Phát huy giá trị của di tích và Lễ hội đình Trà Cổ, Quảng Ninh

Thứ tư, 29/06/2022 15:25
(ĐCSVN) - Lễ hội đình Trà Cổ được đánh giá là lễ hội có quy mô và giá trị bậc nhất, tiêu biểu nhất trong các lễ hội dân gian ở vùng biên ải, địa đầu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 29/6 (tức 1/6 âm lịch), thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh khai hội đình Trà Cổ. Đây là một trong những lễ hội dân gian tiêu biểu không chỉ của người dân địa phương mà còn là biểu tượng có ý nghĩa văn hóa, tinh thần nơi địa đầu Đông Bắc Tổ quốc. Lễ hội đình Trà Cổ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019.

Đình Trà Cổ là một trong những di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu của TP Móng Cái, được xếp hạng Di tích cấp quốc gia năm 1974. Hàng năm, từ ngày 30/5 đến 3/6 Âm lịch, tại đình diễn ra nhiều hoạt động truyền thống, quy mô lớn, tiêu biểu cho loại hình lễ hội dân gian. Đặc biệt, nét độc đáo của lễ hội là lễ rước “Ông Voi”. Nghi lễ này được duy trì thường niên, trở thành nét riêng có của vùng đất biên ải Móng Cái.

leftcenterrightdel
Phát huy giá trị của di tích và Lễ hội đình Trà Cổ, Quảng Ninh.

Năm 2020, Lễ hội đình Trà Cổ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Sự kiện này là mốc son trong hành trình bảo tồn, phát huy giá trị của di sản; là sự ghi nhận, tôn vinh những giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng của Lễ hội đình Trà Cổ để di sản tiếp tục được tỏa sáng trong dòng chảy văn hóa của dân tộc.

Lễ hội đình Trà Cổ được khôi phục từ năm 1993 và được tổ chức thường niên (từ ngày 30/5 - 3/6 âm lịch), là dịp để tưởng nhớ công ơn các vị tiền nhân, các vị Anh hùng dân tộc đã có công dựng làng, lập ấp, đánh đuổi giặc ngoại xâm; giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Đây cũng là dịp để quảng bá các giá trị của di tích và Lễ hội đình Trà Cổ nói riêng và các nét đẹp văn hóa của thành phố Móng Cái nói chung đến du khách trong và ngoài nước.

Lễ hội năm nay được tổ chức trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, gắn với tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, phục hồi và phát triển ngành du lịch dịch vụ. Nhiều nghi lễ và hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian mang đậm dấu ấn riêng của mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, như hội thi ông Voi, nghi lễ nghênh thần trên biển, các trò chơi đi cà kheo, đi chèo tải…

Thời gian qua, TP Móng Cái duy trì thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, giữ vững địa bàn nhằm đảm bảo an toàn cho du khách và cộng đồng. Ngoài ra thành phố cũng tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng các chương trình du lịch đặc sắc, an toàn, hiệu quả để thu hút khách du lịch trong tỉnh đến với Móng Cái. Thời gian tới, thành phố Móng Cái tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa đặc biệt có giá trị này, xây dựng nơi đây trở thành một trong những điểm du lịch tâm linh thế mạnh của địa phương./.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực