng ba 2020 – khi thực hiện giãn cách xã hội – thì số lượng đã tăng thêm 154%. Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã và đang được thực hiện: Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nói rằng khoảng ¾ các quốc gia thành viên đã ban hành luật, chiến lược và các chính sách đối với việc sử dụng dịch vụ y tế từ xa. Tuy nhiên, đại dịch đã khơi nguồn đầu tư vào lĩnh vực này. Trong năm 2020, các nền tảng dịch vụ y tế từ xa đã chứng kiến dòng đầu tư vốn mạo hiểm khổng lồ, tăng 109% lên 3,7 tỷ đô la khi các nhà đầu tư nhận ra bước ngoặt từ đại dịch.

Việc cung cấp dịch vụ kỹ thuật số có ảnh hưởng đến số lượng và kiểu không gian mà bên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể tìm kiếm trong tương lai. Khi việc sử dụng các nền tảng này đã trở nên quen thuộc và có xu hướng tăng có thể khiến việc khám định kỳ và chẩn đoán ban đầu chuyển sang hình thức trực tuyến nhiều hơn. Việc này có thể biến đổi sự cân bằng của không gian trong phẫu thuật đa khoa đến các cơ sở chuyên khoa, chẳng hạn như không gian mới cho việc chẩn đoán và vật lý trị liệu.

Ông Colin Rees Smith, Giám đốc bộ phận Hoạt động thị trường vốn của Savills cho rằng việc chuyển sang dịch vụ chăm sóc y tế từ xa có khả năng chỉ giảm các cuộc hẹn trực tiếp khoảng 15%, nhưng việc này vẫn sẽ có tác động. Theo ông, có thể có các khu vực áp dụng việc sử dụng chung khu vực làm việc cho các nhân viên cho mức độ cao hơn đối với dịch vụ y tế từ xa và trao đổi qua email mà việc đó sẽ ảnh hưởng đến quy mô và số lượng phòng khám cần thiết. Tuy nhiên, ông không thấy không gian tổng thể cần thiết bị giảm sút. Thay vào đó, việc phẫu thuật sẽ lấp các khoảng trống bằng cách mang lại nhiều dịch vụ cộng đồng liên quan đến sức khỏe như các dịch vụ y tế về tâm thần.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành, Savills Việt Nam cho biết “Tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy những vấn đề được nhiều nước đang phát triển chia sẻ, chẳng hạn như khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe cộng đồng còn hạn chế. Vì 70% dân số sống ở các khu vực không phải thành thị, nên chăm sóc sức khỏe từ xa có thể tăng khả năng tiếp cận, vượt qua tình trạng thiếu hụt nhân sự và giảm số lần đến bệnh viện. Cuối năm 2015, đơn vị khai thác viễn thông nhà nước Viettel đã giới thiệu giải pháp chăm sóc sức khỏe từ xa cho các bệnh viện trung ương ở miền Bắc, cung cấp dịch vụ tư vấn chẩn đoán quan trọng và nghiên cứu giáo dục y tế, nhưng không bao gồm điều trị. Cuối năm 2020, Bộ Y tế đã triển khai mạng lưới tư vấn, hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa kết nối 1.000 cơ sở khám, chữa bệnh với gần 30 bệnh viện tuyến trung ương và tuyến cuối của Hà Nội và TP HCM. Việc mở rộng khám và chữa bệnh từ xa đóng một vai trò quan trọng trong quá trình cải cách của ngành y tế. Mở rộng cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao tại tuyến y tế cơ sở. Bệnh nhân có thể được khám bệnh tại nhà đồng thời được bác sĩ tư vấn và điều trị thông qua các thiết bị điện tử thông minh.”

Các trung tâm chẩn đoán được hướng đến có thể tọa lạc tại các địa điểm thuận tiện cho việc di chuyển như các tòa nhà bán lẻ được tái sử dụng cho mục đích khác trên các đại lộ. Tại Vương quốc Anh, Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) đang tìm cách triển khai khái niệm trung tâm chẩn đoán mới cho các trung tâm cộng đồng để giảm bớt áp lực cho các bệnh viện, bao gồm cả các trung tâm mua sắm và các đơn vị bán lẻ ngoại thành. Tại Hoa Kỳ, Tập đoàn y dược CVS đã mở rộng mô hình HealthHub để chữa cho bệnh nhân có bệnh  mãn tính, như việc các phòng khám tư nhân được thêm vào trung tâm mua sắm Mall of America – đây là một sự kết hợp giữa dịch vụ bán lẻ và y tế. Việc kết hợp y tế khi tình trạng mua bán đang gặp khó khăn sẽ tạo ra nhiều ưu điểm: giúp cộng đồng cung cấp nguồn tài nguyên địa phương, cung cấp khách hàng thường xuyên trong lĩnh vực bán lẻ cho khu vực và cung cấp những nhà thuê đất đáng tin cậy cho chủ đất.

Những đổi mới trong việc chẩn đoán và theo dõi từ xa

Một sự đổi mới khác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là khả năng chẩn đoán và theo dõi bệnh nhân thông qua các thiết bị từ xa. Đây là một hoạt động giúp đỡ cuộc sống độc lập thông qua màn hình và cảm biến, và thậm chí cả thiết bị đeo được như máy theo dõi thể dục, được tiếp nhận và hỗ trợ kỹ thuật số. Nó cũng giúp chuyển trọng tâm chăm sóc sức khỏe sang một mô hình phòng ngừa và chủ động hơn.

Hiện đã được sử dụng là HeartGuide của Omron Healthcare, máy đo huyết áp có thể đeo được đầu tiên. Bio Patch là một thiết bị đeo không cần cài trong cơ thể người mà vẫn có thể giúp các chuyên gia y tế theo dõi và đo nhịp tim, điện tâm đồ, sự thay đổi nhịp tim, nhịp thở và hoạt động của bệnh nhân.

Trong khi tác động đối với bất động sản có vẻ ít trực tiếp hơn, tuy nhiên, đây vẫn là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Với nhiều quốc gia có dân số già và thiếu người trẻ để chăm sóc những người lớn tuổi, công nghệ có thể giúp giảm thiểu tỷ lệ phụ thuộc hơn.

Các thiết bị kỹ thuật số cho phép người cao tuổi có thể ở nhà lâu hơn, để lại chỗ ở cho các chuyên gia. Bà Samantha Rowland, Trưởng phòng bộ phận Nhà ở cho người cao tuổi, Giám đốc Hoạt động Thị trường Vốn của Savills cho biết: “Đây là việc lựa chọn lối sống: mọi người thường muốn tự thân vận động hơn là bị một điều gì đó thúc ép. Nếu bạn có thể thu hẹp khoảng cách đó, bạn sẽ liên tục thành công. Điều đó nghĩa là, có những tác động đối với nguồn cung nhà ở. Nếu những người lớn tuổi có thể sống độc lập lâu hơn, thì cần phải chú trọng hơn đến việc cắt giảm quy mô. Bà Rowland cho rằng về mặt thực hiện các khu vực nghỉ hưu có dịch vụ ‘Housing with care’ có thể đóng một vai trò nào đó và giải quyết tương tác xã hội mà cuộc sống độc lập không thể đáp ứng. Theo dõi từ xa và các thiết bị có thể khiến thời gian ở viện dưỡng lão ngắn hơn và chỉ cần viện dưỡng lão khi nhu cầu của cư dân tăng lên. Điều này ảnh hưởng đến tính chất chung của không gian chăm sóc. Doanh thu của người dân có thể tăng cao, gây áp lực lên sự ổn định thu nhập và hiệu quả hoạt động các viện dưỡng lão, do đó làm tăng chi phí. Nếu cân bằng bằng cách hướng tới những người dân có sức khỏe kém hơn, thì cũng sẽ có tác động đến các loại cơ sở vật chất được yêu cầu với nhu cầu lớn hơn đối với các mô hình hoạt động chuyên sâu hơn.

 

HNV

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực