Quảng Ninh xây dựng thương hiệu từ hội chợ OCOP

Thứ bảy, 02/09/2023 22:15
(ĐCSVN) - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023 diễn ra từ ngày 29/8 - 4/9/2023 tại TP Móng Cái. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng cho các sản phẩm OCOP, nông sản của tỉnh Quảng Ninh. Hội chợ được tổ chức hấp dẫn, chuyên nghiệp, đa dạng các sản phẩm; tổ chức đúng dịp lễ Quốc khánh 2/9 đã thu hút đông người dân, khách du lịch tham quan, mua sắm.
 Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023 diễn ra từ ngày 29/8 - 4/9/2023 tại TP Móng Cái.

Những năm qua, Quảng Ninh đã có những bước phát triển vượt bậc và đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội. Điển hình, Quảng Ninh là địa phương duy nhất trong cả nước lần thứ 2 giữ vị trí đứng đầu cả 4 chỉ số quan trọng, 10 năm liền (từ năm 2013 - 2022) nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước, trong đó 6 năm liên tiếp (từ 2017 - 2022) giữ vị trí Quán quân chỉ số PCI.

Cùng với tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, kết nối thành phố biên giới Móng Cái với Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội và cả nước được xây dựng, đi vào hoạt động, tỉnh Quảng Ninh ngày càng khẳng định vị thế “cửa ngõ” hội nhập quốc tế với thế giới của vùng kinh tế quan trọng trong việc thúc đẩy kết nối giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam, các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, “cầu nối” giữa Việt Nam với các nước ASEAN và khu vực Đông Bắc Á, với thị trường Trung Quốc và ngược lại. Không chỉ vậy, đây cũng là tuyến giao thông giúp giảm khoảng cách di chuyển đáng kể để du khách có thể đến và trải nghiệm những sản phẩm, không gian du lịch, dịch vụ đẳng cấp, đặc sắc, độc đáo tại Quảng Ninh.

Nhận định tại lễ Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá cao công tác tổ chức hội chợ của tỉnh Quảng Ninh. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên nhưng đã được tỉnh Quảng Ninh thường xuyên quan tâm, đổi mới; hướng tới sự chuyên nghiệp và gắn liền với sự phát triển du lịch, dịch vụ. Với sự đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, giao thông và sự đổi mới, nâng cao chất lượng của các kỳ hội chợ, Quảng Ninh đang phát triển mạnh mẽ việc tiêu thụ sản phẩm OCOP, trở thành sản phẩm du lịch mới, gắn với không gian, sự kiện du lịch và làm hài lòng du khách khi tới Quảng Ninh.

Hội chợ có quy mô 200 gian hàng, giới thiệu, quảng bá 1.150 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố cả nước. Trong đó, 70 gian hàng của 13/13 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Ninh và trên 130 gian hàng của 36 tỉnh, thành phố, tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng trên cả nước. Trong khuôn viên Hội chợ có bố trí khu vực triển lãm các mô hình, ấn phẩm, hiện vật... giới thiệu thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật của TP Móng Cái và các danh lam thắng cảnh, điểm du lịch đặc trưng của miền địa đầu Tổ quốc; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về thương mại và dịch vụ với vai trò cầu nối giữa các nước ASEAN và thị trường Trung Quốc rộng lớn. Khu vực quảng bá, giới thiệu sàn thương mại điện tử và cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt… Đây là nơi giúp cho du khách có thêm những trải nghiệm về TP Móng Cái nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng với những nét đặc sắc, độc đáo riêng.

 Hội chợ có quy mô 200 gian hàng, giới thiệu, quảng bá 1.150 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố cả nước. 

Đặc biệt, một điểm nhấn nổi bật trong hội chợ lần này là tỉnh Quảng Ninh giới thiệu tới người dân, du khách Sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh. Giao diện mới và các tính năng hiện đại được nâng cấp, bổ sung, đáp ứng được nhu cầu mua hàng trực tuyến của người dân và thúc đẩy giới thiệu, xúc tiến thương mại trên môi trường số. Kỳ vọng, đây sẽ là một trong những giải pháp toàn diện, hỗ trợ kết nối các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh tới người tiêu dùng trên mọi miền đất nước.

Ước tính trong 3 ngày diễn ra từ 29/8 - 1/9/2023, hội chợ thu hút trên 15.000 lượt khách tham quan, mua sắm; doanh thu ước đạt hơn 2,6 tỷ đồng. Một số mặt hàng OCOP Quảng Ninh có sức tiêu thụ lớn như: Miến dong, giò chả, nước mắm, mực khô, cá khô Cô Tô, gà Tiên Yên; sữa chua Đông Triều…

Bà Nguyễn Hoài Thương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh, cho biết: Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023 tại Móng Cái được tổ chức vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 là hoạt động xúc tiến thương mại có nhiều ý nghĩa nhằm tạo điều kiện, cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu trên địa bàn thành phố Móng Cái, tạo môi trường kinh doanh ổn định, lâu dài. Đây cũng là hoạt động thiết thực để từng bước kết nối, đưa thương hiệu hội chợ OCOP Quảng Ninh trở thành một sản phẩm phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế, cũng như người dân trong tỉnh. Thông qua hội chợ, người dân và du khách có thể trải nghiệm mua sắm các sản phẩm chất lượng, đặc sản địa phương, vùng miền làm quà tặng bạn bè, người thân hay tiêu dùng cá nhân. Đây cũng là một trong những sự kiện thiết thực, được tổ chức nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023) và hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963-30/10/2023)./.

TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực