Đội Công binh Việt Nam bàn giao các công trình nhân đạo tặng trường học ở Nam Sudan

Chủ nhật, 12/02/2023 13:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Với tinh thần yêu chuộng hòa bình, truyền thống tương thân tương ái và tinh thần trách nhiệm cao nhất, Đội Công binh Việt Nam đã vượt qua những khó khăn thách thức, sự khác biệt về văn hóa, lịch sử địa lý, phong tục tập quán và ngôn ngữ để mở ra "con đường" riêng đến với người dân Abyei - "con đường nhân ái".

Ngày 11/2, Đội Công binh Việt Nam đã phối hợp với Phòng Điều phối quân dân sự Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại khu vực Abyei (UNISFA) tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao các công trình nhân đạo tặng Trường cấp 3 Abyei (Nam Sudan).

Tới dự và chỉ đạo Lễ khánh thành và bàn giao có Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr, Quyền Chỉ huy trưởng kiêm Tư lệnh Quân sự phái bộ UNISFA, cùng chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc Phái bộ; ông Bulabek Deng Koul – Trưởng khu hành chính Abyei; ôngJohn Ajang Kiir – Giám đốc Sở Giáo dục khu vực Abyei; ông Santino Jok Mijak Alor – Hiệu trưởng Trường Cấp 3 Abyei; cùng với toàn thể cán bộ, giáo viên và hơn 1.000 học sinh Nhà trường.

leftcenterrightdel
 Lễ khánh thành và bàn giao các công trình nhân đạo do Đội Công binh Việt Nam làm tặng Trường cấp 3 Abyei (Ảnh: ĐCB1)

Phát biểu tại Lễ khánh thành và bàn giao các công trình nhân đạo, Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr nhấn mạnh: “Đây là một trong những điểm nhấn về công tác dân vận của Phái bộ nói chung và Đội Công binh Việt Nam nói riêng. Những thành tích nổi bật này đã thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ huy và sự nỗ lực cố gắng, quyết tâm cao của cán bộ, nhân viên Đội Công binh Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc”. Ngoài ra, ông cũng biểu dương tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn tại địa bàn và đặc biệt là những sáng kiến thiết thực của Đội Công binh Việt Nam trong công tác dân vận.

Ông John Ajang Kiir – Giám đốc Sở Giáo dục khu vực Abyei thay mặt cho ngành giáo dục địa phương cũng như hơn 1000 các em học sinh Trường cấp 3 Abyei cảm ơn sự hỗ trợ, tấm lòng nhân ái của Đội Công binh Việt Nam. Ông cũng nhấn mạnh rằng đây là lần đầu tiên trong lịch sử các em học sinh của Nhà trường được tiếp cận công nghệ thông tin thông qua Thư viện điện tử của Đội hỗ trợ. Những công trình thiện nguyện này sẽ góp phần giúp đội ngũ giáo viên và các em học sinh Nhà trường khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của Nhà trường nói riêng và khu vực Abyei nói chung.

Với tinh thần yêu chuộng hòa bình, truyền thống tương thân tương ái và tinh thần trách nhiệm cao nhất, Đội Công binh Việt Nam đã vượt qua những khó khăn thách thức, sự khác biệt về văn hóa, lịch sử địa lý, phong tục tập quán và ngôn ngữ để mở ra "con đường" riêng đến với người dân Abyei - "con đường nhân ái". Thông qua "con đường nhân ái", thông qua nhà trường, các thầy cô giáo và các em học sinh để mang đến cho người dân Abyei những tình cảm thân thương, những tấm lòng của con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, mang đến cho họ niềm tin vào ngày mai tươi sáng.

Trung tá Nguyễn Quang Tuyển, Chính trị viên Đội Công binh số 1 cho biết: Trong thời gian qua, các chiến sĩ Công binh Việt Nam đã chủ động tiếp cận, phối hợp chặt chẽ với Trường cấp 3 Abyei thực hiện tốt các hoạt động giao lưu, hỗ trợ, giúp đỡ nhà trường cả về cơ sở vật chất, tri thức và tinh thần. Cụ thể như bổ sung 400m3 đất đá làm con đường rộng 5m, dài 150m đường vào Trường cấp 3 Abyei; khoan tặng nhà trường 01 giếng nước sạch sâu 57m, lắp đặt đồng bộ máy bơm, máy phát điện, bể chứa 5000m3, hệ thống đường ống cung cấp nước sạch cho thầy, trò nhà trường. Làm tặng 02 phòng học (54m2/Phòng), 01 phòng giáo viên (16m2), 01 phòng thư viện (81m2), 01 nhà ăn rộng 81m2, 01 phòng bảo vệ rộng 15m2.

leftcenterrightdel
Lần đầu tiên, các em học sinh của Trường cấp 3 Abyei cận công nghệ thông tin thông qua Thư viện điện tử của Đội hỗ trợ  (Ảnh: ĐCB1)

Đội Công binh Việt Nam cũng tặng nhà trường 06 laptop trị giá trên 60 triệu đồng để kết nối mạng, phục vụ công tác quản lý điều hành, dạy và học của thầy và trò Trường cấp 3 Abyei. Ngoài ra, Đội cũng tận dụng thùng hàng gỗ, sắt thép phế liệu đóng 20 bộ bàn ghế học sinh tặng nhà trường.

Cùng với hỗ trợ về cơ sở vật chất, Đội đã phối hợp với nhà trường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa và hiệu quả trong công tác giảng dạy như: cử các đồng chí cán bộ có trình độ chuyên môn ngoại ngữ (tiếng Anh), tin học hỗ trợ giúp đỡ nhà trường trong công tác giảng dạy vào 2 ngày nghỉ cuối tuần. Hướng dẫn về kỹ thuật sử dụng máy tính phục vụ công tác quản lý điều hành và giảng dạy cho giáo viên và nhân viên Nhà trường. Trao đổi phương pháp dạy học có áp dụng khoa học công nghệ thông tin, tạo hình ảnh trực quan sinh động; tổ chức tham quan vườn rau tăng gia của đơn vị và hướng dẫn kỹ thuật trồng cây nông nghiệp cho thầy và trò nhà trường, với mong ước gieo những mầm non hòa bình trên mảnh đất Abyei.

Trước đó trong mùa mưa lũ lịch sử vừa qua cùng với việc cải tạo toàn bộ hệ thống mương thoát nước giúp đỡ nhân dân giảm bớt thiệt hại, thoát khỏi cảnh ngập lụt, Đội Công binh Việt Nam cũng đã làm 200m đường vào trường cấp 1, 2 Abyei. Nâng cốt nền sân trường với diện tích trên 400m2; làm tặng nhà trường 02 lò đốt rác, 03 thùng đựng rác, một bộ cột, lưới và 5 quả bóng chuyền và nhiều phần quà.

Đội Công binh số 1 cũng đã phối hợp với đơn vị bộ binh Pakistan tổ chức thành công 01 buổi khám chữa bệnh từ thiện và phát quà cho 168 lượt phụ nữ và trẻ em người bản địa khu chợ Amiet./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực