Hàng loạt tàu du lịch sẽ không được xuất bến dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ năm, 28/04/2022 14:10
(ĐCSVN) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, hơn 170 tàu tham quan và lưu trú trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ không thể xuất bến do chưa đăng kiểm sau gần 2 năm dừng hoạt động do dịch COVID-19.

Theo thông tin từ Cảng Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh, hiện có khoảng 500 tàu tham quan và lưu trú vận chuyển khách trên vịnh Hạ Long, trong đó  171 phương tiện hết hạn đăng kiểm, 24 phương tiện đang lên đà sửa chữa, cạo hà, sơn sửa thân tàu. Trên 300 phương tiện còn lại đủ điều kiện xuất bến nhưng cũng chỉ đủ phục vụ khoảng 20.000 khách mỗi ngày, bằng khoảng 2/3 lượng khách dự kiến đến Hạ Long trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới.

Cùng với thiếu điều kiện về kỹ thuật, nhiều tàu cũng rơi vào tình trạng thiếu nhân lực, lao động phục vụ dưới tàu. Theo các chủ tàu, dịch COVID-19 được kiểm soát, ngành Du lịch đang dần phục hồi nhưng chưa mạnh mẽ, lượng khách tới Quảng Ninh chỉ nhộn nhịp dịp cuối tuần nên việc tuyển lao động gặp nhiều bấp bênh. Thậm chí, nhiều chủ tàu buộc phải trả lương theo tháng cho nhân viên dù chỉ có khách du lịch dịp cuối tuần. Với tàu du lịch, cần thuyền trưởng, máy trưởng và các thuyền viên nên các chủ doanh nghiệp phải chủ động về nhân sự. Khi không có đủ nhân sự thì không thể hoạt động.

Ảnh minh họa (VH) 

Hiện nay, tàu lưu trú thiếu khoảng 50% nhân sự, còn với tàu tham quan, các chủ doanh nghiệp đang động viên người lao động quay trở lại làm việc, bảo đảm đủ điều kiện xuất bến.

Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh đang tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát để bảo đảm điều kiện hoạt động của phương tiện thủy làm dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long như hệ thống trang thiết bị cứu sinh, cứu đắm, PCCC, hệ thống thông tin liên lạc, chống va chạm của phương tiện; phối hợp với cơ quan chức năng dán nhãn an toàn cho phương tiện đủ điều kiện khai thác...

Trước mắt, để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan vịnh Hạ Long dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ngành du lịch cùng các ngành liên quan cần có phương án phù hợp, báo cáo lãnh đạo tỉnh để tránh những sự cố phát sinh ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Hạ Long - Quảng Ninh. “Chúng ta rất muốn đón đông khách nhưng các doanh nghiệp không bảo đảm chất lượng và điều kiện hoạt động thì phải tạm dừng hoạt động, bởi chúng ta cam kết chất lượng tốt nhất với du khách khi đến với Quảng Ninh", Giám đốc Sở Du lịch nhấn mạnh.

Mặt khác, việc bán vé tham quan vịnh Hạ Long qua hình thức hóa đơn điện tử có thể sẽ phát sinh việc ách tắc, gây khó khăn cho khách tham quan vịnh Hạ Long. Về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Thủy khẳng định sẽ cập nhật tình hình và kịp thời có phương án tháo gỡ để thuận lợi nhất cho du khách.

Trước mắt, để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan vịnh Hạ Long dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ngành Du lịch cần rà soát, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh có phương án xử lý các tình huống phát sinh, hướng đến những dịch vụ tốt nhất cho du khách đến Quảng Ninh.

VH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực