Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình với chiến sĩ Dân quân tự vệ

Thứ ba, 30/03/2021 15:08
(ĐCSVN) - Trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng lực lượng dân quân tự vệ theo hướng “vững mạnh, rộng khắp”, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, góp phần bảo đảm cho lực lượng dân quân tự vệ yên tâm gắn bó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Một trong những cách làm đó là hiệu quả từ mô hình “Ngôi nhà 10.000 đồng”.

Chứng kiến buổi bàn giao “Nhà tình nghĩa” của Bộ CHQS Hà Tĩnh dành tặng cho gia đình anh Nguyễn Văn Chinh, Chiến sĩ Dân quân cơ động xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh vào những ngày tháng Ba đầy ý nghĩa, Kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống lực lượng Dân quân tự vệ (28/3/1935-28/3/2021), chúng tôi mới cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của các thành viên trong gia đình anh Nguyễn Văn Chinh cùng người thân, bà con lối xóm tại buổi lễ.  

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh  Hà Tĩnh cùng đại diện chính quyền địa phương

tại lễ bàn giao cho gia đình anh Nguyễn Văn Chinh.

Ngay từ sáng sớm, ngôi nhà vừa mới xây xong của gia đình anh Chinh đã chật kín người đến chung vui. Không giấu được niềm xúc động, anh Chinh tâm sự: “Bao nhiêu năm sống trong căn nhà dột nát, nay được sự hỗ trợ từ Bộ CHQS tỉnh thông qua Quỹ “Ngôi nhà 10.000 đồng”, sự giúp đỡ ngày công của các anh, chị dân quân, cựu chiến binh, đoàn thanh niên, phụ nữ xã và bà con lối xóm... tôi mới xây được ngôi nhà này. Đây là món quà vô giá đối với gia đình, là tình cảm của đồng chí, đồng đội mà tôi sẽ mãi mãi trân trọng, khắc ghi”.

Được biết, gia đình anh Chinh hiện có 3 thế hệ cùng sinh sống. Bố đẻ thường xuyên ốm đau do di chứng chất độc da cam và nhiều vết thương chiến tranh để lại, mẹ đẻ già yếu, đau ốm bệnh tật; con gái thứ 2 bị di chứng chất độc da cam, hiện đang mắc bệnh hiểm nghèo, vợ không có việc làm... Tất cả mọi sinh hoạt trong gia đình đều trông chờ vào tiền công làm thợ hàn của anh. Nhờ có nguồn hỗ trợ từ quỹ “Ngôi nhà 10.000 đồng”, gia đình anh Chinh đã xây dựng được căn nhà cấp 4 rộng 70m2, trị giá 160 triệu đồng.

 Trong khi đó, đến nhà anh Phan Văn Hải, Chính trị viên phó, Ban CHQS xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà chúng tôi cũng không khỏi ngỡ ngàng trước hoàn cảnh hết sức khó khăn của gia đình anh. Bố mẹ già yếu, vợ chưa có việc làm. Bản thân anh là Bí thư Đoàn xã, Chính trị viên phó Ban CHQS xã, tuy nhiên, số tiền lương ít ỏi của anh thật sự khó khăn để lo đầy đủ, chu toàn cho cả gia đình. Do đó, nhiều năm nay, gia đình anh vẫn chỉ sống trong căn nhà cũ kỹ, xuống cấp nghiêm trọng. Ngày nhận bàn giao “Nhà tình nghĩa” từ nguồn quỹ “Ngôi nhà 10.000 đồng”, anh Hải vui mừng chia sẻ: “Nếu không có sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ dân quân xã và Bộ CHQS tỉnh không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có được căn nhà khang trang, vững chắc như này để ở. Đây không chỉ là sự ủng hộ về vật chất mà còn có ý nghĩa về mặt tinh thần, là động lực giúp tôi quyết tâm hết mình vì nhiệm vụ...”.

 Được biết, đa số cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) của tỉnh Hà Tĩnh hiện chủ yếu là lao động phổ thông, điều kiện việc làm và thu nhập không ổn định. Trong đó, số cán bộ, chiến sĩ DQTV có hoàn cảnh khó khăn chiếm khoảng 0,7%; riêng khó khăn về nhà ở chiếm hơn 0,2%. Nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ DQTV có cuộc sống ổn định, yên tâm gắn bó với nhiệm vụ, từ năm 2017, Bộ CHQS tỉnh đã phát động Phong trào “Ngôi nhà 10.000 đồng” để vận động quyên góp, hỗ trợ xây dựng “Nhà tình nghĩa” cho cán bộ, chiến sĩ DQTV. Thực hiện mô hình này, hàng năm mỗi cán bộ, chiến sĩ DQTV tự nguyện quyên góp 10.000 đồng để xây dựng quỹ. Từ nguồn tiền thu được, đến nay Bộ CHQS Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng được 19 ngôi “Nhà tình nghĩa” với mức hỗ trợ từ 50 đến 70 triệu đồng.

 Trung tá Hồ Mạnh Thích, Trưởng ban DQTV Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đối tượng được xét hỗ trợ là cán bộ, chiến sĩ DQTV đang thực hiện nghĩa vụ DQTV hoặc đã hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ nhưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; là hộ nghèo đang sinh sống và có hộ khẩu thường trú tại địa phương có đất ở hợp pháp, có trong danh sách hộ nghèo do UBND cấp xã quản lý; chưa có nhà ở hoặc đã có nhưng nhà tạm bợ đã hư hỏng, xuống cấp, có nguy cơ sập đổ và không đủ khả năng tự cải thiện. Gia đình chưa được hỗ trợ nhà ở từ các chương trình, chính sách hỗ trợ khác... Ngoài số tiền được hỗ trợ, Ban CHQS một số xã, phường, thị trấn còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huy động các đoàn thể, nhất là lực lượng dân quân để thành lập các tổ thợ xây hỗ trợ ngày công xây dựng.

 Mô hình “Ngôi nhà 10.000 đồng” do Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh phát động không chỉ nhận được sự hưởng ứng tích cực, tự giác của cán bộ, chiến sĩ DQTV mà còn tạo được sự quan tâm đồng thuận và sức lan tỏa sâu rộng trong cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể ở các địa phương. Qua đó, góp phần bảo đảm cho lực lượng DQTV yên tâm gắn bó, thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; làm nòng cốt trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ cứu nạn ở địa phương./.

Bài, ảnh: Huy Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực