Hiệu quả tốt từ mô hình sinh kế quân dân kết hợp

Thứ tư, 31/05/2023 08:31
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Cùng với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, Đồn Biên phòng Nhôn Mai, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An đã triển khai các mô hình sinh kế giúp người dân xoá đói, giảm nghèo bền vững, thành công bước đầu đã tạo động lực cho các hộ gia đình mở rộng quy mô, nâng cao thu nhập.

Giữa tháng 5 trong chuyến công tác về Đồn Biên phòng Nhôn Mai, chúng tôi được đến thăm mô hình sinh kế quân dân kết hợp của đồn triển khai trên địa bàn xã Mai Sơn. Ngay cạnh bờ sông Nậm Nơn, bản Piêng Mứn, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, gặp chị Vi Thị Dung và cán bộ Đồn Biên phòng Nhôn Mai đang chăm sóc đàn dê.

Do nắng nóng, ngoài việc đảm bảo thức ăn, thì che chắn để đàn vật nuôi không bị ảnh hưởng cũng được đặc biệt chú trọng. Đây là khu chăn nuôi tập trung do gia đình chị Dung làm chủ được Đồn Biên phòng Nhôn Mai và UBMTTQ xã Mai Sơn phát triển theo mô hình sinh kế quân dân kết hợp.

 Mô hình sinh kế của gia đình chị Vi Thị Dung được đồn Biên phòng Nhôn Mai hỗ trợ xây dựng

Để có được mô hình, Đồn Biên phòng Nhôn Mai đã hỗ trợ gia đình 6 cặp dê giống, cán bộ Biên phòng trực tiếp giúp xây dựng chuồng trại đảm bảo mùa đông ấm, mùa hè mát. Từ ngày tham gia mô hình, gia đình chị Dung rất phấn khởi. Ngoài sáng thả đàn dê đi ăn, chiều đón về, gia đình còn khai thác thêm lá rừng làm thức ăn, cùng với đó là công tác vệ sinh chuồng trại, kiểm tra sức khoẻ, bổ sung khoáng chất, muối trắng được thực hiện thường xuyên để vật nuôi có sức đề kháng, phát triển tốt.

Với sự tư vấn của cán bộ Đồn Biên phòng, cùng sự chăm chỉ của gia đình, sau một năm triển khai, đàn dê phát triển tốt, đã sinh sản và tăng số lượng gần gấp đôi. Theo cam kết khi thực hiện mô hình đàn dê được Đồn Biên phòng chia cho gia đình chị Dung một nửa, số còn lại đồn tiếp tục triển khai giúp đỡ gia đình khác.

Chị Vi Thị Dung cho biết, được đồn chia sẻ mô hình, gia đình cố gắng chăm sóc tốt để con giống phát triển, góp phần xoá đói giảm nghèo.

Đồn Biên phòng Nhôn Mai đứng chân trên địa bàn 2 xã Mai Sơn và Nhôn Mai, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú sinh sống, điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt và tập quán sản xuất của người dân chưa thay đổi nên cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn.

Trăn trở với những khó khăn của đồng bào, Đồn Biên phòng Nhôn Mai, BĐBP Nghệ An đã phối hợp với cấp uỷ và chính quyền địa phương triển khai các mô hình giúp dân xoá đói, giảm nghèo, cải thiện cuộc sống. Đơn vị đã kêu gọi các tổ chức, các nhà hảo tâm ủng hộ và công sức của cán bộ, chiến sĩ xây dựng các công trình dân sinh, công trình phụ trợ như đường giao thông, nhà văn hoá, vườn cây ăn quả, công trình phụ trợ tại các điểm trường.

Mới đây, Đồn Biên phòng Nhôn Mai phối hợp với huyện Tương Dương, Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Công Thương tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ cắt băng khánh thành và bàn giao Công trình phụ trợ cho điểm Trường mầm non bản Piêng Coọc, thuộc Trường mầm non xã Mai Sơn. Công trình gồm hệ thống mái tôn sân, tường rào, nhà bếp, khu nhà vệ sinh cho trường mầm non điểm bản Piêng Coọc; trong đó Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Công Thương tại thành phố Hồ Chí Minh tài trợ 220 triệu đồng, cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Nhôn Mai hỗ trợ ngày công và trực tiếp xây dựng. Sau 1 tháng tích cực triển khai xây dựng, công trình đã cơ bản hoàn thành phục vụ sinh hoạt cho cô và trò tại điểm vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn này.

Cũng tại địa bàn xã Mai Sơn, cuối năm 2022, từ nguồn vốn của UBMTTQ huyện Tương Dương và quỹ vốn đơn vị, Đồn Biên phòng Nhôn Mai phối hợp với UBMTTQ xã Mai Sơn và xã Nhôn Mai triển khai các mô hình sinh kết quân dân kết hợp, tuỳ vào địa hình, điều kiện tự nhiên, UBMTTQ xã và đồn Biên phòng triển khai các mô hình phù hợp. Ngay như tại điểm chốt Piêng Coọc, đồn Biên phòng Nhôn Mai đã phối hợp UBMTTQ xã Mai Sơn triển khai mô hình nuôi bò vỗ béo. Sau một năm triển khai bò phát triển tốt, là địa điểm để người dân trên địa bàn bản Piêng Coọc học tập làm theo trong phát triển kinh tế gia đình.

Thượng tá Phan Thanh Hồng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhôn Mai cho biết, các mô hình sinh kế được đơn vị triển khai phù hợp với phong tục, tập quán của đồng bào. Ngoài nguồn vốn, công sức của bộ đội, các hộ dân được thấy quyền lợi của mình khi tham gia mô hình nên đón nhận rất tích cực. Thành công bước đầu đã giúp thay đổi tập quán sản xuất của bà con. Từ các mô hình này, Đồn Biên phòng Nhôn Mai tiếp tục nhân rộng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Nhôn Mai còn triển khai mô hình chăn nuôi bò sinh sản ở Tổ công tác Thâm Thẩm, mô hình nuôi cá lồng trên sông ở bản Nhôn Mai. Các mô hình phát triển, mang lại thu nhập đã góp phần phát huy tinh thần lao động của người dân. Các hộ tham gia mô hình đều được hưởng lợi nhuận 50% theo cam kết sau khi bán sản phẩm chăn nuôi, số tiền còn lại sẽ được đơn vị đầu tư tái sản xuất cho các gia đình khác.

Cùng với triển khai các mô hình sinh kế trên địa bàn, Đồn Biên phòng Nhôn Mai cũng đã đẩy mạnh tăng gia sản xất ở các Trạm, Tổ công tác vừa tạo nguồn thu, cải thiện đời sống bộ đội vừa có con giống để hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn phát triển kinh tế, giúp người dân xoá nghèo bền vững ngay tại mảnh đất quê hương./.

Bài, ảnh: Anh Bách

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực