Quảng Ninh: Kỳ vọng thị trường du lịch dịp cuối năm

Thứ năm, 17/11/2022 11:22
(ĐCSVN) – Để thị trường du lịch dịp cuối năm tiếp tục gặt hái nhiều kết quả tích cực, ngành du lịch Quảng Ninh đang thực hiện hàng loạt các chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch, những dự án du lịch đẳng cấp giúp vùng di sản hoàn thành mục tiêu đón 11,5 triệu lượt khách trong năm 2022.

Từ đầu năm 2022 đến nay, ngành du lịch Quảng Ninh đã có sự tăng trưởng trở lại, góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế tại địa phương. Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh 9 tháng đầu năm đạt 9,17 triệu lượt, gấp 3,55 lần cùng kỳ năm 2021, bằng 80,4% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng doanh thu du lịch đạt 19.425 tỷ đồng, gấp 3,88 lần cùng kỳ năm 2021, bằng 83% so với cùng kỳ năm 2019. Đây cũng chính là bước đà quan trọng để thị trường du lịch dịp cuối năm tiếp tục gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Quảng Ninh hiện sở hữu hạ tầng giao thông đồng bộ với chuỗi đường cao tốc chạy dọc tỉnh, đường hàng không, đường thủy hiện đại, đẳng cấp quốc tế, cùng thương hiệu điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn, ngành du lịch Quảng Ninh đã và đang tập trung các giải pháp để tiếp tục thu hút du khách dịp cuối năm mạnh mẽ hơn nữa. Với việc đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo môi trường kinh doanh, bắt nhịp xu hướng du lịch thông minh 4.0, du lịch không rác thải nhựa…

Việc đón đoàn khách quốc tế trở lại Hạ Long đánh dấu sự phục hồi của thị trường khách du lịch dịp cuối năm. 

Để hoàn thành mục tiêu đón 11,5 triệu lượt khách trong năm 2022, tỉnh đang tập trung đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá điểm đến; chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch khác biệt, nâng cao chất lượng dịch vụ; mở rộng thị trường, hình thành chuỗi sản phẩm du lịch mới, đa dạng; nâng chất các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng, lợi thế thiên nhiên, văn hóa, lịch sử đậm bản sắc dân tộc, kết nối các không gian du lịch, tạo thành trải nghiệm riêng có, phù hợp với thị hiếu của du khách trong nước, quốc tế.

Cùng với đó, các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã nỗ lực, xây dựng nhiều sản phẩm hấp dẫn, khẳng định thương hiệu Quảng Ninh - Điểm đến 4 mùa. Các khu nghỉ dưỡng như Legacy Yên Tử, khu nghỉ dưỡng suối nóng Yoko Onsen Quang Hanh đều tập trung quảng bá, phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe, khai thác tối đa dịch vụ sẵn có, nâng chất sản phẩm. Các tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long không chỉ phụ thuộc vào khách quốc tế mà còn mở rộng thị trường khách du lịch nội địa, tập trung khu vực phía Nam. Nhiều đơn vị lữ hành, kinh doanh du lịch tích cực liên kết với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên, tổ chức các gói du lịch ưu đãi dịp cuối năm, chương trình MICE đoàn lớn…

Thành phố sẽ tận dụng tối đa các hoạt động kích cầu du lịch, các sự kiện quy mô lớn cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc tế được tổ chức trên địa bàn như Đại hội đồng EATOF lần thứ 17, lễ khai mạc và bế mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX... Ngoài ra, Quảng Ninh sẽ tổ chức hơn 20 chuỗi sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch trên khắp địa bàn tỉnh Quảng Ninh như: Chương trình Duyên dáng Hạ Long, Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc xã Hải Sơn lần thứ III, năm 2022, Liên hoan Văn hóa ẩm thực Vân Đồn lần thứ 2, “Đêm vui Giáng sinh, Mừng Năm mới”, Lễ hội đón giao thừa 2023, Hội Hoa sở Bình Liêu năm 2022, chương trình Carnaval mùa đông 2022… Tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ tổ chức thu hút khách du lịch qua các hoạt động, sự kiện về văn hóa, thể thao được tổ chức trên địa bàn tỉnh như: Tổ chức hội thi ảnh đẹp về Quảng Ninh năm 2022; tổ chức biểu diễn nghệ thuật định kỳ hàng tuần tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, tổ chức các hội chợ thương mại, giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa, sản phẩm OCOP của tỉnh và các tỉnh, thành phố.

Thành phố cũng sẽ thực hiện kiểm soát linh hoạt, hiệu quả dịch COVID-19 bằng các giải pháp phù hợp, sát thực tiễn, tạo tâm thế cho du khách yên tâm khi đến Hạ Long; chú trọng liên kết để phục hồi mạnh mẽ ngành du lịch nhanh hơn, mạnh hơn; đảm bảo an ninh trật tự, môi trường kinh doanh của toàn bộ hoạt động du lịch trên địa bàn.

Về khách quốc tế, đến thời điểm này, dòng khách quốc tế vẫn chưa quay trở lại đông là do nhiều nguyên nhân khách quan. Trong đó, một số thị trường lớn, truyền thống của du lịch Quảng Ninh vẫn đang áp dụng những hạn chế trong di chuyển, nhập cảnh để phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, tình hình xung đột chính trị ở một số nước gây ảnh hưởng tiêu cực đối với việc ra nước ngoài của khách du lịch châu Âu, cũng như gây khó khăn cho việc di chuyển từ Mỹ và châu Âu tới Việt Nam.  

Tuy nhiên, xác định không bỏ lỡ cơ hội mở rộng và phát triển thị trường khách quốc tế, ngay khi các nước cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, Quảng Ninh đã trực tiếp tổ chức các đoàn xúc tiến tại Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc. Qua đó, không chỉ giới thiệu các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách mà còn ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác tổ chức chương trình lễ hội đa quốc gia, kết nối đường bay, khai thác tối đa hiệu quả của sân bay Vân Đồn. Nhờ vậy, trong 9 tháng năm 2022, đã có 135.000 lượt khách quốc tế đến Quảng Ninh, riêng tháng 9 là 40.000 lượt.

Để tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế, ngành du lịch Quảng Ninh đang tập trung mở rộng thị trường, đa dạng hóa nguồn khách. Đồng thời tận dụng triệt để tiềm năng du lịch 4 mùa, phát triển các loại hình du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, đón đầu mùa cao điểm khách quốc tế từ quý IV. Sở Du lịch khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng, làm mới và phát triển mới các sản phẩm du lịch tạo sức hấp dẫn, mới lạ của các điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ; nỗ lực quảng bá, xúc tiến du lịch ở một số thị trường ngoài nước có nhiều tiềm năng, triển vọng... Đặc biệt, đơn vị sẽ làm việc với các hãng hàng không và lữ hành để mở đường bay qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo hình thức chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến), tổ chức chương trình khảo sát tại Quảng Ninh cho hãng lữ hành, báo chí quốc tế; đẩy mạnh hoạt động e-marketing, chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ để tiếp cận thị trường.

Với kỳ vọng những tháng cuối năm, dòng khách trú đông quay trở lại và thị trường khách quốc tế sẽ “ấm lên”, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Quảng Ninh đang chuẩn bị kỹ lưỡng từ cơ sở vật chất cũng như làm mới sản phẩm, dịch vụ để có thể tổ chức đón khách du lịch quốc tế, khai thác hiệu quả mùa cao điểm du lịch quốc tế (mùa trú đông, đón Giáng sinh, năm mới 2022).

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực