Bình Liêu phát huy thế mạnh du lịch mùa đông

Thứ sáu, 18/11/2022 03:41
(ĐCSVN) - Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp cùng bản sắc văn hóa truyền thống đậm nét của đồng bào các dân tộc, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đã trở thành một điểm đến lý tưởng cho du khách du lịch trong mùa đông.

Bình Liêu là một huyện miền núi nằm ở phía Đông Bắc, cách trung tâm thành phố Quảng Ninh hơn 100km. Được thiên nhiên ưu ái điều kiện tự nhiên thuận lợi, Bình Liêu mang vẻ đẹp và nhiều cảm xúc khác nhau vào mỗi mùa trong năm, dù là đến đây vào mùa xuân, hạ, thu hay đông. Đặc biệt, vào mùa thu đông, Bình Liêu như khoác lên mình những chiếc áo rực rỡ sắc màu. Đó là sắc vàng rộ của những thửa ruộng bậc thang, lớp nọ nối tiếp lớp kia, cứ thế phủ lấy đất, ôm lấy đồi và kéo xa tít tắp về phía chân trời; là sắc hồng, sắc trắng của cỏ lau nở khắp các vạt đồi, sườn núi, trải dài dọc cung đường tuần tra biên giới.

Du khách đến với Bình Liêu 

Ngoài ra, đi du lịch Bình Liêu vào mùa lạnh, du khách sẽ mãn nhãn bởi con đường tuần tra biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc, đắm mình vào thiên đường cỏ lau, cột mốc với các cột mốc 1305, 1327, 1300, 1302, 1316, 1317. Những cột mốc này nằm rải rác trên cung đường tuần tra biên giới có độ cao hơn 700m so với mặt nước biển, uốn lượn trên những đồi cỏ lau. Vẻ hoang sơ, phong cảnh núi non trùng điệp hữu tình, cỏ lau lay nhẹ trong gió giữa triền đồi xanh tạo nên khung cảnh đẹp nên thơ.

Trong số các cột mốc này, hành trình chinh phục cột mốc 1305 là hấp dẫn bởi du khách phải băng qua cung đường mòn giữa các đỉnh núi thường được gọi là "sống lưng khủng long". Khác với những cung đường phượt Tây Bắc, đường lên Bình Liêu không quá khó đi. Dù vậy, "sống lưng khủng long" vẫn được coi là điểm đến không phải ai cũng dễ dàng chinh phục. Bên cạnh đó, du khách có thể thỏa thích săn mây tại những con đường dẫn đến đỉnh Cao Ly, đỉnh Quảng Nam Châu, Cao Xiêm.

Mùa đông cũng là mùa thu hoạch sở, cũng là mùa diễn ra hội hoa sở, mùa cơm mới. Đến đây, du khách sẽ cùng bạn bè ngồi quây quần bên nhau giữa rừng hoa sở ngắm những bông hoa trắng muốt, nhấp một chút rượu men lá, thưởng thức xôi lá gừng thơm phức và ăn gà bản nướng.

Đến Bình Liêu vào mùa đông, những du khách ưa thích mạo hiểm, khám phá sẽ không thể bỏ qua những ngọn núi cao và đẹp như núi Cao Ba Lanh, Cao Xiêm, Kéo Lạn, Cao Ly. Núi Cao Ba Lanh là dãy núi có độ cao 1.050m so với mực nước biển. Núi có không khí trong lành, trên đỉnh núi có hai hồ nước tự nhiên, có nhiều bãi đá với hình thù khác lạ nằm trong lòng hồ nước và nằm xen kẽ giữa các bãi cỏ và các khu rừng tự nhiên.

Còn núi Kéo Lạn với bãi đá rộng lớn trải dài ngút tầm mắt giữa không gian bao la, khoáng đạt của đất trời. Núi Cao Xiêm có độ cao 1.429m, thuộc xã Lục Hồn. Với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và thơ mộng, Cao Xiêm đang là điểm đến lý tưởng của nhiều nhóm du lịch phượt, ưa mạo hiểm khi đến Bình Liêu.

Trong khi đó, Cao Ly là một ngọn núi thuộc xã Húc Động, huyện Bình Liêu, có độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển. Đây là địa điểm lý tưởng cho những người thích “sống ảo” với “thiên đường” mây.

"Thiên đường" cỏ lau tại Bình Liêu 

Ngoài những cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ thì khi đến với Bình Liêu trong hành trình du lịch du khách còn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống của người dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ, Kinh, Hoa với những nét văn hóa vùng miền đặc sắc và đa dạng. Đặc biệt, vùng đất này lưu giữ nhiều giá trị văn hóa lâu đời với những bản làng cổ kính với ngôi làng, bản đẹp như bản Đồng Thanh, bản Cao Thắng, bản Nà Nhái, Sông Moóc…

Cùng với đó, Bình Liêu còn có những đặc sản nổi tiếng như xôi 7 màu, miến dong, cá suối nướng, canh rau rừng… hay tìm hiểu các hoạt động, cách thức và quy trình sản xuất miến dong của những làng nghề truyền thống nổi tiếng của Bình Liêu.

Xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong những năm qua, huyện Bình Liêu luôn nỗ lực khai thác tối đa tiềm năng của địa phương để mang đến nhiều sản phẩm du lịch ấn tượng cho du khách. Huyện cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn thúc đẩy ngành công nghiệp không khói phục hồi, tăng trưởng sau thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong đó, song song với tăng cường xúc tiến, quảng bá rộng rãi hình ảnh điểm đến Bình Liêu mùa thu đông, địa phương tập trung làm mới các sản phẩm sẵn có xây dựng sản phẩm mới, tăng sức hấp dẫn cho du lịch Bình Liêu.

Từ nay đến cuối năm, huyện Bình Liêu sẽ tổ chức cuộc thi “Ảnh đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Bình Liêu” lần thứ II, năm 2022; giải “Chinh phục sống lưng khủng long - mốc 1305”; thí điểm Phiên chợ đêm…

Ngoài ra, huyện cũng đang đẩy mạnh truyền thông, quảng bá; tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực; phát triển sản phẩm du lịch mới kéo dài thời gian lưu trú của du khách; phát triển và nâng cao thương hiệu sản phẩm du lịch ngày hội, lễ hội.

T.Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực