Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút dòng khách du lịch Ấn Độ và người Hồi giáo

Thứ tư, 06/09/2023 10:26
(ĐCSVN) - Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn, với dân số hơn 1,4 tỉ người, khoảng 25 triệu khách du lịch ra nước ngoài mỗi năm và sắp tới tăng lên 35 triệu. Trong khi đó, người Hồi giáo (Ha Lal) trên thế giới hiện có khoảng hai tỉ người. Vì vậy, tỉnh Quảng Ninh xác định đây là một trong những thị trường tiềm năng cần xúc tiến, đẩy mạnh hợp tác.

Quảng Ninh không chỉ sở hữu những bãi biển đẹp, mà còn có nhiều sản vật ngon và quý, có thể kết hợp để tạo ra những món ăn mới mang sắc thái văn hóa quốc tế, là thế mạnh để đón dòng khách quốc tế quanh năm.

Bên cạnh những thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ… thời gian gần đây, du lịch Quảng Ninh đã đón được các đoàn du khách Ấn Độ sử dụng dịch vụ lưu trú, tham quan Vịnh Hạ Long, tổ chức đám cưới, khách du lịch MICE. Mới đây, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Khách sạn Delasea tổ chức đón đoàn 32 khách du lịch Ấn Độ.

 Đoàn khách du lịch Ấn Độ trải nghiệm biểu diễn nghệ thuật chế biến ẩm thực Halal.

Ngay khi đến khách sạn, lãnh đạo Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành đã tặng hoa chúc mừng đoàn 32 khách Ấn Độ, cùng với đó là sự chào đón và đón tiếp nồng hậu, tận tình hướng dẫn thủ tục nhận phòng.

Sau đó, đoàn được giới thiệu về ẩm thực Halal (khách du lịch Halal); xem biểu diễn nghệ thuật chế biến ẩm thực Halal do chính các đầu bếp quốc tế thực hiện; thưởng thức các món ăn hấp dẫn như cà ri gà, bánh mada chấm cà ri, cơm chiên Ấn Độ, soup tomyum Thái Lan cao cấp...

Bên cạnh việc đảm bảo các món ăn theo đúng tiêu chuẩn Halal, khách mời còn được trải nghiệm ẩm thực Ấn Độ kết hợp với các sản vật địa phương như gà Tiên Yên, hải sản Hạ Long, rau củ quả địa phương, đặc biệt là sản phẩm OCOP vào trong các món ăn như nước uống thanh long đỏ lên men, trái cây tươi, trà sữa được làm từ trà Việt Nam hòa quyện cùng gia vị trà sữa Ấn Độ.

Đoàn khách bất ngờ khi tìm thấy hương vị từ nguyên liệu và gia vị ở quê hương, sự hiểu biết của đầu bếp về tinh thần món ăn Halal, đồng thời ấn tượng với sự kết hợp độc đáo giữa ẩm thực Ấn Độ nói chung, ẩm thực Halal nói riêng với ẩm thực địa phương.

Để đón dòng khách du lịch đến từ Ấn Độ một cách chuyên nghiệp, khách sạn Delasea đã mời các chuyên gia đào tạo đội ngũ nhân viên phục vụ theo phong cách, văn hóa đặc trưng thông qua các dịch vụ buồng phòng, cung cấp những vật dụng phù hợp, bố trí cầu thang, một số tầng ở, nhà hàng và đầu bếp riêng… nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách. Không chỉ trình diễn ẩm thực, các doanh nghiệp cũng phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch đi kèm như spa, cung cấp các sản phẩm thủ công mỹ nghệ chất lượng, thực phẩm, đồ uống được chứng nhận Halal.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Nguyễn Huyền Anh cho biết, sau đợt đón khách Ấn Độ, Sở Du lịch Quảng Ninh dự kiến sẽ tổ chức hội thảo chuyên đề vào trung tuần tháng 9 về mở rộng thị trường khách Hồi giáo và nâng cao chất lượng phục vụ dòng khách này. Thời gian tới, khi lượng khách Hồi giáo tăng, tỉnh sẽ vận động các khách sạn đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu của thị trường khách du lịch này. Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh hy vọng, sự kiện ngày hôm nay sẽ mở ra một hướng đi mới cho du lịch của thành phố biển Hạ Long.

Ngày Quốc tế Yoga là một trong những sự kiện để Quảng Ninh tăng cường quan hệ quốc tế, giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ. 

Cùng với đó, việc duy trì tổ chức thường niên các sự kiện văn hóa, thể thao quy mô giữa Việt Nam và Ấn Độ, Quảng Ninh đã và đang tận dụng các cơ hội mà những sự kiện văn hóa, ngoại giao quy mô quốc gia mang lại để quảng bá, đưa hình ảnh du lịch Quảng Ninh trở nên gần gũi hơn với du khách Ấn Độ và người Hồi giáo. Ngày Quốc tế Yoga là sự kiện giao lưu văn hóa, thể thao lớn nhất giữa hai nước mà Quảng Ninh tham gia hưởng ứng. Đến nay, tỉnh đã liên tiếp 3 năm tổ chức Ngày quốc tế Yoga. Mỗi năm, sự kiện lại diễn ra tại những địa điểm khác nhau, là những điểm đến du lịch nổi tiếng của tỉnh như: TP Hạ Long, TP Uông Bí, TX Đông Triều.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Ninh, cho biết: Ngày Quốc tế Yoga là một trong những sự kiện để Quảng Ninh tăng cường quan hệ quốc tế, giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ. Đồng thời cũng là dịp để Quảng Ninh tuyên truyền, quảng bá vùng đất, con người đến với bạn bè quốc tế, đến các Yogi (người luyện tập yoga) trên toàn thế giới, là dịp để thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch. Trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục nghiên cứu, khảo sát để tìm kiếm các địa điểm tổ chức Ngày Quốc tế Yoga nhằm đẩy mạnh quảng bá các di sản văn hóa, du lịch của tỉnh.

Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn, đa tôn giáo, với dân số hơn 1,4 tỷ người. Mỗi năm có khoảng 25 triệu người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài và con số này dự tính sẽ tăng lên 35 triệu trong thời gian tới. Quảng Ninh xác định Ấn Độ là thị trường tiềm năng mà tỉnh sẽ đẩy mạnh, tập trung khai thác. Việc xây dựng các sản phẩm đặc trưng và đẩy mạnh quảng bá du lịch tới Ấn Độ là giải pháp quan trọng giúp đa dạng thị trường khách và tăng thu cho du lịch Quảng Ninh, từng bước phục hồi mảng du lịch quốc tế và đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quốc tế đa văn hóa.

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành trên địa bàn tiếp cận dịch vụ du lịch Halal, tạo nên một xu hướng du lịch mới, mở rộng và đa dạng hóa thị trường khách du lịch quốc tế. Đồng thời, tăng cường kết nối các đơn vị lữ hành của Ấn Độ với các doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh; tổ chức, tham gia các sự kiện kích cầu, hội thảo giới thiệu điểm đến Quảng Ninh bằng nhiều hình thức như trực tiếp và trực tuyến; quảng bá cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu đa dạng của dòng khách này.

 

Phương Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực