Đảm bảo đời sống văn hóa, tinh thần của chiến sĩ

Thứ bảy, 11/03/2023 19:34
(ĐCSVN) - Công tác chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội là nhiệm vụ quan trọng được các đơn vị trong toàn quân tập trung duy trì, góp phần làm tốt công tác tư tưởng, giúp chiến sĩ an tâm huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện.

Đa dạng hoạt động đảm bảo đời sống tinh thần

Những năm qua, việc đảm bảo đầy đủ và không ngừng nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội nói chung, chiến sĩ mới nói riêng luôn được các đơn vị trong toàn quân chú trọng triển khai. Qua đó, giúp nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, định hướng tư tưởng chính trị cho bộ đội, chiến sĩ mới trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Các hoạt động chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho chiến sĩ được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức đọc báo, xem thời sự vào các buổi tối. Tổ chức diễn đàn, tọa đàm trao đổi, sinh hoạt chuyên đề, thi đấu thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, sinh nhật đồng đội…

Trong đó, hoạt động tổ chức sinh nhật đồng đội không chỉ là món ăn tinh thần đối với chiến sĩ trong quân ngũ, mà còn là dịp để cán bộ chỉ huy đơn vị chăm lo đời sống, nắm bắt tâm tư, chia sẻ nguyện vọng với chiến sĩ mới. Hoạt động này cũng góp phần xây dựng môi trường Quân đội thân thiện, đoàn kết, thống nhất, giúp chiến sĩ mới yên tâm rèn luyện, công tác tốt, coi “đơn vị là nhà, cán bộ, chiến sĩ đều là anh em”.

Là đơn vị thường xuyên quan tâm đảm bảo đời sống tinh thần chiến sĩ mới bằng nhiều hoạt động thiết thực, thời gian qua, Đại đội 6, Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới B, Sư đoàn 361 (Quân chủng Phòng không - Không quân) luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giúp chiến sĩ mới yên tâm, giảm áp lực trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị.

Đơn cử, Đại đội 6, Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới B, Sư đoàn 361 vừa tổ chức sinh nhật cho 17 chiến sĩ có ngày sinh trong tháng 2 và tháng 3 trong không khí vui tươi, ấm cúng và đậm tình quân nhân.

 Các chiến sĩ mới được tổ chức sinh nhật vui vẻ nhận quà. (Ảnh: Ngọc Mai).

Thi đỗ Đại học Bách Khoa Hà Nội nhưng chiến sĩ mới Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại hội 6, Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới B Dương Đức Hòa (sinh năm 2004) quyết định tạm gác ước mơ để tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2023. Chiến sĩ Dương Đức Hòa tâm sự: “Tôi cảm thấy rất xúc động khi được đón sinh nhật cùng đồng đội đến từ nhiều miền quê khác nhau. Với tôi, đây một trải nghiệm rất ý nghĩa mà môi trường ở ngoài thực sự không có được. Những lời chúc mừng sinh nhật của đồng đội, động viên của cán bộ chỉ huy đơn vị đã giúp tôi củng cố niềm tin, tiếp tục cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện trong thời gian tới”.

Ngoài ra, hoạt động giao lưu thể dục thể thao cũng được đơn vị chỉ đạo triển khai thường xuyên, hiệu quả cao. Phần quà cho các đội chiến thắng không nhiều nhưng giúp cán bộ, chiến sĩ thư giãn sau những ngày học tập, huấn luyện vất vả.

Trao đổi về ý nghĩa công tác chăm lo đời sống tinh thần cho bộ đội, chiến sĩ mới, Thượng úy Đặng Văn Châu, Bí thư Đoàn cơ sở, Chính trị viên phó Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới B cho biết, chú trọng chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội là một nội dung mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Thông qua các hoạt động thể hiện sự quan tâm, quy tụ cán bộ, chiến sĩ nhằm tạo dựng tinh thần đoàn kết, đùm bọc, trách nhiệm, thắm tình quân nhân. Từ đó, giúp các đồng chí chiến sĩ mới vơi bớt nỗi nhớ người thân, ổn định tinh thần, nhanh chóng làm quen với môi trường quân ngũ. Hơn nữa, đây cũng là cơ hội để cán bộ, chỉ huy gần gũi, lắng nghe chia sẻ với chiến sĩ nhiều hơn.

Chăm lo đời sống tinh thần phù hợp tâm lý chiến sĩ mới

Thực tế cho thấy, những ngày đầu nhập ngũ, có nhiều đồng chí tân binh chưa quen với môi trường kỷ luật Quân đội, có đồng chí khóc vì nhớ gia đình, người thân. Khi đó, cán bộ chỉ huy các đơn vị đã kịp thời nắm bắt, động viên, củng cố tư tưởng để chiến sĩ nhanh chóng hòa nhập, an tâm công tác.

Không khí đầm ấm, chan hòa tình cảm đồng chí đồng đội. (Ảnh: Ngọc Mai). 

Từ thực tiễn trên, mục đích tổ chức các hoạt động văn hóa, giải trí, thể dục thể thao là nhằm mang đến sân chơi bổ ích, gắn kết giữa cán bộ chỉ huy với chiến sĩ và giữa các chiến sĩ với nhau. Đồng thời chăm sóc, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, góp phần xây dựng nội dung, hình thức giáo dục, huấn luyện sao cho phù hợp, hiệu quả hơn.

Thượng sĩ Đặng Quang Quyết, học viên Trường Sĩ quan Chính trị đang thực tập Chính trị viên tại Đại đội 6, Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới B cho biết: “Từng có thời gian huấn luyện dự khóa nên tôi hiểu tâm tư của chiến sĩ mới. Để thu hút hơn 90 chiến sĩ mới tham gia các hoạt động văn hóa, giải trí trong đơn vị, tôi cùng cán bộ chi đoàn đã dành nhiều thời gian, công sức để tìm hiểu, xây dựng nội dung trên cơ sở bám sát kế hoạch chỉ đạo của chi đoàn nơi thực tập, và đề xuất ý tưởng đáp ứng tâm lý chiến sĩ mới”.

Đối với hoạt động tổ chức sinh nhật, đơn vị thiết kế video trình chiếu ảnh của chiến sĩ mới để chúc mừng sinh nhật, giao lưu văn nghệ, chơi trò chơi cùng một số đồng chí ở đơn vị kết nghĩa… Chuẩn bị một số phần quà gửi đến chiến sĩ là những cuốn sổ tay, bút, kem đánh răng, bàn chải đánh răng… tuy giản dị nhưng chứa đựng tình cảm của cán bộ chỉ huy và đồng đội. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên duy trì nề nếp chế độ đọc báo in, xem thời sự giúp chiến sĩ nâng cao nhận thức chính trị, kiến thức, kỹ năng sống…

Có thể thấy, với sự quan tâm bằng nhiều cách làm đa dạng, phong phú, phù hợp với thực tiễn ở từng đơn vị đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội, khích lệ chiến sĩ mới an tâm hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện. Việc tổ chức các hoạt động văn hóa tinh thần nên chú trọng nội dung, lựa chọn chủ đề để vừa tạo không khí vui tươi, vừa mang ý nghĩa giáo dục, gắn được bộ đội, chiến sĩ mới vào thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của toàn đơn vị./.

Bài, ảnh: Ngọc Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực