Mùa xuân thắm tình Samaky

Thứ ba, 24/01/2023 15:17
(ĐCSVN) - Những ngày này trên biên giới An Giang luôn thắm đượm tình đoàn kết, gắn bó giữa lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Việt Nam với chính quyền, lực lượng bảo vệ biên giới và Nhân dân nước bạn Campuchia, khi những ngày lễ, tết cổ truyền của hai dân tộc đã trở thành ngày vui chung.
 Đại diện Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn trao tặng quà chúc mừng Tết Chol Chnăm Thmây chính quyền, lực lượng bảo vệ biên giới huyện Boreychulsa, tỉnh Takeo, Campuchia.

Việt Nam – Campuchia samaky

“Chúc cán bộ, chiến sĩ BĐBP An Giang năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt!”. Lời chúc đầy ý nghĩa, kèm theo những nụ cười “toả nắng”, những cái bắt tay thật chặt được lực lượng bảo vệ biên giới gửi tới cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên nhân dịp Tết Nguyên đán của Việt Nam.

Những dịp vui như thế này, cán bộ, chiến sĩ các Đồn Biên phòng trực thuộc BĐBP An Giang thường tổ chức một bữa tiệc tất niên tiễn năm cũ đi, đón năm mới về và mời đại diện chính quyền, lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia cùng chung vui.

Thượng tá Hoàng Văn Đặng, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương chia sẻ: “Tình cảm giữa BĐBP Việt Nam và lực lượng bảo vệ biên giới, chính quyền và nhân dân nước bạn Campuchia luôn được quan tâm xây dựng bền chặt. Nếu như không có dịch COVID-19, mỗi khi có lễ, Tết cổ truyền của hai dân tộc, các lực lượng đều tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và dành cho nhau những lời chúc, sự quan tâm thân thiết”.

Sau khi tặng quà chúc mừng năm mới thì những hoạt động giao lưu bắt đầu sôi nổi, thắm thiết hơn, thực sự đoàn kết (samaky). Trước hết là những hoạt động giao lưu thể thao, trò chơi dân gian, gói và nấu bánh Tét, dự tiệc tất niên… Trong không khí vui tươi, sôi nổi ấy, mọi người cùng nắm tay nhau tạo thành vòng tròn lớn và hát vang bài hát Việt Nam - Campuchia Samaky.

 Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia tuần tra song phương trong mùa nước nổi.

Trung tá Enh Chanh Thol, Đại đội trưởng Đại đội 3, BĐBP tỉnh Cần Đan (Campuchia) tươi cười cho biết: “Nếu như không có dịch COVID-19, chúng tôi có nhiều hoạt động giao lưu nhân dịp lễ, tết như thế này lắm! Bởi vì Tết cổ truyền của Việt Nam, chúng tôi được mời qua thăm và chung vui. Tết ở Campuchia thì các bạn BĐBP Việt Nam lại qua thăm, tặng quà chúc mừng và giao lưu. Nên Tết của hai dân tộc đã trở thành Tết chung rồi!”.

Trung tá Chan Van Si, Đội trưởng Đội Cảnh sát bảo vệ biên giới, tỉnh Cần Đan (Campuchia) tiếp lời: “Tết Nguyên đán của Việt Nam vui quá, samaky quá! Vui nhất là chúng tôi cùng nhau gói bánh Tét. Bánh Tét của Việt Nam rất ngon! Mỗi lần dự tiệc Tất niên của các bạn, chúng tôi lại được tặng nhiều đòn bánh Tét để mang về.”

 Chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn cắt tóc cho trẻ em huyện Praychulsa, tỉnh Takeo, Campuchia.

Vì một biên giới chung bình yên

Nhận thức sâu sắc công tác đối ngoại biên phòng là một trong những biện pháp công tác cơ bản, góp phần bảo vệ biên giới quốc gia, bảo vệ Tổ quốc từ xa. Với phương châm “Khôn khéo, mềm dẻo” và trên nguyên tắc “Tôn trọng độc lập chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau”.  Thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP An Giang đã triển khai nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo trong công tác đối ngoại, góp phần vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Campuchia, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội mỗi bên.

Đại tá Phạm Văn Phong, Chính uỷ BĐBP An Giang cho biết: Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc quan điểm, đường lối, phương hướng, nhiệm vụ công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, công tác đối ngoại biên phòng giữa BĐBP An Giang với lực lượng bảo vệ biên giới phía đối diện được triển khai toàn diện, đồng bộ, chặt chẽ, có chiều sâu, thực chất và hiệu quả, góp phần quan trọng xây dựng biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển”.

 Lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia chúc tết Đồn Biên phòng Nhơn Hội.

Với phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững dài lâu”, công tác đối ngoại biên phòng được duy trì thường xuyên ở cấp Bộ Chỉ huy và cấp Đồn Biên phòng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Bộ Chỉ huy BĐBP An Giang chủ động tổ chức các đoàn sang thăm, làm việc, tặng quà với lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn theo định kỳ hoặc đột xuất. Cấp Đồn Biên phòng duy trì gặp gỡ, trao đổi tình hình trực tiếp và gián tiếp.

 Nhân dịp lễ, tết, Bộ Chỉ huy BĐBP An Giang phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và các lực lượng sang thăm và trao tặng: 62 tấn gạo, 657 phần quà, 10 suất học bổng, vật tư y tế, nhu yếu phẩm và tiền mặt cho nhân dân, chính quyền, lực lượng bảo vệ biên giới phía Campuchia và bà con người Campuchia gốc Việt đang sinh sống tại Campuchia, với tổng kinh phí hơn 3,7 tỷ đồng.

Thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”, cán bộ, chiến sĩ BĐBP An Giang trên cơ sở quyên góp từ tiền lương hàng tháng đã nhận đỡ đầu 23 học sinh nghèo học giỏi ở khu vực biên giới 2 tỉnh Ta Keo và Kan Đal, Campuchia với mức hỗ trợ mỗi học sinh 500.000 đồng/tháng. Trong thực hiện công tác thiện nguyện tại nước bạn, các cán bộ BĐBP tỉnh An Giang còn tuyên truyền cách thức lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tuyên truyền cho người dân nước bạn cùng chung tay xây dựng và bảo vệ biên giới hai nước ổn định, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Theo Đại tá Phạm Văn Phong: “Để thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, BĐBP tỉnh còn phối hợp với Trường dân tộc nội trú tỉnh An Giang mở các lớp dạy tiếng Khmer, nhằm tăng cường khả năng giao tiếp với lực lượng bảo vệ biên giới, chính quyền và nhân dân nước bạn. Đến nay, khá nhiều cán bộ BĐBP của tỉnh sử dụng thành thạo tiếng Campuchia”.

 Bộ Chỉ huy BĐBP An Giang tặng quà cho lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Takeo, Campuchia.

Nói được tiếng nước bạn góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ BĐBP An Giang càng hiểu bạn và các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao giữa BĐBP An Giang với lực lượng bảo vệ biên giới hai tỉnh Tà Keo và Cần Đan càng thêm sôi nổi, được duy trì thường xuyên, đẩy mạnh vào các dịp kỷ niệm ngày truyền thống, dịp lễ, Tết…, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác cứu hộ, cứu nạn, phát triển kinh tế khu vực biên giới; xây dựng và vun đắp tuyến biên giới An Giang và hai tỉnh Tà Keo, Cần Đan hòa bình, hợp tác, cùng phát triển bền vững.

Những kết quả nổi bật trong công tác đối ngoại biên phòng của BĐBP An Giang đã đạt được trong năm qua là cơ sở quan trọng để cán bộ, chiến sĩ của đơn vị tiếp tục xây dựng, vun đắp và phát triển mối quan hệ truyền thống với chính quyền, lực lượng bảo vệ biên giới, nhân dân 2 tỉnh Tà Keo và Cần Đan, Campuchia trong thời gian tới với phương châm láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài”./.

Bài, ảnh: Chiến Khu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực