Đổi mới, sáng tạo trong tuyên truyền, cổ động tại Sư đoàn 377

Thứ năm, 18/05/2023 12:41
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Đảng uỷ, chỉ huy Sư đoàn 377 đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành tốt công tác tuyên truyền, cổ động bằng nhiều hình thức, biện pháp đổi mới, sáng tạo, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tuyên truyền là khâu khen chốt

Tuyên truyền qua hệ thống tranh cổ động tại tiểu đoàn 118, trung đoàn 274. Ảnh Xuân Sang.

Có dịp đến tham quan buổi thông tin chuyên đề thời sự tại Trung đoàn 591 (Sư đoàn 377), điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là cách thức tổ chức chặt chẽ, chu đáo, hấp dẫn, lôi cuốn bộ đội lắng nghe. Một trong những “chìa khoá” để làm được điều đó, Trung tá Trương Công Pháp, Chính uỷ Trung đoàn 591 cũng là thí sinh đại diện cho Đảng bộ Quân đội tham gia và đạt giải Nhất Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi toàn quốc năm 2022 chia sẻ: “Để tạo sự hứng thú cho bộ đội, yếu tố quan trọng là việc lựa chọn, chuẩn bị nội dung chuyên đề và cách thức truyền đạt của báo cáo viên. Các chuyên đề trước khi thông tin đến bộ đội phải được thông qua chặt chẽ cả về nội dung và các phương tiện media minh hoạ. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ tuyên truyền, báo cáo viên, tuyên truyền viên phải thường xuyên rèn luyện, vận dụng ngôn ngữ, phương pháp trình bày linh hoạt, gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với mọi đối tượng”.

Xác định rõ đội ngũ cán bộ tuyên truyền là “khâu then chốt” và quan trọng để nâng cao chất lượng tuyên truyền, cổ động ở đơn vị, những năm vừa qua, các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn đã thường xuyên tổ chức tập huấn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chính trị, bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng tuyên truyền; kỹ năng khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin trong tiến hành công tác tuyên truyền, cổ động,… Song song với đó, hằng năm, Sư đoàn thường xuyên tổ chức hội thi, hội thao, trao đổi, hoạt động ngoại khoá,... giúp cán bộ chính trị có cơ hội cọ sát, giao lưu học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời là điều kiện để cấp uỷ, chỉ huy đơn vị kịp thời rút kinh nghiệm, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tuyên truyền đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Kết hợp hiệu quả giữa truyền thống với hiện đại

Tham quan cảnh quan khối cơ quan Trung đoàn 274, chúng tôi vô cùng ấn tượng bởi dọc các tuyến đường nơi đây, đan xen với những tán hoa giấy sặc sỡ là hệ thống pano, khẩu hiệu tuyên truyền, tranh cổ động với những nội dung như: Tất cả vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời của Tổ quốc; Thi đua là yêu nước; Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; … Mỗi khẩu hiệu như thể hiện quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, vào dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của Đảng, đất nước, Quân đội, không khí tuyên truyền cổ động được triển khai thực hiện sôi nổi, đồng bộ ở các cấp, các cơ quan, đơn vị. Hoa, cờ, khẩu hiệu, tất cả “rực lên” như một bức tranh đầy màu sắc, tưng bừng, phấn khởi, khích lệ ý chí bộ đội thi đua trong huấn luyện, làm chủ vũ khí khí tài trang bị, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh việc tiến hành hiệu quả công tác tuyên truyền, cổ động trực quan, hoạt động tuyên truyền miệng cũng đã được các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn duy trì thường xuyên, hiệu quả bằng nhiều hình thức phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm như: Thông báo chính trị - thời sự, thông tin thời sự chuyên đề, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật hay thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ,…Hằng năm, ngoài tài liệu được trên cấp, những tài liệu được Phòng Chính trị Sư đoàn biên soạn như Sổ tay tuyên truyền, Tài liệu “Những vấn đề cần nắm vững’,…từ lâu đã trở thành “cẩm nang” không thể thiếu trong tiến hành công tác tuyên truyền của đội ngũ cán bộ tại các đơn vị.

Tổ phát thanh phòng chính sự Sư đoàn biên tập nội dung truyền thanh nội bộ. Ảnh Xuân Sang.

Một trong những biện pháp hiệu quả góp phần lan tỏa những giá trị, hình ảnh đẹp của bộ đội phòng không không quân nói chung và Sư đoàn 377 nói riêng là công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí. Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các các cơ quan báo chí đến đơn vị đưa tin thì Sư đoàn cũng đã tập trung bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng viết tin, bài cho đội ngũ cán bộ chính trị; chủ động cộng tác với các cơ quan báo chí trong đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đầu năm 2023 đến nay, đã có gần 210 tin, bài, phóng sự được đăng trên các báo, đài trung ương, Quân đội và địa phương, góp phần lan tỏa hình ảnh tốt đẹp, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ phòng không không quân ưu tú” đến với đồng chí, đồng đội và nhân dân cả nước.

Đại tá Nguyễn Minh Đức, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn cho biết: “Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu, khả năng sử dụng Internet của cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp trẻ ngày càng tăng cao và phổ biến. Đặc biệt, là đơn vị thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Trường Sa; đóng quân phân tán trên địa bàn rộng ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ. Do vậy, việc sử dụng mạng xã hội như một công cụ tuyên truyền, định hướng tư tưởng, giáo dục cho bộ đội là một biện pháp hết sức cần thiết”.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, trong thời gian qua, toàn Sư đoàn đã duy trì thường xuyên, hiệu quả 4 trang Fanpage và 4 nhóm Facebook do cơ quan Chính trị trực tiếp quản trị, với lực lượng nòng cốt là cán đồng chí cán bộ chính trị có bản lĩnh vững vàng; khả năng đọc, viết và khai thác, sử dụng công nghệ thông tin tốt. Đặc biệt, Fanpage “Bút chiến dưới Quân kỳ” do Phòng Chính trị Sư đoàn quản trị từ lâu đã trở thành “ngôi nhà chung”, kênh thông tin chính luận, diễn đàn, “sân chơi” văn hóa hết sức bổ ích dành cho cán bộ, chiến sĩ. Đều đặn mỗi ngày, trang Fanpage đăng tải những thông tin tích cực về chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và Quân đội và đơn vị; những sự kiện chính trị trọng đại; các điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị,… trong đó có nhiều bài viết tốt, để lại ấn tượng sâu sắc đối với người dùng mạng xã hội, tiếp cận được nhiều lượt xem, thu hút nhiều lượt thích, chia sẻ, góp phần nâng cao nhận thức của bộ đội và các tầng lớp nhân dân, đồng thời với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” đã mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng trên không gian mạng.

Để kiểm chứng cho tính hiệu quả của việc tận dụng ưu thế của mạng xã hội trong công tác tuyên truyền của đơn vị, chúng tôi được mời tham gia một buổi thi trực tuyến tìm hiểu 55 năm Ngày truyền thống Sư đoàn. Tại các điểm cầu của các đơn vị, cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp sử dụng các thiết bị thông minh để truy cập vào bài livestream của Ban tổ chức để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm bằng cách bình luận (comment) trực tiếp trong sự hào hức theo dõi, trao đổi, hò reo của các chiến sĩ cùng theo dõi qua màn ảnh lớn. Dưới cái nắng nóng của Cam Ranh những ngày hè tháng 5, là một “sức nóng” khác từ không khí sôi nổi, náo nhiệt của các khán giả tham gia.

Bằng nhiều biện pháp mang tính đổi mới, sáng tạo trong hoạt động tuyên truyền, cổ động, hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong những năm qua của Sư đoàn 377 đã đi vào nền nếp và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Sư đoàn vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao./.

Xuân Sang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực