45 năm bản hùng ca Binh đoàn Cửu Long - Quân đoàn 4 anh hùng

Thứ sáu, 19/07/2019 14:26
(ĐCSVN) - “Đồng chí ơi, người chiến sĩ Giải phóng quân, miền Nam anh hùng Thành đồng Tổ quốc. Anh đi về đâu, từ Quy Nhơn đến Biên Hòa, vượt qua sông Bé oai hùng về Phước Long xây chiến thắng”… Những lời ca vang lên làm sống dậy ký ức của một thời lửa đạn, bừng sáng trong tâm trí của những người lính Quân đoàn 4 – Binh đoàn Cửu Long anh hùng.
Cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 4 hôm nay quyết tâm xây dựng địa bàn vững mạnh về chính trị, kinh tế, quốc phòng – an ninh. (Ảnh: Nguyễn Trung Trực)

Ra đời ngày 20/7/1974 trên chiến trường miền Đông gian lao mà anh dũng, từ suối bà Chiêm, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh, những chàng trai, cô gái trong đoàn quân bất tử tiến về giải phóng tỉnh Phước Long. Đây là tỉnh đầu tiên của miền Nam được hoàn toàn giải phóng. Chiến thắng Phước Long cho thấy sự suy yếu của quân đội Sài Gòn và khả năng hạn chế của Mỹ, tạo thêm cơ sở để Hội nghị Bộ Chính trị (8/12/1973 - 8/1/1975) khẳng định quyết tâm chiến lược giải phóng miền Nam Việt Nam.

Chiến công đầu này mở ra những trang vàng chói lọi của những người lính Binh đoàn Cửu Long trong thiên hùng ca giữ nước. Trên đà thắng lợi, những người con kiên trung với tinh thần và ý chí quả cảm đã đập tan tuyến phòng thủ Xuân Lộc cùng 5 cánh quân tiến vào giải phóng Sài Gòn.

Trên hướng tây nam, Sư đoàn 9 chủ lực thọc sâu đánh chiếm thị xã Hậu Nghĩa, Vĩnh Lộc A, các địa bàn thuộc quận 8, 10, 5 tiến vào đánh chiếm Biệt khu Thủ đô, bắt sống tướng Lâm Văn Phát – Tư lệnh Biệt khu. Trong thời khắc thiêng liêng của ngày 30/4/1975, những người lính Quân đoàn đã hòa nhịp bài ca thống nhất cùng đại quân trên đường phố Sài Gòn rợp cờ hoa mừng ngày vui đại thắng.

Kiểm tra lễ tiết, tác phong quân nhân ở Sư đoàn 7-Quân đoàn 4. (Ảnh: Nguyễn Trung Trực)

Đất nước vừa hòa bình chưa bao lâu, tiếng súng lại nổ ra trên biên giới Tây Nam. Cán bộ, chiến sĩ của Quân đoàn chưa một ngày được nghỉ ngơi, tiếp tục hành quân chiến đấu bảo vệ đồng bào và từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc trên chiều dài dải biên giới từ Tây Ninh đến Kiên Giang. Hơn một năm chiến đấu liên tục, Quân đoàn đã đánh bại cuộc xâm lấn của địch, giúp đỡ hàng vạn dân Cam-pu-chia lánh nạn, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc. Tháng 1/1979, theo nguyện vọng của nhân dân Cam-pu-chia, những chiến sĩ Binh đoàn Cửu Long cùng với lực lượng vũ trang bạn tiến vào giải phóng Thủ đô Phnôm-pênh, góp phần cứu nhân dân Cam-pu-chia thoát khỏi thảm họa diệt chủng. Xúc động trước những nghĩa cử cao đẹp của đội quân ấy, Thủ tướng Hun-Sen đã nói: Nhân dân Cam-pu-chia rất biết ơn cán bộ chiến sĩ Quân đoàn 4 và Quân đội nhân dân Việt Nam đã giúp nhân dân Cam-pu-chia thoát khỏi thảm họa diệt chủng của bọn phản động Pôn-pốt- lêng Xa-ri để đất nước ổn định và phát triển như ngày hôm nay.

Sau hơn 10 năm làm nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn, năm 1989, Quân đoàn trở về nước, tiếp tục làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng Quân đội theo hướng Cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một quân đoàn chủ lực cơ động của Bộ Quốc phòng trên địa bàn chiến lược phía Nam của Tổ quốc.

Diễn tập bắn đạn thật của Quân đoàn 4. (Ảnh: Nguyễn Trung Trực)

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, cán bộ chiến sỹ Quân đoàn 4 luôn quán triệt sâu sắc chủ trương nghị quyết lãnh đạo của các cấp, đặc biệt là nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Theo đó, quân đoàn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng và ý chí quyết tâm chiến đấu cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đổi mới công tác huấn luyện và đào tạo, chú trọng bồi dưỡng năng lực toàn diện cho cán bộ các cấp, coi trọng huấn luyện các chuyên ngành. Kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện và rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy. Chú trọng và rèn luyện sức bền, sẵn sàng cơ động của bộ đội trong mọi tình huống, tác chiến được ở mọi địa hình, thời tiết trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao.

Song song với nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, được cấp trên tin tưởng giao các nhiệm vụ bảo vệ một số mục tiêu quan trọng, tham gia ứng cứu khắc phục hậu quả thiên tai. Các đơn vị trực thuộc Quân đoàn không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, trực tiếp có mặt tại các vùng lũ trọng điểm, cùng với các lực lượng và chính quyền địa phương cứu giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, được nhân dân khen ngợi và đánh giá cao.

Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ Quân đoàn được kiện toàn đủ về số lượng và chất lượng. Đa số cán bộ được đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm trong quản lý, huấn luyện và xây dựng đơn vị. Nhận thức của cán bộ chiến sĩ ngày càng được nâng lên, sự quan tâm sâu sát của Quân ủy Trung ương – Bộ Quốc phòng cũng như chính quyền và nhân dân địa phương là những điều kiện thuận lợi để Quân đoàn tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, tạo nên sức mạnh tổng hợp hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Bảo quản quản vũ khí ở Lữ đoàn 434- Quân đoàn 4. (Ảnh: Nguyễn Trung Trực)

Quân đoàn 4 đóng quân trên địa bàn trọng điểm phía Nam, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều nhân tố phức tạp. Sự phát triển kinh tế công nghiệp thời hội nhập luôn kéo theo những hệ lụy về an ninh, đặc biệt là tội phạm hình sự cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các đơn vị. Song với sự lãnh đạo của Thường vụ Đảng ủy – Bộ Tư lệnh Quân đoàn, cấp ủy chỉ huy các cơ quan đơn vị đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành định mức, chỉ tiêu yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ghi nhận thành tích 45 năm liên tục xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 4 Huân chương Hồ Chí Minh, 5 Huân chương Quân công hạng Nhất (có 2 Huân chương Quân công trong thời kỳ đổi mới), được Nhà nước Cam-pu-chia tặng thưởng Huân chương Ăng-co. Quân đoàn có 83 tập thể và 48 cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, hàng ngàn tập thể, cá nhân được tặng thưởng huân chương, huy chương các loại và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sơn – Chính ủy Quân đoàn 4. (Ảnh: Nguyễn Trung Trực)

Đảng ủy – Bộ Tư lệnh và cán bộ, chiến sĩ quân đoàn 4 nhận thức sâu sắc rằng: Mỗi thành tích đạt được, mỗi bước trưởng thành lớn mạnh của Quân đoàn đều bắt nguồn từ sự lãnh đạo, giáo dục của Đảng, Bác Hồ kính yêu mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương – Bộ Quốc phòng, sự phối hợp đoàn kết, giúp đỡ của địa phương, đơn vị bạn tạo điều kiện để Quân đoàn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Kỷ niệm ngày truyền thống, tự hào với những chiến công và thành tích xuất sắc trong suốt chặng đường 45 năm qua, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sơn – Chính ủy Quân đoàn 4 khẳng định: “Phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên của Quân đoàn ngày hôm nay quyết tâm phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương trên địa bàn đóng quân đẩy mạnh công cuộc đổi mới; xây dựng địa bàn vững mạnh về chính tri, kinh tế, quốc phòng – an ninh, có đời sống văn hóa xã hội phát triển; xây dựng quân đoàn vững mạnh toàn diện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới, xứng danh truyền thống “Trung thành, đoàn kết, anh dũng, sáng tạo, tự lực, quyết thắng” của Quân đoàn 4 – Binh đoàn Cửu Long anh hùng”./.

Trung Trực- Quỳnh Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực