Học Bác, để phục vụ nhân dân tốt hơn

Chủ nhật, 09/05/2021 15:21
(ĐCSVN) – Chủ động, sáng tạo, trách nhiệm trong học và làm theo Bác, thời gian qua, tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hòa Bình đã luôn bám sát địa bàn, tích cực thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao; xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.
leftcenterrightdel
Công an huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình tham gia hỗ trợ người dân trong mưa lũ. (Ảnh: BM). 

Quán triệt và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị 04 của Bộ Công an về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, 05 năm qua, các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã lan toả sâu rộng trong toàn lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình. Hiệu quả từ các phong trào này đã động viên cán bộ, chiến sỹ khắc phục khó khăn, đoàn kết, thi đua lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc.

Trước thực trạng gia tăng các vụ án liên quan đến người mắc bệnh tâm thần, tháng 9/2020, Công an huyện Cao Phong triển khai phối hợp thực hiện mô hình "Quản lý, giáo dục, giúp đỡ, phòng ngừa người mắc bệnh tâm thần gây mất an nnh trặt tự trên địa bàn”. Theo đó, lực lượng công an đã tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân có trách nhiệm chung tay quản lý, giáo dục, giúp đỡ người mắc bệnh tâm thần ổn định cuộc sống tại cộng đồng; khảo sát, lên danh sách các trường hợp có biểu hiện mắc bệnh tâm thần cư trú trên địa bàn, hoặc lang thang không nơi cư trú; đối tượng nghiện ma túy có biểu hiện ngáo đá hay những người nghiện rượu có biểu hiện loạn thần. Đồng thời, nâng cao nhận thức cho các gia đình có người thân mắc bệnh tâm thần cần quản lý chặt chẽ người bệnh, tránh gây kích động hay để họ tiếp xúc với công cụ có khả năng gây sát thương.

Mô hình đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân địa phương. Đến nay, Công an huyện Cao Phong đã cùng các lực lượng rà soát, lập hồ sơ được 158 đối tượng, trong đó, 80 đối tượng do nghiện rượu, 78 đối tượng có biểu hiện tâm thần. Anh Bùi Văn Đức, một người dân ở xã Thu Phong, huyện Cao Phong cho biết: “Bà con trong xã rất đồng tình với mô hình này. Mô hình đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế những vụ việc đáng tiếc liên quan đến người tâm thần xảy ra trên địa bàn; qua đó, giúp mọi người yên tâm lao động sản xuất”.

Tìm hiểu được biết, "Quản lý, giáo dục, giúp đỡ, phòng ngừa người mắc bệnh tâm thần gây mất an nnh trặt tự trên địa bàn” chỉ là một trong số hàng trăm mô hình, hoạt động tiêu biểu của lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 04 của Bộ Công an. Với sự quan tâm thường xuyên của Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh, phong trào học tập và làm theo Bác Hồ đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong toàn lực lượng Công an tỉnh. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động tổ chức tốt các đợt sinh hoạt, học tập và nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người để mỗi cán bộ, chiến sĩ thấm nhuần lời dạy của Bác; tích cực học tập, rèn luyện tư thế, lễ tiết, tác phong, lề lối làm việc; phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao xứng đáng là lực lượng bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Nét nổi bật trong học tập và làm theo Bác của lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình đó là vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cá nhân đứng đầu cấp uỷ, thủ trưởng đơn vị đã thường xuyên được phát huy có hiệu quả. Trên cơ sở quán triệt phương châm “nói đi đôi với làm”, cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ trì đã thực sự tiền phong, gương mẫu trong mọi công việc cụ thể, nhất là trong thực hiện những nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm. Nhờ đó, đã trực tiếp tạo được hiệu ứng lan toả sâu rộng trong toàn lực lượng.

Nhiều mô hình học và làm theo Bác đã được nhân rộng như: Mô hình “Hết việc chứ không hết giờ” của những cán bộ, chiến sỹ làm công tác tiếp dân; mô hình “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi” của lực lượng Cảnh sát cơ động; mô hình “Cung đường an toàn” của lực lượng Cảnh sát giao thông... Các mô hình này đã giúp lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an tỉnh Hoà Bình trong sạch, vững mạnh. Từ đó, được cấp ủy, chính quyền đồng bào các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 04 của Bộ Công an. (Ảnh: BM). 

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hòa Bình cũng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng. Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, Công an tỉnh Hòa Bình đã ủng hộ gần 12 tỷ đồng cho các hoạt động vì người nghèo; vì nạn nhân chất độc da cam; đền ơn, đáp nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, tặng quà người nghèo, gia đình chính sách; ủng hộ các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai lũ lụt...; tình nguyện hiến hơn 3.800 đơn vị máu

Theo Đại tá Lê Xuân Minh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 04 của Bộ Công an, học tập và làm theo Bác đã thực sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn lực lượng. Các cơ quan, đơn vị đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả để tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ trong đông đảo cán bộ, chiến sĩ. Học Bác, lực lượng công an trên địa bàn toàn tỉnh cũng luôn nỗ lực phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Ghi nhận những nỗ lực đó, trong 5 năm trở lại đây, lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình đã có 1.880 lượt tập thể, 4.182 lượt cá nhân được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh và các cấp khen thưởng. Trong đó, 03 Huân chương chiến công; 52 Huân chương bảo vệ tổ quốc; 12 Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; 290 Bằng khen của Bộ Công an và UBND tỉnh; nhân dân trên địa bàn tỉnh cũng đã gửi hàng trăm lá Thư khen ngợi, biểu dương tinh thần thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ công an.

Thời gian tới, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 04 của Bộ Công an trong toàn lực lượng. Trọng tâm là tăng cường bám sát địa bàn, đẩy mạnh học tập và làm theo Bác về tinh thần, thái độ “phục vụ nhân dân”; phấn đấu vừa nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ, vừa góp phần bảo đảm tình hình an ninh, trật tự của địa phương, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực