Quảng Ninh và Hokkaido tăng cường hợp tác kinh tế-xã hội

Thứ sáu, 17/11/2023 16:20
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau về văn hóa, ẩm thực, du lịch…, đồng thời kết nối trao đổi về kinh tế-xã hội trong thời gian tới.

Nhân dịp Đoàn Đại biểu tỉnh Hokkaido Nhật Bản thăm tỉnh Quảng Ninh và tham dự Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023 và các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hokkaido đã tổ chức chương trình hội đàm và ký kết thoả thuận hợp tác giữa 2 tỉnh. Đây là sự kiện chính thức đầu tiên giữa lãnh đạo cao cấp, các cơ quan chuyên môn, đại diện các địa phương, doanh nghiệp của 2 tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết: Thực hiện nhận thức chung đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, trong quá trình chủ động, tích cực đẩy mạnh hội nhập quốc tế và phát triển, tỉnh Quảng Ninh không ngừng chú trọng xây dựng, củng cố, phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị với các nhà đầu tư, doanh nghiệp đối tác của Nhật Bản vào hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Đó là những công trình trở thành biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Nhật như Cầu Bãi Cháy, Cung Văn hóa Lao động Việt - Nhật…; là các các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch, quản lý môi trường vịnh Hạ Long, tư vấn chiến lược tăng trưởng xanh mà tỉnh Quảng Ninh luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức JICA, JETRO và các nhà đầu tư Nhật Bản.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chào mừng Đoàn Đại biểu tỉnh Hokkaido Nhật Bản thăm tỉnh Quảng Ninh và tham dự Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023. 

Hiện nay, Nhật Bản là quốc gia đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh lớn với tổng số 12 dự án, số vốn đăng ký trên 2,3 tỷ USD, đứng thứ 3 trong các nước đối tác. Về thương mại, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh. Bên cạnh đó, giao lưu văn hóa ngày càng trở thành điểm sáng trong quan hệ hợp tác mà điển hình là Lễ hội hoa anh đào, mai vàng Yên Tử được tổ chức thường niên từ năm 2013; Lễ hội Hokkaido năm nay và khai trương Trung tâm Văn hóa và Ngôn ngữ Nhật tại trường Đại học Hạ Long sẽ mở ra cơ hội mới nhằm tăng cường giao lưu văn hóa hai nước làm tiền đề để đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực.

Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023, là mốc son quan trọng mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hokkaido. Quan hệ hợp tác, giao lưu giữa Quảng Ninh và Hokkaido tiếp tục được thúc đẩy, phát triển mở rộng trên các lĩnh vực là thế mạnh và tiềm năng của hai địa phương. Mối quan hệ giữa Việt Nam và tỉnh Hokkaido ngày càng thắm thiết hơn, đặc biệt là đã trao đổi, hợp tác trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, thủy sản, môi trường và công nghiệp thông tin...

Tại tỉnh Hokkaido trong 2 năm 2019 và 2022 đã tổ chức thành công 2 Lễ hội Việt Nam tại thành phố Sapporo. Tham gia Lễ hội Việt Nam năm 2022 tại Sapporo, tỉnh Quảng Ninh có 1 gian hàng trưng bày các hình ảnh giới thiệu điểm du lịch, cảnh quan thiên nhiên, văn hoá, con người, các sản phẩm OCOP đặc trưng của Quảng Ninh và môi trường đầu tư tại Quảng Ninh. Việc tổ chức các Lễ hội Việt Nam tại tỉnh Hokkaido đã góp phần vào phát triển sâu rộng, hiệu quả của mối quan hệ Việt Nam với Hokkaido trong tổng thể quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam - Nhật Bản, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa hai dân tộc, đóng góp vào sự phát triển chung của quan hệ hai nước.

Tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản) đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác.

Ngài Suzuki Naomichi, Thống đốc tỉnh Hokkaido bày tỏ sự vui mừng và trân trọng cùng tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam đồng hành tổ chức Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023. Đây là lần đầu tiên Lễ hội Hokkaido được tổ chức tại Quảng Ninh, 2 bên cũng đã làm việc, chuẩn bị chu đáo cho các sự kiện trong lễ hội này. Thông qua Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long lần này sẽ đưa mối quan hệ hợp tác giữa 2 tỉnh lên tầm cao mới và phát triển bền vững.

Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Takebe Tsutomu chia sẻ bản thân ông đã có nhiều lần tới thăm Quảng Ninh và chứng kiến sự thay đổi của tỉnh Quảng Ninh rất mạnh mẽ. Điều này cũng được thể thiện qua lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh vừa qua được tổ chức rất ấn tượng. Tỉnh Quảng Ninh Việt Nam và Hokkaido Nhật Bản có nhiều điểm tương đồng, đây cũng là hai địa phương có tiềm năng phát triển mạnh của hai quốc gia. Tin tưởng qua sự kiện lần này sẽ mở ra những trang phát triển mới trong quan hệ giữa hai địa phương.

Nhân dịp này, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản) đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác. Theo đó, hai bên thống nhất cho rằng, tiếp theo sự kiện Lễ hội Việt Nam tại Sapporo lần thứ 2 vừa qua, Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long được tổ chức với sự hợp tác tích cực của tỉnh Quảng Ninh. Nhiều gian hàng triển lãm của hai tỉnh được tổ chức góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau về văn hóa, ẩm thực, du lịch. Đồng thời, việc tổ chức các diễn đàn, tọa đàm là sự nỗ lực to lớn đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy giao lưu giữa hai bên. Ngoài ra, việc triển khai chuyến bay thuê bao kết nối hai tỉnh là nỗ lực đột phá trong việc tăng cường trao đổi đi lại giữa hai địa phương. Hai bên cử đầu mối liên hệ dưới đây để cùng nhau trao đổi, thống nhất các nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Ngoài ra, Đại học Hạ Long và Đại học Asahikawa cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Theo đó, hai bên sẽ nỗ lực thúc đẩy và phát triển hợp tác khoa học và giáo dục thông qua chương trình trao đổi sinh viên; trao đổi giáo viên và nghiên cứu sinh; tham gia các dự án nghiên cứu chung; tổ chức các hoạt động giao lưu học thuật; trao đổi thông tin, tài liệu học thuật và tạp chí khoa học.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực