Nỗ lực phòng chống khai thác IUU tại Nghệ An

Thứ năm, 05/10/2023 09:51
(ĐCSVN) - Nhằm phòng chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), thời gian qua, Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An đã thực hiện đồng bộ các biện pháp như: Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát người và phương tiện khi xuất, nhập lạch; tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành các quy định cho ngư dân; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật.

Địa bàn Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận quản lý 19,5 km bờ biển và 09 xã địa bàn, trong đó có 02 cửa lạch (Lạch Quèn và Lạch Thơi). Trên địa bàn có tổng số 753 phương tiện/3.836 lao động khai thác thủy sản trên biển. Trong đó, có 64 phương tiện có chiều dài từ 15m đến dưới 24m và 132 phương tiện có chiều dài từ 24m trở lên (khai thác xa bờ).

Thực hiện các quyết định, chỉ thị, công điện, kế hoạch của trên, Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận đã ban hành Kế hoạch số 539/KH-ĐBP về mở đợt cao điểm chống khai thác IUU, ngăn chặn tàu cá trên địa bàn xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép và đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả.

Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận kiểm tra giấy tờ của ngư dân trên các phương tiện.

Đơn vị đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với địa phương, các lực lượng chức năng liên quan tổ chức tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, công điện, kế hoạch của trên về phòng chống khai thác IUU, trọng tâm là Luật Thủy sản 2017, triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về khai thác IUU... Tổ chức tuyên truyền cho 191 chủ tàu cá về hình thức xử lý tàu cá Việt Nam khai thác trái phép hải sản ở vùng biển nước ngoài và các quy định trong khai thác IUU. Đến nay, 100% chủ phương tiện đánh bắt xa bờ đều cam kết chấp hành các quy định trong khai thác thủy sản. Tổ chức tuyên truyền tập trung được 18 buổi/1.495 lượt người nghe. Phối hợp tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh địa phương được 206 giờ/09 xã; phát 2.550 tờ rơi; tặng 100 áo phao, 800 lá cờ Tổ quốc, 20 tủ thuốc y tế cho ngư dân...

“Quá trình công tác, Đồn luôn coi trọng phát huy vai trò của đội ngũ đảng viên BĐBP phụ trách các hộ gia đình ngư dân theo Chỉ thị 681 của Đảng ủy BĐBP trong tuyên truyền vận động ngư dân không vi phạm trong khai thác IUU”, Thượng tá Phạm Hữu Tình, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận thông tin với chúng tôi.

Đơn vị thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát quản lý các hoạt động của người, phương tiện trên khu vực biên giới biển theo đúng quy định của Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về khai thác IUU.

Đại úy Trương Công Cường, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Lạch Quèn, Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận, cho biết: “Đơn vị duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, kiểm soát, đăng ký kiểm chứng (07 kiểm, 1 chứng) tại các cửa lạch. Các phương tiện xuất, nhập lạch, đều được quản lý, đăng ký theo dõi chặt chẽ“.

Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phương tiện hoạt động trên biển. 

Được biết, chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã tổ chức tuần tra, kiểm soát được 66 đợt/374 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia và làm thủ tục đăng ký xuất, nhập lạch cho 11.586 phương tiện/105.879 lao động.

Ngoài việc kiểm tra, kiểm soát chặt người, phương tiện xuất nhập tại các cửa lạch, đơn vị đã tổ chức lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát trên biển, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật. Tập trung vào các hành vi vi phạm các quy định về thủ tục giấy tờ, đăng ký, đăng kiểm, giấy phép, bằng, chứng chỉ chuyên môn; vi phạm luồng lạch, sử dụng ngư lưới cụ không theo quy định và sử dụng xung điện, chất độc, chất nổ trái phép... để đánh bắt hải sản. Qua tuần tra, kiểm soát đơn vị đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính: 26 vụ /26 phương tiện /27 đối tượng; thu nộp kho bạc Nhà nước số tiền 280,5 triệu đồng.

Đơn vị cũng thường xuyên duy trì phối hợp với các lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư, Chi cục Thủy sản tỉnh Nghệ An tổ chức tuần tra, kiểm soát phát hiện bắt giữ, xử lý các phương tiện vi phạm trên biển. Bố trí cán bộ tham gia Tổ công tác liên ngành thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các loại phương tiện. Qua đó, thường xuyên trao đổi, thông báo tình hình liên quan đến các lĩnh vực quản lý hoạt động khai thác hải sản, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, cũng như công tác quản lý bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới biển.

Trung tá Nguyễn Ngọc Thìn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận, cho biết: “Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên nhận thức của ngư dân đã được nâng lên rõ rệt; việc kiểm tra, kiểm soát tại Trạm Kiểm soát Biên phòng được tăng cường, duy trì chặt chẽ, đúng quy định; bên cạnh đó, chúng tôi đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nên số phương tiện vi phạm trong khai thác IUU trên địa bàn đã giảm thiểu đáng kể trong thời gian qua”.

Một số hình ảnh hoạt động của Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận trong công tác phòng, chống khai thác IUU:

 Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền và tổ chức cho ngư dân ký cam kết không khai thác thủy sản bất hợp pháp.
 Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận, BĐBP Nghệ An phối hợp chính quyền địa phương tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân vươn khơi, bám biển
 Tổ tuyên truyền Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận tổ chức tuyên truyền miệng và phát tờ rơi cho các chủ phương tiện chuẩn bị ra khơi tại cảng cá.
 Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận kiểm tra hoạt động của các trang, thiết bị trên tàu cá của ngư dân.
Bài và ảnh: Lê Thạch

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực