Nguy cơ Hoa Kỳ áp dụng biện pháp chống lẩn tránh hoặc biện pháp phòng vệ thương mại với đá nhân tạo xuất khẩu

Thứ năm, 08/12/2022 10:40
(ĐCSVN) - Khả năng trong tương lai gần, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp hoặc điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đá nhân tạo của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường nước này.

Hoa Kỳ đã áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm tương tự của Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoa Kỳ chính thức áp thuế đối với sản phẩm đá nhân tạo của Trung Quốc từ tháng 5/2019 với mức thuế chống bán phá giá (CBPG) từ 265,81% đến 336,69%; mức thuế chống trợ cấp (CTC) từ 45,32% đến 190,99%. Do đó, kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ đã giảm mạnh, từ mức trung bình khoảng 58,5 triệu USD/tháng xuống còn vài trăm ngàn USD mỗi tháng trong quý III và quý IV năm 2019.

Cảnh báo trong tương lai gần, có khả năng đá nhân tạo của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ bị điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp hoặc điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại (Ảnh minh họa)

Trong năm 2019, nhập khẩu đá nhân tạo của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng gấp 2,5 lần so với năm 2018, từ 46,3 triệu USD lên 118,2 triệu USD. Đặc biệt từ thời điểm tháng 6/2019, sau khi biện pháp CBPG và CTC chính thức được áp dụng với sản phẩm của Trung Quốc, nhập khẩu đá nhân tạo từ Việt Nam đã tăng rất mạnh.

Trong 12 tháng, từ tháng 4/2021 đến tháng 3/2022, kim ngạch của Việt Nam đạt 329 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần của Việt Nam có xu hướng tăng. Hiện tại, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 18,6% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hoa Kỳ.

Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bị Hoa Kỳ áp dụng biện pháp CBPG và CTC đối với sản phẩm tương tự. Kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ sang Hoa Kỳ trước khi bị áp dụng biện pháp CBPG còn thấp hơn kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam nên rất có khả năng trong tương lai gần, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục điều tra CBPG, CTC hoặc điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đá nhân tạo của Việt Nam. Mã HS tham khảo: 6810.99. Sản phẩm bắt đầu được cảnh báo từ tháng 7/2019.

Theo báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Cơ quan Hải quan và Biên giới Hoa Kỳ đang điều tra một công ty bị cáo buộc trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế CBPG/CTC mà Hoa Kỳ đang áp dụng với sản phẩm của Trung Quốc thông qua việc chuyển tải sản phẩm này qua Việt Nam.

Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất đá nhân tạo (Quartz surface products) xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ luôn theo dõi sát tình hình để có những biện pháp xử lý kịp thời trong trường hợp Bộ Thương mại Hoa Kỳ quyết định khởi xướng điều tra vụ việc./.

Tuấn Phúc
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực