Bài 1: Hạ tầng đồng bộ, hiện đại

Du lịch Quảng Ninh bứt phá ấn tượng
Thứ ba, 08/11/2022 11:05
(ĐCSVN) – Với mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, trong thời gian qua, bên cạnh công tác quy hoạch, ban hành các chính sách về phát triển du lịch... Quảng Ninh đã tập trung đầu tư vào những hạng mục trọng yếu, đặc biệt là phát triển các hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại.

Sau đại dịch COVID-19, với hạ tầng đồng bộ, hiện đại cùng sự nhanh nhạy, bắt kịp xu hướng mới, ngành du lịch Quảng Ninh đã phục hồi, tăng trưởng ấn tượng, thu hút đông đảo du khách thập phương.

Giao thông đi trước

Đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược được tỉnh Quảng Ninh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhiệm kỳ 2020-2025 và lâu dài. Ngay sau Đại hội lần thứ 15 của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, tiếp nối những thành công về phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, tỉnh triển khai nhiều công trình giao thông quan trọng có tính liên kết cao. Trong đó, tiếp tục kiên trì thực hiện phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, ưu tiên bố trí, sử dụng vốn ngân sách nhà nước như là vốn mồi để kích thích, khai thác tối đa nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác cho phát triển hạ tầng giao thông.

Từ năm 2013 đến nay, Quảng Ninh đã triển khai 46 dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng số vốn 58.800 tỉ đồng, trong đó nhà nước tham gia chiếm 10%, chủ yếu tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo tỉnh tính toán trung bình cứ 1 đồng ngân sách bỏ ra huy động được 8 - 9 đồng vốn ngoài ngân sách tham gia đầu tư vào Quảng Ninh.

Những công trình như Cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, dự án đường dẫn cầu Bắc Luân II, cầu Tình yêu, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và mới đây là cao tốc Vân Đồn - Móng Cái… đã hoàn thành đưa vào sử dụng đều là thành quả từ sự hợp tác giữa UBND tỉnh và các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn.

Tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái là mảnh ghép cuối cùng của trục cao tốc đường bộ kết nối thông suốt từ Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng. (Ảnh: Đỗ Phương) 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn cho biết, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã huy động được nguồn lực lớn từ các thành phần kinh tế, trở thành giải pháp đột phá để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, có ý nghĩa chiến lược, tạo sức lan tỏa, trọng tâm là hạ tầng giao thông, dịch vụ, du lịch, khu công nghiệp, khu kinh tế. Các công trình trọng điểm, động lực này mở ra không gian phát triển mới cho khu vực, thúc đẩy phát triển liên kết vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm phía bắc góp phần thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế tỉnh tiếp tục đạt tăng trưởng liên tục 2 con số.

Từ hạ tầng giao thông đồng bộ, Quảng Ninh đã hình thành chuỗi mắt xích quan trọng để có thể khai thác được thế mạnh riêng của từng khu vực, hình thành mô hình liên kết kinh tế tiểu vùng, bù đắp những thiếu hụt mà mỗi địa phương đang tìm kiếm, như: Cửa khẩu của Móng Cái, Bình Liêu, diện tích mặt bằng và nguồn lao động của Đầm Hà, Hải Hà tại trục kinh tế phía Đông với Cảng biển của Hạ Long, Cẩm Phả, 5 Khu công nghiệp với nhiều sản phẩm chế biến, chế tạo tại thị xã Quảng Yên. Các Khu công nghiệp có thể kết nối nhanh nhất tới cảng biển, cửa khẩu, nguồn nhân lực, tạo ra chuỗi cung ứng sản xuất, đáp ứng nhiều sản phẩm kết hợp, chuỗi kinh tế hỗ trợ để cùng phát triển, hình thành cộng đồng doanh nghiệp mạnh, tạo không gian phát triển mới. Đây chính là điểm cộng, động lực quan trọng hấp dẫn các nhà đầu tư, để hình thành chuỗi sản phẩm kinh tế có chất lượng cao.

Việc kiến tạo hành lang giao thông chất lượng, hiện đại, gắn với các hành lang kinh tế, hành lang đô thị đã mở ra không gian phát triển mới, tạo ra nguồn lực mới, cơ hội mới, động lực mới không chỉ cho Quảng Ninh mà cho cả vùng đồng bằng sông Hồng.

Du lịch bứt tốc nhờ hạ tầng

Tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái là mảnh ghép cuối cùng của trục cao tốc đường bộ kết nối thông suốt từ Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được hoàn thành với tổng chiều dài 176km, chiếm 16,83% tổng chiều dài đường cao tốc của cả nước, được thiết kế với vận tốc 120km/giờ, 4 làn xe, có tổng vốn đầu tư hơn 44 nghìn tỷ đồng do vốn của tỉnh và doanh nghiệp đầu tư, trong đó, của tỉnh là hơn 15 nghìn tỷ đồng và doanh nghiệp là hơn 28 nghìn tỷ đồng.

Tuyến cao tốc này được đưa vào khai thác, khách du lịch chỉ mất khoảng 1,5 tiếng nếu đi từ TP Hạ Long và hơn 3,5 tiếng đi từ Hà Nội là có thể có được trọn vẹn “combo” hấp dẫn vùng địa đầu, trong đó có cả trải nghiệm biển, núi rừng và mua sắm vùng cửa khẩu.

Trong kỳ nghỉ lễ 2/9/2022, chỉ từ ngày 1 đến trưa 2/9, tất cả khách sạn, nhà nghỉ ở TP.Móng Cái và biển Trà Cổ đều kín phòng. Đặc biệt, trong 4 ngày nghỉ lễ, 150.400 lượt khách đã đến với Móng Cái, chiếm hơn một nửa lượng khách đến với toàn tỉnh Quảng Ninh. Đây được xem là con số du khách kỷ lục tại thành phố cửa khẩu này.

Số lượt phương tiện qua cao tốc từ 15 giờ ngày 1/9 - 11 giờ ngày 3/9 là hơn 24.000 lượt. Tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam đã đưa Móng Cái vượt vịnh Hạ Long với lượng du khách dịp lễ cao gấp hơn 2,5 lần (Hạ Long đón gần 58.000 du khách trong 4 ngày lễ).

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Quảng Ninh tạo ra bước đột phá về du lịch nhờ hạ tầng đi trước dẫn đường. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chỉ sau 1 năm đưa vào khai thác đã nhận “cú đúp” giải thưởng “Sân bay mới hàng đầu châu Á” và “Sân bay mới hàng đầu thế giới” tại World Travel Awards 2019 (WTA - giải thưởng được mệnh danh là “Oscar của ngành du lịch”). Nối tiếp thành công, trong năm 2020, sân bay Vân Đồn tiếp tục vượt qua 4 đối thủ lớn tại khu vực để giành chiến thắng hạng mục “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á - Asia’s Leading Regional Airport 2020” tại WTA 2020. Bên cạnh đó, hệ thống phòng chờ thương gia - VIP, CIP Lounge tại sân bay này cũng được WTA bình chọn là “Sân bay có hệ thống phòng chờ thương gia hàng đầu châu Á 2020”. Sân bay tư nhân đầu tiên của VN đã gây dấu ấn mạnh mẽ với ngành du lịch trong khu vực và thế giới.

Cùng với đó, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn…, hàng loạt công trình lớn hoàn thiện trong vài năm qua đã đưa Quảng Ninh trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về hạ tầng giao thông. Nhờ đó, không gian du lịch, sản phẩm du lịch được mở rộng và đa dạng hóa, tăng trưởng mạnh mẽ. Các chỉ tiêu của du lịch đã được cải thiện rõ rệt, từ số lượng khách, tổng thu, số ngày lưu trú của khách cũng tăng dần đều.

Với quan điểm “giao thông đi trước một bước”, hệ thống hạ tầng kết nối giao thương quốc tế được đầu tư bài bản đã giúp Quảng Ninh hái được nhiều trái ngọt.

Từ khi Sân bay quốc tế Vân Đồn khai thác, lượng khách đến với Quảng Ninh tăng lên rõ rệt.Chỉ tính riêng năm 2019, sân bay Vân Đồn đã đón 177.706 lượt khách, trong đó có 5.782 khách quốc tế, 8 tháng đầu năm 2019, Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long cũng đón hơn 41.000 lượt khách quốc tế, góp phần không nhỏ ghi dấu ấn thăng hoa cho du lịch Quảng Ninh năm 2019, với 14 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,7 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt gần 29.487 tỷ đồng, trong tốp cao nhất cả nước.

Có thể thấy, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái và những công trình giao thông trọng điểm của Quảng Ninh đã mang lại hiệu ứng tích cực và tạo nên một cơn sốt với khách du lịch cho thành phố vùng biên. Đây cũng là một minh chứng tuyệt vời cho sự năng động, dám nghĩ, dám làm và làm thực sự hiệu quả của lãnh đạo, người dân tỉnh Quảng Ninh cùng với các nhà đầu tư chiến lược.

Gia Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực