Đảo Thanh Lân - “Viên ngọc ẩn” vùng Đông Bắc Việt Nam

Thứ sáu, 11/11/2022 15:12
(ĐCSVN) - Thanh Lân là đảo lớn nhất huyện Cô Tô với nhiều bãi tắm đẹp chưa nhiều người biết đến. Khác với vẻ ồn ào, náo nhiệt của các điểm du lịch bên đảo Cô Tô lớn, đảo Thanh Lân yên bình tới lạ.

Xã đảo Thanh Lân nằm ở phía Đông huyện đảo Cô Tô, cách trung tâm huyện đảo Cô Tô 4 km đường biển, cách cảng Cái Rồng (Vân Đồn) khoảng 40 km. Từ cảng Cái Rồng, du khách có thể đi thẳng tàu cao tốc tới Thanh Lân với thời gian 1,5 tiếng.

Đảo Thanh Lân  có diện tích khoảng 27km2, rừng tự nhiên che phủ hơn 70%. Dù không quá rộng, nhưng hòn đảo xinh đẹp có nguồn tài nguyên rất phong phú, đa dạng, tạo nên rất nhiều hoạt động cho du khách ghé đến.

Không kém gì đảo Cô Tô, nước biển ở Thanh Lân luôn trong veo và xanh ngắt. Đứng từ những bờ cát trắng tinh mịn màng trải dài đưa mắt ra xa, sẽ là một bức tranh màu nước tuyệt đẹp với những sắc xanh chuyển dần từ nhạt sang đậm, hoà với màu trời và núi non. Chính khung cảnh quá đỗi thơ mộng và bình yên nên đang thu hút rất nhiều khách du lịch ghé thăm mỗi ngày.

leftcenterrightdel
Đảo Thanh Lân. (Ảnh: Huyện Cô Tô) 

Nếu đảo Cô Tô quyến rũ, gọi mời bởi khung cảnh hoang sơ, trong lành thì Thanh Lân còn muôn phần hoang sơ và tĩnh lặng hơn thế. Đi trên những cung đường uốn lượn bên bờ biển, bạn sẽ được tận hưởng làn gió mát rượi từ biển, ngắm nhìn sự nên thơ của sóng nước, mây trời.

Cũng như bao hòn đảo khác của miền Bắc, thời điểm tuyệt nhất để bạn ghé thăm Thanh Lân (Quảng Ninh) chính là vào khoảng tháng 4 đến tháng 8, vì lúc này ánh nắng vàng chan chứa khắp nơi, trời trong xanh cao vời vợi và biển thì yên ả, xanh biếc rất thích hợp cho các hoạt động dưới nước và nghỉ dưỡng.

Được ít người biết đến nên cho đến hiện tại Thanh Lân vẫn còn giữ nguyên được vẻ nguyên sơ như thuở ban đầu với những bãi cát trắng xóa mịn màng trải dài tít tắp, cong cong như hình lưỡi liềm ôm lấy những làn nước trong veo xanh ngắt như ngọc, điểm tô một vài bãi đá trầm tích nghìn năm tuổi mang nhiều hình thù khác nhau giữa biển trời mênh mông, vừa tình vừa thơ.

Đặc biệt, hòn đảo còn chào đón du khách với khung cảnh hết sức dung dị và thân thương như những đàn cò trắng nhởn nhơ dạo sát mặt biển, cùng những đàn diều hâu chao nghiêng bay lượn trên bầu trời khiến ai nấy đều ngạc nhiên, ngỡ ngàng.

Ngoài ra, đảo Thanh Lân còn có sự tô điểm bởi cánh rừng tự nhiên rộng khoảng 2.000ha, được bảo vệ và giữ gìn khá tốt, vẽ nên một khung cảnh sơn thủy hữu tình và đem lại cho du khách cảm giác thư thái, thoải mái, quên hết muộn phiền mà cuộc sống nơi thành thị xô bồ, phồn hoa đem đến.

leftcenterrightdel
San hô tại đảo Thanh Lân. (Ảnh: Huyện Cô Tô) 

Hòn đảo xanh Thanh Lân được thiên nhiên ưu ái ban tặng rất nhiều bãi biển xinh đẹp với biển xanh, cát trắng, nắng vàng và còn nguyên vẻ hoang sơ như: bãi tắm Tám Cháu (bãi Ba Châu) hay bãi tắm Hải Quân…

Xung quanh được bao bọc, ôm ấp bởi biển xanh mênh mông nên đảo Thanh Lân như là một thiên đường của các loài hải sản quý hiếm mà không phải nơi nào cũng có như: bào ngư, hải sâm, cầu gai, mực ống, cù kỳ, ốc hương, tôm hùm và các loại cá…vì thế nền ẩm thực ở đây vô cùng phong phú và đa dạng, lại thêm đôi tay khéo léo của ngư dân biến nó trở thành những món ăn siêu thơm ngon, chẳng thể cưỡng lại.

Nếu thích trải nghiệm, du khách còn có thể cùng ngư dân dong thuyền ra biển, cùng kéo lưới cá, câu tôm, câu mực, bắt ốc…rồi đem về tự tay ướp theo gia vị yêu thích của mình để đến đêm xuống thì ngồi bên đống lửa bập bùng trên bãi cát nướng tôm, nướng cá và cùng nhân nhi ly rượu Cầu gai ấm nồng của ngư dân địa phương.

Ngoài ra, du khách cũng có thể tham gia một số hoạt động hấp dẫn khác tại đảoThanh Lân Quảng Ninh như: ngắm bình minh, hoàng hôn lung linh trên bãi Ba Châu, khám phá con đường xuyên rừng ra biển và khám phá các địa danh đã đi vào truyền thuyết như: dốc Mẹ ơi, hòn Cấm Cãi, cùng các điểm đến lãng mạn như: đồi Chung Thủy và suối Tình Yêu…

Bà Nguyễn Thị Thanh Thái, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Thanh Lân cho biết, xã đảo có điều kiện tự nhiên và thiên nhiên thuận lợi để phát triển du lịch nhưng trong những năm qua du lịch Thanh Lân chưa tạo được điểm nhấn và chưa thu hút được sự quan tâm của các đơn vị lữ hành và du khách trong nước.

Để thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động du lịch Thanh Lân, kết nối hoạt động, hợp tác phát triển du lịch Thanh Lân với du lịch Cô Tô, cần có cơ chế chính sách đặc thù dành cho nhân dân và các doanh nghiệp làm du lịch địa phương, cộng thêm việc tăng cường giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch để biến “viên ngọc tiềm ẩn” này thành viên ngọc sáng trong bản đồ du lịch Việt Nam.

Theo, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Trịnh Đăng Thanh, đảo Thanh Lân có đầy đủ tiềm năng phát triển du lịch bởi có biển với nhiều bãi tắm đẹp, người dân trên đảo thân thiện. Thanh Lân lấy du lịch làm động lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, để người dân yên tâm bám biển, bám đảo, bảo vệ Tổ quốc. Để thúc đẩy phát triển du lịch Thanh Lân, ông Trịnh Đăng Thanh đề xuất cần tăng cường quảng bá tiềm năng du lịch riêng cho xã đảo Thanh Lân. Trước mắt, xây dựng những tờ rơi, xây dựng trang thông tin điện tử riêng, hoặc quảng bá trên các nền tảng số khác quảng bá cho Thanh Lân để du khách biết nhiều hơn, tạo tiền đề phát triển du lịch trải nghiệm biển đảo ở xã tiền tiêu này. Về lâu dài, chính quyền địa phương cần xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển du lịch Thanh Lân với các nguồn lực, giải pháp thực hiện bền vững. Cần có bến tàu, bến thuyền để tạo điều kiện thuận lợi về giao thông giữa đảo với đất liền.

P.Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực