Tủ gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị áp dụng biện pháp chống lẩn tránh

Thứ sáu, 25/11/2022 08:56
(ĐCSVN) - Trên cơ sở cáo buộc của ngành sản xuất trong nước, ngày 24/5/2022 và ngày 07/6/2022, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) lần lượt khởi xướng điều tra phạm vi sản phẩm và điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại (PVTM) đối với sản phẩm tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia.

Cụ thể, nguyên đơn cáo buộc các nhà sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam nhập tủ/bộ phận tủ từ Trung Quốc là đối tượng đang bị áp dụng thuế PVTM (mức thuế chống bán phá giá từ 4,37% đến 262,18%; mức thuế chống trợ cấp từ 13,33% đến 293,45%), sau đó lắp ráp hoàn thiện tại Việt Nam và xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Đối với nội dung điều tra phạm vi sản phẩm, theo quy định của Hoa Kỳ, DOC sẽ ban hành kết luận cuối cùng trong vòng 120 ngày kể từ ngày khởi xướng (có thể gia hạn thêm 180 ngày nếu có lý do hợp lý).

Ảnh minh họa (Nguồn: VnEconomy) 

Đối với nội dung điều tra lẩn tránh thuế PVTM, theo quy định của Hoa Kỳ, trong vòng 300 ngày kể từ khi khởi xướng, DOC phải ban hành kết luận cuối cùng của vụ việc, có thể gia hạn, nhưng tổng thời gian không quá 365 ngày.

Theo thống kê của Hải quan Hoa Kỳ, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã tăng mạnh từ 913 triệu USD năm 2018 lên 1,37 tỷ USD năm 2019 (tăng khoảng 50%). Trong 12 tháng, từ tháng 4/2021 đến tháng 3/2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, lên gần 2,7 tỷ USD. Kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 30% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ chính thức áp dụng thuế chống bán phá giá (CBPG) và thuế chống trợ cấp (CTC) đối với các sản phẩm tương tự nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ tháng 2/2020 với mức thuế CBPG từ 4,37% đến 262,18%, mức thuế CTC từ 13,33% đến 293,45%.

Căn cứ đề nghị của các doanh nghiệp sản xuất tủ gỗ Hoa Kỳ, cuối tháng 5 và đầu tháng 6 năm 2022, DOC đã khởi xướng điều tra xem xét tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia vào Hoa Kỳ sử dụng các bộ phận nhập khẩu từ Trung Quốc có thuộc phạm vi của biện pháp PVTM và có lẩn tránh biện pháp PVTM mà Hoa Kỳ đang áp dụng với Trung Quốc hay không? Hiện tại, DOC đang tiếp nhận thông tin, ý kiến của các bên liên quan đối với những cáo buộc của nguyên đơn.

Bộ Công Thương đã và đang phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam xử lý vụ việc. Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tủ gỗ tiếp tục nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự thủ tục điều tra chống lẩn tránh thuế của Hoa Kỳ; thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu của cơ quan điều tra Hoa Kỳ; phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại trong suốt quá trình diễn ra vụ việc.

Mặt hàng tủ gỗ đã được Bộ Công Thương (Cục Phòng vệ thương mại) liên tiếp đưa vào danh sách cảnh báo các mặt hàng có nguy cơ bị điều tra PVTM lần lượt từ năm 2019 đến nay và thông báo rộng rãi cho các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội và doanh nghiệp để tăng cường công tác quản lý nhà nước, không tiếp tay cho các hành vi lẩn tránh (nếu có); đồng thời lưu ý doanh nghiệp về nguy cơ rủi ro khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ./.

Bích Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực