Quảng Ninh phát huy lợi thế kinh tế đêm

Thứ tư, 06/09/2023 17:28
(ĐCSVN) – Thời gian qua, kinh tế đêm được Quảng Ninh lựa chọn là động lực mới của nền kinh tế với những lợi thế về hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cùng những cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng được hàng chục triệu du khách mỗi năm.

Từ năm 2020, ngay sau khi Đề án phát triển kinh tế ban đêm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhiều địa phương được lựa chọn để xây dựng, hoàn thiện mô hình hoạt động kinh tế ban đêm và sau đó sẽ nhân rộng ra các địa phương khác, trong đó có Quảng Ninh. Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác để xây dựng Đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh một cách bài bản.

Đề án được xây dựng dựa trên 4 lĩnh vực là: Văn hóa, vui chơi, giải trí (các hoạt động văn hóa-nghệ thuật, nhà hát, âm nhạc, chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện...); Dịch vụ ăn uống (nhà hàng, khu ẩm thực, quán bar...); Dịch vụ mua sắm (các chợ, khu mua sắm...); Dịch vụ du lịch (tham quan các địa điểm du lịch, di tích văn hóa, công trình kiến trúc...).

Quảng Ninh phát huy lợi thế kinh tế đêm. 

Thời gian diễn ra từ 6 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau đối với các khu vực được áp dụng thí điểm, sau đó sẽ đẩy nhanh hướng tới nền kinh tế 24 giờ đối với các thành phố, đô thị có tiềm năng.

Đề án thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm dự kiến được triển khai thí điểm tại các khu vực riêng biệt cách xa khu dân cư, đảm bảo khép kín tạo thành tổ hợp giải trí ban đêm riêng biệt, như Khu du lịch quốc tế Tuần Châu (TP Hạ Long) và Khu du lịch danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí). Nhiều sản phẩm OCOP và hàng lưu niệm của Quảng Ninh được bàn thảo đưa vào phục vụ nhu cầu của du khách trong phát triển kinh tế ban đêm.

Hiện nay, du lịch Quảng Ninh được du khách trong và ngoài nước biết đến với sự đa dạng các loại hình trải nghiệm, khám phá, vui chơi như du lịch biển đảo, du lịch tâm linh, du lịch mạo hiểm, vui chơi, giải trí, du lịch đồng quê, cộng đồng, du lịch khám phá vùng cao, miền biên giới, văn hoá bản địa…Cùng với đó, Quảng Ninh cũng đã và đang xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch về đêm, bước đầu mang đến nhiều ấn tượng, hấp dẫn du khách.

Một trong những tour du lịch đêm đang gây được ấn tượng đối với du khách đó là chương trình "Love in the bay by Ambassador Cruise". Với mong muốn quảng bá du lịch Quảng Ninh, đặc biệt là Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, chương trình đã thu hút lượng lớn du khách tham gia trải nghiệm.

 Phố đi bộ ở TP Móng Cái. (Ảnh: TCDL)

Những chương trình âm nhạc với những ca sĩ nổi tiếng đang được người hâm mộ yêu thích, nhất là giới trẻ đã trở thành chất xúc tác góp phần thúc đẩy nhu cầu khám phá, lưu giữ những ấn tượng đẹp của du khách khi tham quan Vịnh Hạ Long.

Mô hình du lịch kết hợp với âm nhạc đang được các ngành, đơn vị liên quan và du khách đánh giá cao và cho rằng cần tiến tới được nhân rộng góp phần phát triển kinh tế đêm.

Đây không phải lần đầu Quảng Ninh triển khai các sản phẩm du lịch đêm. Trước đó, TP Hạ Long đã đưa phố đi bộ Bãi Cháy, phố ẩm thực ở Quảng trường Sun Carnival vào hoạt động thu hút đông đảo du khách và các nhà hàng, quán ăn, khu vui chơi lượng khách cũng tăng vọt... Những quán bar, pub ngoài trời là điểm đến của nhiều bạn trẻ yêu thích sự sôi động, náo nhiệt.

Cùng với đó, Quảng Ninh đưa vào sản phẩm trải nghiệm du thuyền kết hợp nhà hàng tham quan Vịnh Hạ Long, ngắm TP Hạ Long. Tiếp đó là “Phố đêm du thuyền” được bố trí dọc 2 bên cầu cảng của Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cũng là sản phẩm du lịch đêm được nhiều du khách yêu thích lựa chọn.

Trong dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua, các hoạt động, dịch vụ đêm tại Quảng Ninh sôi động với hàng loạt các chương trình, sự kiện hấp dẫn. Nổi bật phải kể đến như chương trình nghệ thuật "Điểm hẹn mùa thu" được tổ chức ngày 3/9 tại sân khấu ngoài trời Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh đã thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Chương trình do TP Hạ Long tổ chức, không thu vé với khoảng 20 tiết mục hát về tình yêu quê hương đất nước, về tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long.

Ngoài ra, nhiều chương trình đặc sắc do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện cũng tạo điểm nhấn, thu hút đông người dân và du khách trong dịp nghỉ lễ như: Đêm diễn khai trương Điểm hẹn âm nhạc “Tuần Châu Harmony” ngày 1/9, tại Harmony Hill, Khu du lịch Tuần Châu có sự xuất hiện của các ca sĩ nổi tiếng như Erik, Đức Phúc. Hay lễ hội âm nhạc “Hạ Long Valley EDM Festival” trong hai ngày 2-3/9 tại Valley Beach Bar, phường Bãi Cháy, có sự xuất hiện của những DJ được yêu thích trong nước và quốc tế.

Cùng với các đêm nhạc sôi động, du khách còn có nhiều lựa chọn cho các hoạt động vui chơi giải trí về đêm. Trong đó, thưởng thức ẩm thực trên tàu nhà hàng, tham quan TP Hạ Long về đêm là một trải nghiệm đáng nhớ và ấn tượng với du khách. Trong dịp nghỉ lễ vừa qua, 4 tàu nhà hàng đang hoạt động trên Vịnh Hạ Long hầu như đều kín khách.

Có thể thấy, việc phát triển kinh tế đêm đã mang lại những trải nghiệm thú vị, góp phần níu chân du khách và tăng sức cạnh tranh cho du lịch Quảng Ninh. Không chỉ ở TP Hạ Long, các địa phương khác trong tỉnh cũng đang nỗ lực xây dựng thêm nhiều sản phẩm văn hóa, du lịch về đêm phục vụ du khách. Một trong những mô hình thu hút đông người dân và du khách có thể kể đến phố đi bộ ở Tiên Yên và Móng Cái. Nếu phố đi bộ Tiên Yên gây ấn tượng với những nét văn hóa dân tộc truyền thống, các sản phẩm đặc trưng của khu vực miền núi thì phố đi bộ Móng Cái lại phát huy thế mạnh của các dãy phố bán hàng sầm uất, hàng hóa đa dạng với nhiều lựa chọn, tạo nên sự hấp dẫn và sôi động vào ban đêm.

Một tin vui cho ngành Du lịch Quảng Ninh khi mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành đề án phát triển một số mô hình sản phẩm du lịch đêm tại 12 điểm đến nổi tiếng. Trong đó mục tiêu đề ra đến năm 2025, Quảng Ninh cùng các địa phương Hà Nội, Hải Phòng, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu có tối thiểu 1 mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm.

5 mô hình sản phẩm du lịch đêm được xác định gồm: Mô hình hoạt động biểu diễn văn hoá, nghệ thuật; Mô hình hoạt động thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; Mô hình mua sắm, giải trí đêm; Mô hình tham quan du lịch đêm; Mô hình giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm.

Quảng Ninh đang hướng mạnh đến phát triển du lịch 4 mùa. Trong đó, du lịch đêm đóng vai trò quan trọng. Qua đó, khẳng định thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến, tăng cường thu hút khách, tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch, góp phần đưa du lịch đêm trở thành sản phẩm chủ đạo để phát triển kinh tế đêm.

Để phát triển kinh tế đêm một cách hiệu quả, thời gian tới, Quảng Ninh tích cực thu hút các cơ sở kinh doanh, các nhà đầu tư và tổ chức tham gia vào các hoạt động này một cách bài bản, hiện đại. Mặt khác, đề xuất các bộ, ngành tháo gỡ các quy định đang là rào cản cho phát triển kinh tế ban đêm như: ban hành quy định lĩnh vực, khu vực, địa bàn, khung giờ hoạt động kinh doanh ban đêm…

Đồng thời có các cơ chế, chính sách ưu đãi và hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh ban đêm, như hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất để đảm bảo tiêu chuẩn hoạt động; đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn nguồn nhân lực từng ngành nghề để đảm bảo yêu cầu phục vụ khách.

TH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực