Đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

Thứ sáu, 22/10/2021 17:24
(ĐCSVN) - Sáng 22/10, tại Hà Nội, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Ủy ban phối hợp liên Chính phủ về Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga cùng đoàn công tác đã có chuyến thăm, làm việc tại Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga.

Báo cáo kết quả hoạt động của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga do Thiếu tướng Đặng Hồng Triển, Tổng Giám đốc Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga nêu rõ, trong những năm qua, kết quả hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của Trung tâm đã đạt được nhiều thành tựu có giá trị, góp phần củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

leftcenterrightdel

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và các đại biểu tham quan một số sản phẩm nghiên cứu khoa học của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga

Theo đó, trong lĩnh vực độ bền nhiệt đới, Trung tâm đã triển khai nghiên cứu, thử nghiệm, đánh giá độ bền, tuổi thọ của các vật liệu, vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự do Liên bang Nga sản xuất trong quá trình khai thác, sử dụng và cất giữ ở điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm; nghiên cứu triển khai và thích ứng các phương pháp, phương tiện và kỹ thuật tiên tiến của Liên bang Nga trong bảo quản, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật. Lĩnh vực sinh thái nhiệt đới, đã tập trung nghiên cứu đa dạng sinh học các hệ sinh thái cạn tại một số vùng rừng, núi đặc trưng và các hệ sinh thái nước ở một số vùng biển, sông, hồ tiêu biểu của Việt Nam; nghiên cứu về hậu quả tác động của chất độc hóa học đến môi trường sinh thái; nghiên cứu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến hoạt động quân sự, quốc phòng; nghiên cứu sinh thái ứng dụng, sử dụng động, thực vật phục vụ quốc phòng và kinh tế. Lĩnh vực y sinh nhiệt đới, đã tập trung nghiên cứu hậu quả y sinh học của chất độc sinh thái chứa đi-ô-xin với sức khỏe con người; nghiên cứu khả năng thích ứng của bộ đội Việt Nam đối với các trang thiết bị quân sự do Liên bang Nga sản xuất trong điều kiện nhiệt đới; nghiên cứu về các bệnh nhiệt đới nguy hiểm, về dược học nhiệt đới.

 Nhiều sản phẩm khoa học do Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga nghiên cứu, chế tạo, chuyển giao công nghệ đã được Bộ Quốc phòng cho phép sản xuất, sử dụng rộng rãi trong toàn quân. Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga là điểm đến thường xuyên của các đoàn đại biểu Nga, trong đó có nhiều đoàn cấp cao về công tác khoa học, giáo dục, quốc phòng. Hợp tác quốc tế với các nước thứ 3 như Nhật Bản, Mỹ, Ca-na-đa trong quan trắc, phân tích, xử lý đi-ô-xin được mở rộng. Từ các kết quả nghiên cứu của Trung tâm, đã có trên 100 bài báo khoa học được đăng tải trên các tạp chí khoa học có uy tín trên thế giới; gần 500 bài báo được đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước. Trung tâm đã đào tạo 19 khóa tiếng Nga cho toàn quân, trình độ tương đương chuẩn B1 khung châu Âu.

leftcenterrightdel
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến trao quà lưu niệm tặng Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến biểu dương và đánh giá cao kết quả, những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân viên Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga trong triển khai thực hiện nhiệm vụ những năm qua, đặc biệt là rất tích cực, chủ động, tham gia hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến yêu cầu, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga tiếp tục phối hợp tốt với phía Nga và các đơn vị liên quan triển khai có hiệu quả các chương trình khoa học công nghệ đã xây dựng; đẩy mạnh việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn công tác bảo đảm kỹ thuật, hậu cần cho các quân, binh chủng; tăng cường hoạt động chuyển giao công nghệ phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; phối hợp chặt chẽ với các cơ sở nghiên cứu khoa học của Liên bang Nga trong lĩnh vực y, sinh học để hợp tác nghiên cứu khoa học, đào tạo.

 Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cũng yêu cầu, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga cần tận dụng tối đa nguồn hỗ trợ nhân lực, vật lực của Nga để phục vụ những định hướng nghiên cứu cho Việt Nam như nghiên cứu phát triển vắc-xin, sinh phẩm y tế nhằm phát hiện, chẩn đoán tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh truyền nhiễm mới, nguy hiểm; nghiên cứu các yếu tố tác động và giải pháp phòng, chống bệnh nghề nghiệp cho bộ đội hoạt động trong môi trường quân sự đặc thù; tích cực, chủ động tăng cường năng lực trong tham gia hỗ trợ công tác xét nghiệm SARS-CoV-2; đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị cho Phiên họp Phân ban Việt Nam, Phiên họp lần thứ 32 Ủy ban Phối hợp liên Chính phủ về Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga./.

Tin, ảnh: Khổng Minh Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực