Khi Công an chính quy về xã

Thứ bảy, 27/01/2024 13:03
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - An ninh trật tự tại địa bàn luôn được ổn định, giữ vững, người dân yên tâm lao động, sản xuất để phát triển kinh tế, xã hội. Bộ mặt nông thôn mới mang lại sức sống mới là điều dễ dàng nhận thấy khi lực lượng Công an chính quy về xã Hoàng Thanh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang
 Công an xã Hoàng Thanh được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hiệp Hòa tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong đợt thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện.

Từ trung tâm Thành phố Bắc Giang, nơi “Xương Giang phú”, đi qua “cầu Sông Thương soi dòng lịch sử” xuôi Quốc lộ 1A, hướng Bắc Giang - Bắc Ninh khoảng 10km đến Ngã tư Đình Trám, huyện Việt Yên, rẽ phải vào Quốc lộ 37 đến huyện Hiệp Hòa chừng 20 km. Xã Hoàng Thanh nằm ở phía Đông Bắc huyện Hiệp Hòa, cách trung tâm huyện khoảng 6 km. Nơi đây là 01 trong 16 xã nằm trong Khu di tích lịch sử An toàn khu II, nơi Bác Hồ đã dừng chân ghé về thăm tại thôn Cẩm Xuyên, xã Trung Nghĩa (nay là xã Xuân Cẩm) vào ngày 8 tháng 2 năm 1955. Ngày nay, địa điểm in dấu chân Người đã trở thành di tích lịch sử, nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ. Đến với xã Hoàng Thanh, chính là đến để lắng nghe, để chứng kiến những đổi thay về an ninh trật tự tại đây khi lực lượng Công an chính quy về cơ sở.

Theo Đề án của Chính phủ và Bộ Công an, tháng 3 năm 2020, 03 đồng chí đã được điều động, bố trí tại Công an xã Hoàng Thanh và 07 đồng chí  Công an xã bán chuyên trách. Đến tháng 12 năm 2021, Công an xã Hoàng Thanh được thành lập theo Quyết định của Bộ Công an, được điều động thêm 2 đồng chí và duy trì công tác ổn định cho tới bây giờ.

Lực lượng Công an chính quy lần đầu được thành lập, nhận công tác tại địa bàn xã, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, gắn bó với nhân dân nên các đồng chí Công an xã Cẩm Giàng đã gặp nhiều bỡ ngỡ, khó khăn. Đặc biệt về điều kiện sinh hoạt, các đồng chí đã phải tự thuê nhà dân để ở, phân công nhau từ việc đi chợ, nấu cơm, bảo đảm sinh hoạt, đến việc quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể, hội của xã… Tuy nhiên, Công an xã Hoàng Thanh đã ngay lập tức ổn định cuộc sống, bắt tay vào công việc để nắm tình hình, ổn định an ninh trật tự tại địa bàn, tham mưu, giải quyết các vụ việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Xã Hoàng Thanh là một xã miền núi, nằm ở phía Đông Bắc huyện Hiệp hòa cách trung tâm huyện khoảng 6 km. Diện tích tự nhiên 5,1km2, gồm có 7 thôn với 1.527 hộ, với 6.678 nhân khẩu,  chủ yếu là dân tộc Kinh. Xã tiếp giáp với xã Thanh Ninh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, có đường TL297 chạy qua địa bàn.

Trước khi lực lượng Công an chính quy về xã, tình hình an ninh trật tự tại địa bàn khá phức tạp, nổi lên là tình hình tội phạm về ma túy, tội phạm trộm cắp tài sản, các vụ cố ý gây thương tích. Đặc biệt, tình trạng trộm cắp vặt khá phổ biến đã gây tâm lý bất an, lo lắng cho người dân, tình trạng người dân uống rượu say gây mất an ninh trật tự...

Nhiệm vụ của lực lượng Công an chính quy về xã rất nặng nề. Đó là phải nhanh chóng ổn định tình hình địa bàn, lập kế hoạch đấu tranh với các đối tượng phạm tội về ma túy, giữ vững an ninh trật tự. Với sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an huyện Hiệp Hòa, của cấp ủy, chính quyền địa phương, Công an xã Hoàng Thanh đã tiến hành họp, phân công nhiệm vụ và trực tiếp xuống địa bàn, nắm tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu, giải quyết các vụ việc xảy ra tại cơ sở.

Từ tháng 3 năm 2020 đến nay, Công an xã Hoàng Thanh đã tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền pháp luật 25 lượt tại 7/7 thôn của xã, thu hút trên 450 lượt người tham gia nghe. Công an xã đã chú trọng tuyên truyền cá biệt, giáo dục nhiều lượt đối tượng, qua đó đã góp phần cảm hóa, giáo dục nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng nghiện ma túy, giúp họ khỏi lầm đường lạc lối, trở về cuộc sống lương thiện, thành người có ích cho xã hội.

Đặc biệt, lực lượng Công an xã đã tăng cường đấu tranh với tội phạm ma túy để làm trong sạch địa bàn. Trong 04 năm, Công an xã Hoàng Thanh đã phát hiện, bắt giữ 02 vụ, 02 đối tượng phạm tội về ma túy. Trong đó, có 01 vụ được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện khởi tố, kết luận điều tra và đề nghị truy tố 01 bị can; 01 vụ chuyển xử lý hành chính, 01 đối tượng; tổ chức xác minh, làm rõ 02 vụ, 02 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản; phát hiện và xử lý 03 vụ, 03 đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng pháo nổ, thu 26 quả pháo tự chế. Vận động nhân dân thu hồi 06 khẩu súng săn tự chế, 03 dao. Hoàn thiện hồ sơ chuyển Công an huyện xử lý 01 vụ việc, 02 đối tượng về hành vi cố ý gây thương tích, 02 vụ, 02 đối tượng đốt pháo trái phép..

Không chỉ đẩy mạnh việc đấu tranh với các loại tội phạm, quản lý nhà nước về trật tự xã hội, Công an xã Hoàng Thanh cũng đẩy mạnh việc cải tiến lề lối làm việc, xây dựng, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ với phương châm lấy người dân làm trung tâm, vì nhân dân phục vụ.

Lực lượng Công an xã đã tham mưu kiện toàn các tổ công tác, tổ giúp việc tổ công tác triển khai Đề án 06 tại cấp xã, cấp thôn và quy chế hoạt động của Tổ công tác triển khai Đề án 06 đảm bảo hoạt động hiệu quả. Trong "chiến dịch" xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp căn cước công dân, công an các xã đã bố trí cán bộ làm việc liên tục 3 ca, đáp ứng chỉ tiêu của Bộ Công an và nhu cầu cấp mới căn cước công dân cho người dân. Cũng nhờ nỗ lực lớn của lực lượng Công an các xã và huyện, đến tháng 12 năm 2023 xã Hoàng Thanh là đơn vị thứ hai hoàn thành 100% cấp định danh điện tử cho công dân trên địa bàn huyện Hiệp Hòa. Thực hiện tốt phương châm "lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an", "mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an xã là một chiến sĩ tiên phong tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch; mỗi đơn vị công an xã là pháo đài vững chắc, không bị lây nhiễm Covid-19"; thường trực để giải quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý Căn cước công dân để phục vụ nhân dân. Nhờ vậy, các thủ tục hành chính đã được tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng, kịp thời, trước thời hạn cho người dân, không để người dân phải chờ đợi, đi lại gây lãng phí về thời gian và tiền bạc.

Đồng chí Đại úy Đàm Văn Đạt - Trưởng Công an xã, một trong những cán bộ đầu tiên xuống nhận nhiệm vụ tại Công an xã Hoàng Thanh, cho biết: “Với đặc thù địa bàn miền núi, cuộc sống người dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn gắn bó, liên hệ mật thiết với nhân dân, dựa vào nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ. Xuống địa bàn, chúng tôi đã thực hiện 4 cùng với nhân dân. Đến nay, quần chúng nhân dân đã hiểu và tích cực phối hợp, giúp đỡ để lực lượng Công an xã hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Điều này càng thể hiện chủ trương đúng đắn của Bộ Chính trị, Bộ Công an khi đưa lực lượng Công an chính quy về địa bàn xã. Công an xã nhiều việc lắm, có khi cả tháng chúng tôi không về nhà, làm việc cả thứ 7, chủ nhật, giờ Công an xã là nhà rồi. Nhưng niềm vui là được nhân dân tin yêu, được vì nhân dân phục vụ”.

Về cơ sở, gắn bó với nhân dân, lực lượng Công an xã Hoàng Thanh đã chủ động nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng; Chủ động rà soát, phát hiện các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để tham mưu UBND xã tổ chức hòa giải; Thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để nắm tâm tư, nguyện vọng, tham mưu thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội kịp thời xử lý các vụ việc tiềm ẩn nguy cơ phát sinh mâu thuẫn, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp nhận, kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm, phối hợp tốt với Cơ quan Cảnh sát điều tra trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; đảm bảo 100% tin tố giác, tin báo về tội phạm được tiếp nhận, phân loại đúng quy định.

Nhận xét về Công an xã Hoàng Thanh, đồng chí Thượng tá Nguyễn Tiến Hưng - Bí thư Đảng ủy - Trưởng Công an huyện Hiệp Hòa cho biết: “Công an xã Hoàng Thanh là đơn vị luôn tích cực, chủ động trong công tác. Tập thể đơn vị luôn đoàn kết, thống nhất, hoàn thành các nhiệm vụ được giao và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu khó được Công an huyện giao. Sự nỗ lực, cố gắng của từng cá nhân, của tập thể Công an xã Hoàng Thanh đã được Lãnh đạo cấp trên ghi nhận, được quần chúng nhân dân đánh giá cao”.

Với các kết quả đã đạt được từ năm 2020 đến nay, Công an xã Hoàng Thanh hằng năm đều đạt danh hiệu Đơn vị tiên tiến, 02 năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết Thắng”;  02 đồng chí được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen về thành tích trong công tác cũng như tham gia các cuộc thi viết Công an tỉnh tổ chức; 2 đồng chí được Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tập thể Công an xã Hoàng Thanh đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hiệp Hòa tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong đợt thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện.

Sau 4 năm lực lượng Công an chính quy xuống địa bàn thực hiện nhiệm vụ, có thể thấy rõ những thay đổi tích cực về tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Các vụ phạm pháp, vi phạm pháp luật nhanh chóng được điều tra, làm rõ. Các đối tượng tại địa bàn đã được quản lý, thường xuyên được gọi hỏi, kiểm điểm, răn đe. Tình trạng người dân uống rượu say gây mất an ninh trật tự, tình trạng trộm cắp vặt không còn xảy ra. Người dân yên tâm lao động sản xuất, bên cạnh việc được tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, họ yên tâm vì có các đồng chí Công an luôn thường trực, sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản cho họ 24/24 giờ.

Đồng chí Vũ Hồng Điêp - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hoàng Thanh cho chúng tôi biết: “Đưa Công an chính quy về xã là chủ trương đúng đắn của Bộ Chính trị, Bộ Công an. Lực lượng Công an xã Hoàng Thanh đã phát huy được vị trí, vai trò trong công tác, nhanh chóng điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các vụ vi phạm liên quan đến an ninh trật tự tại địa phương. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của xã trong thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi cũng như nhân dân toàn xã yên tâm vì có Công an xã Hoàng Thanh. Từ chỗ là địa bàn khá phức tạp trước khi Công an chính quy về xã, đến nay, tình hình an ninh trật tự tại địa bàn đã rất ổn định. Người dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Bộ mặt nông thôn mới của xã Hoàng Thanh đang thay đổi từng ngày có đóng góp không nhỏ của lực lượng Công xã trong công tác bảo đảm an ninh trật tự”.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, Công an xã Hoàng Thanh đã góp phần quan trọng xây dựng địa bàn cơ sở ngày càng an toàn, vững mạnh; phát hiện, ngăn chặn, loại trừ triệt để những vấn đề phức tạp ngay từ khi mới nảy sinh; phục vụ tốt hơn nhiệm vụ quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. Đã và đang khẳng định là lực lượng nòng cốt trong đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. Bằng tinh thần trách nhiệm, bằng chính hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, lực lượng Công an xã Hoàng Thanh đã từng bước xây dựng niềm tin đối với chính quyền và là điểm tựa vững chắc cho quần chúng nhân dân. Có thể nói, cuộc sống thanh bình của nhân dân có sự đóng góp của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự hy sinh thầm lặng của những chiến sĩ Công an xã Hoàng Thanh, những người lính luôn nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, gương mẫu… mang hình ảnh đẹp của người chiến sĩ “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”./.

Đoàn Tam Kỳ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực