Chiến sĩ mới Sư đoàn 307: Trưởng thành từ “ngôi nhà chung”

Thứ ba, 27/04/2021 09:47
(ĐCSVN) - Năm 2021, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 29, Sư đoàn 307 (Quân khu 5) tiếp nhận, quản lý, huấn luyện 334 chiến sĩ mới (CSM) là con em của hai tỉnh Quảng Ngãi và Khánh Hòa. Sau 2 tháng vào “ngôi nhà chung”, các tân binh đều có những chuyển biến đáng kể từ nhận thức đến hành động.

Tham quan 3 đại đội huấn luyện CSM của Tiểu đoàn 8, có thể thấy phòng ở gọn sạch, ngăn nắp, chăn, màn gấp vuông thành sắc cạnh, hàng gối thẳng tắp, giá giày, dép sắp đặt thống nhất. Để có nội vụ như thế, chỉ huy đơn vị luôn tận tình hướng dẫn tỉ mỉ, hằng ngày chấm điểm, rút kinh nghiệm cách sắp xếp quân tư trang, đồ dùng trong ba-lô, thống nhất cách treo quần áo, phơi khăn mặt, đặt mũ...

Là Sư đoàn khung thường trực đảm nhận huấn luyện CSM cho nhiều đầu mối trực thuộc Quân khu 5, cán bộ các đại đội huấn luyện được Quân khu, Sư đoàn điều động về từ nhiều nơi. Lâm thời nhưng không tạm bợ, đặt lợi ích của tập thể lên trên, cán - binh sớm tìm được “tiếng nói chung”. Thiếu tá Võ Văn Quang, một đại đội trưởng của Trung đoàn 94 hiện đảm nhận chức trách Trung đội trưởng Trung đội 7 (Đại đội 6) vẫn hăng say hết mình. Anh nói: “Cùng ăn, cùng ở, cùng huấn luyện với CSM, tôi thấy mình như được trẻ lại. Đồng tâm hiệp lực, việc khó đến mấy chúng tôi đều giải quyết thành công. Hiện nay Trung đội tôi nhiều tuần liền có điểm nội vụ dẫn đầu toàn Trung đoàn”.

Đang “trẻ hóa” như anh Quang còn có nhiều sĩ quan nữa. Chẳng thế mà Sư đoàn 307 nổi danh có hàng ngũ trung đội trưởng huấn luyện tân binh già dặn nhất Quân khu 5 với 1 thiếu tá, 10 đại úy, 1 thượng úy. Hằng ngày các anh theo dõi bữa ăn của các chiến sĩ để biết đồng chí nào khỏe, đồng chí nào yếu. Hằng đêm, ngủ sau, dậy trước để kiểm tra xem bộ đội đã bỏ màn kín chưa, giày dép để đã đúng quy định chưa, đồng chí nào khó ngủ, đang có nỗi niềm băn khoăn, trăn trở. Các anh cũng trực tiếp huấn luyện, uốn nắn các động tác chưa chuẩn xác, cùng tăng gia sản xuất và vui chơi giải trí với chiến sĩ. “Gừng càng già càng cay”, cán bộ các cấp như những chuyên gia tâm lý, pháp lý giúp CSM giải tỏa gánh nặng chất chứa trong lòng, thêm yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị.

 CSM Đại đội 6 huấn luyện bắn súng tư thế quỳ. Ảnh ND

Trên đường băng duyệt đội ngũ, Đại đội 7 đang miệt mài luyện tập điều lệnh đội ngũ tay không. Cứ sau mỗi cử động, cán bộ trung đội, tiểu đội lại đi đến từng hàng để chỉnh sửa, uốn nắn tư thế, động tác cho CSM. Nắng càng lúc càng rát bỏng, mồ hôi ướt đầm trên mặt, lưng áo không làm giảm khí thế luyện tập hăng say, nghiêm túc. Còn Đại đội 6 thì huấn luyện bắn súng tư thế quỳ. Thiếu tá Phan Nhật Huy - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 8 cho biết: “Trong “3 tiếng nổ”, CSM thường “ngại” nhất môn bắn súng 3 tư thế nằm, quỳ, đứng. Phải kết hợp các yếu tố một cách chuẩn xác, chỉ cần sai một ly sẽ đi một dặm, vì thế từ “cán” đến “binh” đều dành cho nội dung này sự đầu tư đặc biệt. Để bộ đội có động tác chuẩn xác, tâm lý vững vàng, đơn vị thực hiện phương châm huấn luyện từ thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp, kết hợp học đi đôi với hành, lấy thực hành làm chính giúp bộ đội nắm chắc nội dung, thuần thục động tác, duy trì nghiêm các quy định, quy tắc bảo đảm an toàn.

Hăng hái thi đua “Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, Binh nhì Hoàng Nghĩa, đảng viên trẻ quê xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi, hóm hỉnh: “Xác định “Súng là vợ, đạn là con”, chúng tôi luôn nỗ lực “Học chính khóa chưa đủ, tranh thủ học ngoài giờ”, quyết tâm “Khổ luyện thành tài, chai tay bắn giỏi”, háo hức chờ đua tài trong ngày hội bắn sắp tới”.

Đến hồ bơi của Sư đoàn, gặp các CSM Đại đội 5 đang bứt phá trên đường đua xanh. Bên những quân nhân đã biết bơi thỏa sức vẫy vùng, tay, chân tự tin khua nước nhịp nhàng, số chưa biết bơi vừa háo hức vừa lo lắng. Đại úy Phan Văn Quyên - Đại đội trưởng thông báo: “Kiểm tra đầu vào năm nay, đại đội có 27,4% chưa biết bơi, nhiều em khác biết bơi tự do nhưng chưa biết bơi ếch. Để hoàn thành chỉ tiêu kết thúc khóa huấn luyện tân binh 100% biết bơi, đơn vị kết hợp hướng dẫn theo tài liệu được biên soạn với phát huy vai trò “trợ giáo” của những quân nhân đã bơi giỏi, xây dựng những đôi bạn cùng tiến, nhân rộng kinh nghiệm tập bơi có hiệu quả”.

Ngoài giờ chính khóa, CSM hòa mình trong các hoạt động cộng đồng: Múa hát tập thể, luyện tập xà đơn, xà kép, vượt chướng ngại vật, chạy gần, chạy xa, làm đẹp cảnh quan môi trường, chăm sóc cơ ngơi vườn-ao-chuồng... Đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh Covid-19, ngày nghỉ cuối tuần tuy không được đón tiếp người thân lên thăm, đơn vị đã tạo điều kiện để quân nhân gọi điện về nhà; phát động phong trào tiết kiệm phụ cấp giúp gia đình lúc khó khăn hoặc tích cóp vốn liếng để lập thân lập nghiệp sau này. Bộ đội còn tự giác thực hiện “nói không” với rượu, bia, thuốc lá, hạn chế rác thải nhựa, ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường... Những hạt nhân văn nghệ, thể thao, có tay nghề cắt tóc, cắt tỉa cây cảnh cũng tìm được “đất dụng võ” trong đơn vị. Hằng tuần, các gương người tốt, việc tốt đều được biểu dương trên chương trình phát thanh nội bộ, trong chào cờ đầu tuần, các bảng tin thi đua.

Sống giữa tình thương yêu đồng chí, đồng đội, mỗi ngày trong quân ngũ thực sự là một ngày vui. Sau những buổi tập luyện vất vả, các CSM Sư đoàn 307 lại kề vai bên nhau cùng cất vang lời ca “Nào cùng nhau ta hát lên, chúng ta là chiến sĩ. Nào cùng nhau ta hát lên, chúng ta yêu cuộc đời”./.

Bài và ảnh: ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực