Nhà máy Z121: Tiếp tục phát huy đơn vị vững mạnh toàn diện

Thứ năm, 25/05/2023 16:33
(ĐCSVN) – Nhà máy Z121 (Công ty TNHH MTV Hóa chất 21) vinh dự được Đảng, Nhà nước hai lần phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang” năm 1989 và “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” năm 2004, cùng nhiều Huân, Huy chương cao quý khác. Vài năm trở lại đây, Nhà máy Z121 còn được nhắc đến là đơn vị cung ứng nguồn pháo hoa chất lượng hàng đầu trong và ngoài nước.

Trong chuyến công tác mới đây, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có dịp thăm quan nhà máy, chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, đặc biệt ấn tượng trước kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 của đơn vị. Chia sẻ về những khởi sắc đáng tự hào của Nhà máy Z121 trong thời gian qua, Đại tá Chu Việt Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty đã có cuộc trao đổi thẳng thắn, cởi mở với chúng tôi.

Đại tá Chu Việt Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hóa chất 21.

Phóng viên (PV): Báo cáo của đơn vị nói riêng và Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng nói chung đều cho thấy kết quả sản xuất kinh doanh của nhà máy trong năm 2022 thực sự ấn tượng. Xin đồng chí cho biết cụ thể hơn về những kết quả, thành tựu này?

Đại tá Chu Việt Sơn: Tập thể lãnh đạo, chỉ huy và toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Z121 chúng tôi rất vui mừng trước kết quả sản xuất kinh doanh của năm 2022 và những tháng đầu 2023 này. Cụ thể, năm 2022, sản xuất kinh doanh của nhà máy rất tốt, giá trị sản xuất và doanh thu đều tăng 30 - 40%, cũng là năm đầu tiên nhà máy đạt giá trị sản xuất và doanh thu trên 2.000 tỷ đồng, đời sống cán bộ công nhân viên ổn định, thu nhập ở mức tương đối tốt. Đặc biệt, ngoài đáp ứng nhiệm vụ chính trị sản xuất sản phẩm quốc phòng, đáp ứng nhu cầu về vật liệu nổ cho các ngành khai thác trong cả nước, nhà máy đã tập trung sản xuất pháo hoa nổ và pháo hoa để phục vụ cho nhu cầu của nhân dân cũng như xuất khẩu.

Trước đó, trong hai năm 2020 và 2021, nhà máy cũng gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19, pháo hoa nổ và pháo hoa không tiêu thụ được. Tuy nhiên, dịch bệnh được kiểm soát tương đối ổn định, sang năm 2022, thị phần xuất khẩu tăng đáng kể, nhất là các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Mỹ và mở rộng thêm thị trường Tây Ban Nha, Dubai. Nếu như năm 2021, nhà máy chỉ sản xuất được khoảng 300.000 sản phẩm pháo hoa phục vụ tiêu dùng do mới nghiên cứu, chế tạo ra, thì đến năm 2022, chúng tôi đã sản xuất gấp 10 lần, theo đó, các loại sản phẩm đạt trên 3 triệu, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhân dân dịp lễ tết, tăng doanh thu cho đơn vị, đảm bảo đời sống cho người lao động.

Năm 2023, nhà máy tập trung vào sản phẩm, mặt nổi bật mà trong thời gian tới, chiến lược kinh doanh hướng tới, phát triển pháo hoa nổ và pháo hoa phục vụ thị trường trong nước cũng như đáp ứng nhu cầu tốt hơn nữa cho xuất khẩu. Đơn đặt hàng từ thị trường nước ngoài nhiều hơn, vừa là cơ hội vừa là thách thức vì đây là sản phẩm nguy hiểm đòi hỏi trang thiết bị, đầu tư công nghệ an toàn và đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Thực tế cũng cho thấy năm 2022, chúng tôi đã tăng gấp 10 lần nhưng nhu cầu vẫn lớn, vì thế, năm nay, chúng tôi tiến hành mở rộng sản xuất, tăng năng suất, dự kiến tăng lên 6 triệu sản phẩm, doanh thu ước đạt trên 3.000 tỷ đồng. Để làm được như vậy, lãnh đạo, chỉ huy chúng tôi cũng tập trung đầu tư cải tiến công nghệ tăng năng suất, nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới vì bản chất pháo hoa là sản phẩm dành cho thưởng thức nghệ thuật… Đồng thời, căn cứ vào tình hình sản xuất của 2023 và hiệu ứng những năm tiếp theo, có thể xem xét tiếp tục mở rộng, gia tăng quy mô và năng suất, tập trung vào đào tạo nhân lực, giải quyết lao động địa phương, góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội, đưa địa phương ngày càng phát triển.

PV: Là đơn vị đã hai lần nhận danh hiệu Anh hùng cùng nhiều Huân, Huy chương cao quý khác, trong bối cảnh hiện nay, tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên nhà máy đã phát huy truyền thống đó như thế nào, thưa đồng chí?

 Công nhân sản xuất các sản phẩm giàn phun viên tại Nhà máy Z121.

Đại tá Chu Việt Sơn: Do lập được nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước và xây dựng Quân đội, Nhà máy Z121 vinh dự được Đảng, Nhà nước hai lần phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng vũ trang” năm 1989 và “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” năm 2004 và nhiều Huân, Huy chương cao quý khác. Đây là niềm vinh dự và tự hào của các thế hệ cán bộ, công nhân viên Nhà máy Z121 nói riêng, của ngành Công nghiệp quốc phòng Việt Nam nói chung.

Phát huy truyền thống đầy vẻ vang và tự hào đó, tập thể Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy cùng toàn thể cán bộ công nhân viên Nhà máy luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trên dưới một lòng, khắc phục mọi khó khăn, ra sức thi đua phấn đấu, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được cấp trên giao. Tập trung đầu tư để Nhà máy phát triển lớn mạnh cả về quy mô và năng lực sản xuất trong Quân đội và ngành Công nghiệp quốc phòng Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế đất nước và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

PV: Với cương vị là Bí thư, Chủ tịch, theo đồng chí, Z121 cần làm gì để tiếp tục xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện và góp phần phát triển ngành Công nghiệp quốc phòng trong giai đoạn mới. Để Nhà máy ngày càng phát triển hiệu quả và bền vững, khâu đột phá then chốt là gì?

Đại tá Chu Việt Sơn: Trước hết, Đảng ủy cần tập trung quán triệt và triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Nhà máy nhiệm kỳ 2020 – 2025. Trong đó, trọng tâm là thực hiện các nhiệm vụ Tổng cục giao trong lộ trình xây dựng và phát triển Công nghiệp quốc phòng theo Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị. Tập trung mọi nguồn lực triển khai thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng sản phẩm, nhất là đối với các sản phẩm quốc phòng. Chủ động nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, ưu tiên nhóm sản phẩm hỏa cụ cho vũ khí thiết bị kỹ thuật mới.

Để nhà máy ngày càng phát triển hiệu quả và bền vững, Đảng ủy chỉ huy Nhà máy đã xác định khâu then chốt là đẩy mạnh phát triển sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm kinh tế; tập trung thực hiện tốt Nghị quyết về lãnh đạo nhiệm vụ đẩy mạnh sản xuất kinh tế và xuất khẩu đến năm 2030 mà Đảng ủy Nhà máy đã đề ra.

Ngoài ra, cần tập trung đầu tư các dây chuyền, thiết bị công nghệ hiện đại để thay thế cho các dây chuyền sản xuất cũ, nhằm nâng cao năng xuất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu các công đoạn chế tạo thủ công đơn chiếc, ứng dụng thành tựu của công nghệ giai đoạn 4.0 vào sản xuất; đào tạo, tuyển dụng cán bộ và công nhân kỹ thuật lành nghề có trình độ cao; khai thác tốt các thị trường truyền thống và các thị trường mở mới cả ở trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài… Triển khai đồng bộ, hiệu quả hệ thống quản trị doanh nghiệp tiên tiến, hiện đại, đưa nhà máy ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

PV: Có thể thấy, cùng với công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức, công tác thi đua khen thưởng cũng giữ một vai trò quan trọng, góp phần củng cố sự vững mạnh của đơn vị. Vậy với Z121, công tác này được triển khai ra sao, thưa đồng chí?

Đại tá Chu Việt Sơn: Xác định tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng trong xây dựng đơn vị vững mạnh, Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy đã thường xuyên đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua Quyết thắng, tập trung bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị trong từng thời điểm, từng giai đoạn để tổ chức các đợt thi đua cao điểm, đột kích theo đúng hướng dẫn của cấp trên và phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị tại thời điểm phát động thi đua. Ngoài việc tổ chức các phong trào, các đợt thi đua đột kích, cao điểm Nhà máy còn duy trì và triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua theo giai đoạn như: “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Quân đội chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Doanh nghiệp Quân đội hội nhập và phát triển”; “Cán bộ, công nhân viên Tổng cục Công nghiệp quốc phòng thi đua thực hiện văn hóa công sở, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”... Công tác khen thưởng được Nhà máy triển khai đúng thủ tục, nguyên tắc, kịp thời sau mỗi đợt sơ, tổng kết các phong trào thi đua, bình xét, khen thưởng đúng người, đúng việc, kịp thời. Chế độ xét khen thưởng thường xuyên, niên hạn, đột xuất, cống hiến được Nhà máy duy trì tốt, đảm bảo đúng, đủ chế độ cho người lao động theo quy định, tạo động lực thi đua trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên toàn đơn vị.

Kiểm tra pháo hoa nổ đảm bảo điều kiện phơi, sấy an toàn.

PV: Đồng chí có thể thông tin khái quát về kết quả của hoạt động nhân rộng điển hình tiên tiến, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong toàn đơn vị thời gian qua? Năm 2023, công tác này sẽ được triển khai như thế nào?

Đại tá Chu Việt Sơn: Công tác nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với triển khai thực hiện các nội dung về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời gian qua, được Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy và cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực.

Tổng kết giai đoạn 2015 – 2019, có hơn 50 lượt cá nhân và 12 lượt tập thể được tôn vinh tại đại hội cơ sở các cấp; có 03 cá nhân và tập thể Nhà máy được vinh danh tại Hội nghị tổng kết cấp Tổng cục. Giai đoạn 2020 – 2025, ngay sau khi nhận được hướng dẫn của cấp trên, Nhà máy đã triển khai xây dựng kế hoạch giai đoạn 2020 – 2025, nhằm lựa chọn, bồi dưỡng, xây dựng được nhân tố mới là tập thể, cá nhân tiêu biểu, toàn diện và trên từng mặt công tác, từ đó tổng kết, tôn vinh, tuyên truyền và nhân rộng được nhiều điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị và đăng ký xây dựng điển hình tiên tiến cấp Tổng cục. Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác này, Nhà máy đã xác định mục tiêu, lộ trình thực hiện chi tiết, cụ thể của từng năm trong toàn giai đoạn.

Năm 2023, nhà máy sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình điển hình tiên tiến toàn diện và trên từng mặt công tác ở các cấp, các loại hình đơn vị, các mặt công tác để tổ chức nhân điển hình tiên tiến trong phạm vi từng đơn vị, Nhà máy và Tổng cục. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại đơn vị những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, có hiệu quả của một số điển hình tiên tiến. Tổ chức tham quan học tập một số điển hình tiên tiến tiêu biểu tại các đơn vị bạn trong Tổng cục. Tổ chức Hội nghị sơ kết các cấp giai đoạn 2020 – 2023, rút kinh nghiệm ở các đơn vị về triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng, nhân điển hình tiên tiến để triển khai thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Trung tướng Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (Bộ Quốc phòng) trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Nhà máy Z121 tại Lễ đón kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Nhà máy (7/9/1966 - 7/9/2021).

PV: Như đã trao đổi ban đầu, quay trở lại với nội dung sản xuất Z121 đang được nhắc đến nhiều nhất hiện nay, Z121 hiện là nơi duy nhất trong cả nước sản xuất và cung cấp pháo hoa phục vụ những dịp lễ của đất nước. Xin đồng chí cho biết thêm những sản phẩm pháo hoa nào sẽ cung ứng ra thị trường trong thời gian tới?

Đại tá Chu Việt Sơn: Nhà máy Z121 rất tự hào là cơ sở duy nhất trong cả nước được phép sản xuất và cung cấp ra thị trường các sản phẩm pháo hoa và pháo hoa nổ phục vụ cho nhu cầu của cả nước. Đối với các loại sản phẩm phục vụ các dịp lễ hội và Tết Nguyên đán của đất nước, đây là sản phẩm có tên gọi pháo hoa nổ, bao gồm pháo hoa tầm thấp (pháo hoa giàn tầm thấp), pháo hoa tầm cao và các loại hỏa thuật. Các sản phẩm pháo hoa nổ ngoài việc để phục vụ các dịp lễ hội và Tết Nguyên đán trong nước, chúng tôi còn xuất khẩu ra nước ngoài như sang Nhật Bản, Mỹ, Tây Ban Nha...

Đối với các sản phẩm pháo hoa cung cấp ra thị trường phục vụ nhu cầu của nhân dân, năm 2023, Nhà máy đang có 13 loại sản phẩm các loại như: Vòng xoay hoa lửa, cánh hoa xoay, thác nước bạc, ống phun hoa hửa cầm tay, cây hoa lửa, ống phun nước bạc, con sò đổi màu...

Đặc biệt, năm 2023, các sản phẩm như: giàn phun viên, giàn phun hoa và giàn phun viên nhấp nháy được đông đảo nhân dân đón nhận và có sức tiêu thụ rất lớn trên thị trường.

PV: Trân trọng cám ơn đồng chí về cuộc trò chuyện này!   

Khánh Lan - Việt Hà (Thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực