Quảng Ninh tiến gần hơn mục tiêu thu hút 1 tỷ USD vốn FDI

Thứ hai, 18/09/2023 15:48
(ĐCSVN) - Với tổng số tiền hơn 750 triệu USD, tỉnh Quảng Ninh hiện đứng thứ 9 cả nước về thu hút FDI từ đầu năm đến nay.

Nghị quyết 12-NQ/TU ngày 28/11/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã xác định rõ mục tiêu thu hút nguồn vốn FDI vào địa bàn tỉnh; trong đó đề ra mục tiêu thu hút vốn FDI vào địa bàn khu công nghiệp, khu kinh tế đạt ít nhất 1 tỷ USD vào năm 2023, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu đảm bảo đúng định hướng phát triển kinh tế-xã hội, phù hợp với tiềm năng và lợi thế so sánh của tỉnh, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao.

Với nhiều nỗ lực, cố gắng, nhất là cải cách thủ tục hành chính, vận dụng tối đa cơ chế, chính sách ưu đãi theo quy định, từ đầu năm đến giữa tháng 9, tỉnh Quảng Ninh thu hút hơn 750 triệu vốn FDI, gần bằng 65% kế hoạch cả năm 2023.

Một trong những điểm sáng về thu hút vốn FDI của tỉnh Quảng Ninh năm nay, ngoài các nhà đầu tư truyền thống đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…, địa phương đón nhiều nhà đầu tư mới đến từ các nước châu Âu, trong đó có Thụy Điển.

2 dự án Foxconn tại Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD. (Ảnh: tapchicongthuong.vn) 

Trong số các dự án FDI thực hiện tại tỉnh Quảng Ninh từ đầu năm đến nay, đáng chú ý là Dự án Công ty TNHH Autoliv Việt Nam của nhà đầu tư Thụy Điển tại khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 154 triệu USD.

Căn cứ vào số liệu trên, mục tiêu thu hút 1 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các khu công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh năm 2023 là khả quan.

Để tiến gần hơn mục tiêu thu hút 1 tỷ USD vốn FDI, tỉnh Quảng Ninh luôn bám sát quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, nghị quyết của Hội đồng Nhân dân tỉnh và các kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh, đơn vị đang rà soát quỹ đất sạch tại địa bàn các khu công nghiệp, khu kinh tế dựa trên đề xuất của chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp để tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh lựa chọn, thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Cùng với đó phối hợp chặt chẽ với IPA và các đơn vị liên quan đẩy nhanh giải quyết các thủ tục hành chính đối với các nhà đầu tư; đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, bổ sung năng lực tăng thêm cho 7 dự án, tạo động lực tăng trưởng cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Đồng thời tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả Tổ chăm sóc nhà đầu tư, nhất là những tổ chức, nhà đầu tư trong năm 2022 đã nghiên cứu, hợp tác, khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư trong các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Trong những tháng cuối năm 2023, tỉnh Quảng Ninh tập trung đẩy mạnh triển khai và thực hiện đồng bộ, hiệu quả cao các giải pháp được đưa ra từ đầu năm như cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thu hút các dự án FDI theo hướng có chọn lọc. Trong đó, ưu tiên các dự án công nghệ cao thân thiện với môi trường, sử dụng ít tài nguyên, tạo nhiều công ăn việc làm cho lao động địa phương.

Năm 2022, Quảng Ninh tiếp tục giữ vị trí quán quân, dẫn đầu bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm thứ 6 liên tiếp, lần thứ 2 (2020 và 2022) chinh phục vị trí dẫn đầu cả nước cả 4 chỉ số cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh (PCI, PAPI, PAR Index, SIPAS) và 10 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

N.K

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực