Hướng dẫn giám sát phòng chống lây nhiễm COVID-19 trên động vật

Thứ tư, 03/11/2021 23:49
(ĐCSVN) - Cục thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự thảo một hướng dẫn giám sát phòng chống lây nhiễm virus Sars CoV- 2 trên động vật, cởi mở tiếp thu toàn bộ các ý kiến, đồng thời sẽ tổng hợp, phân tích và tiếp tục hoàn thiện, dự thảo trước khi kí ban hành.

Ngày 2/11, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Liên minh Bảo vệ Chó Châu Á (ACPA) tổ chức hội thảo trực tuyến “Hướng dẫn giám sát phòng chống lây nhiễm COVID-19 trên động vật”.

leftcenterrightdel
Pa-nô giới thiệu chương trình (Ảnh chụp lại màn hình) 

Hội thảo đã diễn ra theo hình thức trực tuyến với hơn 180 điểm cầu tham dự. Đại biểu tham gia là đại diện các chi cục thú y 64 tỉnh thành, có 4 chuyên gia nước ngoài trình bày tham luận về nguy cơ động vật bị lây nhiễm COVID từ con người, và cách chăm sóc an toàn cho vật nuôi.

Những bài trình bày đã cung cấp cho hội thảo thông tin khoa học và những kinh nghiệm rút ra trong đại dịch COVID để hội thảo có thể cùng nhau đưa ra những hướng dẫn, khuyến nghị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý các loại động vật nuôi trong nhà có khả năng tiếp xúc với vi rút SARS-CoV-2.

Phát biểu tại hội nghị, Tiến sĩ Michael Lappin -Chủ tịch Hội đồng One Health của Liên hiệp Thú y Động vật nhỏ Thế giới (WSAVA) đã đưa ra những thông tin cập nhật về tác động lâm sàng và nguy cơ lây truyền bệnh từ động vật sang người của virus SARS-CoV-2 ở vật nuôi trong nhà. SARS-CoV-2 không phải là loại coronavirus thông thường trên thú nuôi.  Các dữ liệu khoa học cho thấy nguy cơ lây bệnh từ chó hoặc mèo sang người ở ngoài gia đình là rất thấp hoặc thậm chí bằng không.

Trong bài trình bày về chăm sóc an toàn cho vật nuôi trong thời kì dịch bệnh – COVID-19, Tiến sỹ Tiến sĩ Julie Levy, Đại học Florida, và bà Katherine Shenar, đến từ Liên hiệp các tổ chức Cải thiện Phúc lợi Động vật, Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng Khi đại dịch COVID bùng phát khắp Bắc Mỹ vào đầu năm 2020, có rất ít thông tin về nguy cơ lây nhiễm virus động vật và lây truyền chéo sang người. Các nhân viên cứu hộ động vật được yêu cầu đến nhà của người bị nhiễm bệnh để đưa vật nuôi tới các trạm cứu hộ nhân đạo, cho đến khi có thể đoàn tụ với gia đình hoặc được đưa đến chỗ ở mới. Vì vậy, các tổ chức phúc lợi động vật, thú y và y tế công cộng quốc gia đã cùng nhau phát triển các quy trình an toàn sinh học để bảo vệ cả nhân viên và động vật cần được cứu hộ. Các hướng dẫn quốc gia hiện khuyến nghị cách ly vật nuôi 14 ngày trước khi chuyển về nhà mới đối với các trường hợp bị nghi ngờ phơi nhiễm, bên cạnh đó cách ly riêng biệt những vật nuôi bị phơi nhiễm và có triệu chứng lâm sàng tương thích với nhiễm vi rút. Nghiên cứu sau đó đã chứng minh rằng nguy cơ lây nhiễm cao nhất vẫn là từ người sang vật nuôi. Các hướng dẫn này đã được chứng minh cả tính hiệu quả và nhân đạo, vì không có ghi nhận trường hợp nào lây bệnh từ chó và mèo sang người trong môi trường thú y hoặc trạm cứu hộ ở Bắc Mỹ.

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự tại 1 trong 180 điểm cầu (Ảnh chụp lại màn hình)

Cách làm thực tế của chính phủ Hồng Kông để đảm bảo an toàn cho người và động vật nuôi trong đại dịch COVID và đánh giá thực tế tình trạng tại Việt Nam về cách ly động vật cũng được trình bày trong hội thảo.. Bác sỹ Shaun Thomson, đến từ Tổ chức Động vật Châu Á đồng thời cũng chủ sở hữu vật nuôi đang sống và làm việc ở Việt Nam đã thuyết trình về các hướng dẫn quốc tế và cách áp dụng ở điều kiện địa phương, nhằm dung hòa các khuyến nghị quốc tế với thực tiễn và tình hình địa phương, tạo ra một giải pháp của Việt Nam cho một vấn đề ở Việt Nam trong thời kỳ đại dịch toàn cầu.

Hội thảo cũng có những khuyến nghị và phát biểu từ đại diện Các chi cục Thú y Tp. Hồ Chí Minh, Yên Bái, Hà Nam. Các đại biểu bày tỏ quan tâm  đến những hướng dẫn cụ thể về cách ly và cách thức xét nghiệm COVID-19 trên vật nuôi.

Cục thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự thảo một hướng dẫn giám sát phòng chống lây nhiễm virus Sars CoV- 2 trên động vật, cởi mở tiếp thu toàn bộ các ý kiến, đồng thời sẽ tổng hợp, phân tích và tiếp tục hoàn thiện, dự thảo trước khi kí ban hành.

Liên minh Bảo vệ Chó Châu Á (ACPA), được thành lập năm 2013, là một liên minh hiện gồm 3 tổ chức bảo vệ động vật quốc tế: Tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia), Tổ chức Nhân đạo Quốc tế (Humane Society International) và Tổ chức Phúc lợi Động vật Toàn cầu Four Paws. Liên minh cam kết thực hiện hai mục tiêu: loại trừ bệnh dại và chấm dứt nạn buôn bán chó, và bảo vệ phúc lợi cho động vật nuôi. Một trong những giải pháp của ACPA là hợp tác với các cơ quan chính phủ, cùng với các chuyên gia y tế, thú y và các cơ quan liên chính phủ trong việc đảm bảo việc thực thi hiệu quả và tăng cường những bộ luật và quy định hiện hành về kiểm soát bệnh dại để chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, hỗ trợ phát triển, triển khai các chương trình quản lý bền vững và nhân đạo đối với vật nuôi trong nhà. 

 

 

 

 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực