Phát triển Học viện Quân y mang tầm khu vực, quốc tế

Thứ sáu, 08/03/2024 15:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Đại tướng Phan Văn Giang yêu cầu Học viên Quân y phải có chiến lược phát triển lâu dài để trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và điều trị mang tầm khu vực, quốc tế.

Ngày 8/3, tại Hà Nội, Học viện Quân y tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Học viện Quân y (10/3/1949 -10/3/2024). Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dự, phát biểu chỉ đạo.

Các đại biểu dự Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Học viện Quân y. 

Trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm, Trung tướng Nguyễn Xuân Kiên, Giám đốc Học viện Quân y đã ôn lại những năm tháng hào hùng với nhiều chiến công của các thế hệ cán bộ, giảng viên, thầy thuốc, học viên, nhân viên, chiến sĩ và người lao động đã góp phần vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Học viện Quân y đã luôn nỗ lực phấn đấu, không quản gian khổ, hy sinh, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, ngày càng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, các thế hệ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, nhân viên, học viên, chiến sĩ của Học viện Quân y đã vượt qua khó khăn, thử thách, hiểm nguy; vừa trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu; vừa giảng dạy, nghiên cứu, đào tạo đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế; đáp ứng kịp thời yêu cầu chăm sóc, cứu chữa thương binh, bệnh binh và các tầng lớp nhân dân. Không ít thầy thuốc quân y của Học viện đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

 Trung tướng Nguyễn Xuân Kiên, Giám đốc Học viện Quân y đọc diễn văn tại buổi lễ.

Bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước, với tinh thần chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, Học viện Quân y đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những bước tiến vượt bậc trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, điều trị, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng, xây dựng Học viện Quân y trở thành một trung tâm y học hàng đầu của Quân đội. Học viện Quân y đã thực hiện tốt cả 3 nhiệm vụ chính trị trọng tâm là: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Quân đội và ngành y tế; Nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ y dược; Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác điều trị, khám chữa bệnh.

Trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Học viện Quân y cũng đã ứng dụng, phát triển các kỹ thuật mới, hiện đại, nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị, chú trọng đầu tư phát triển chuyên ngành mũi nhọn. Đặc biệt, Học viện Quân y luôn là đơn vị tiên phong, đi đầu trong thực hiện thành công các ca ghép tạng đầu tiên trên người ở Việt Nam. Một dấu ấn đặc biệt là ngày 31/12/2022, các chuyên gia của Học viện Quân y đã giúp đỡ Bệnh viện Trung ương Quân đội 103, Quân đội Nhân dân Lào thực hiện thành công 02 ca ghép thận đầu tiên từ người hiến sống. Sự kiện này diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào; thành công này đã đưa Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào vào bản đồ các quốc gia có thành tích về ghép tạng trên thế giới; và đến nay đã hỗ trợ, giúp Bạn thực hiện được 09 ca ghép thận thành công.

Với những thành tích nổi bật, Học viện Quân y đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đại tướng Phan Văn Giang trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba tặng Học viện Quân y. 

Tại lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đại tướng Phan Văn Giang đã trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba tặng Học viện Quân y vì “Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ giúp đỡ Bệnh viện Trung ương Quân đội 103, QĐND Lào thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận từ người hiến sống đầu tiên ở Lào, thời gian từ tháng 12/2022 đến tháng 11/2023, góp phần xây dựng, phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào” .

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang biểu dương, chúc mừng những thành tích xuất sắc mà Học viện Quân y đã đạt được; đồng thời gửi lời cảm ơn các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, cấp ủy, chính quyền, nhân dân các địa phương đã quan tâm phối hợp, tạo điều kiện để Học viện Quân y, các cơ sở y tế toàn quân và các đơn vị quân đội hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi lễ. 

Phát huy những thành tựu đã đạt được, nỗ lực không ngừng và tiếp tục chinh phục các thách thức, giới hạn trong chẩn đoán, điều trị các loại bệnh, Đại tướng Phan Văn Giang yêu cầu mỗi cán bộ, học viên, nhân viên Học viện Quân y phải luôn giữ lửa với nghề, có tinh thần tìm tòi, nghiên cứu, tiếp nhận cái mới, làm chủ khoa học kỹ thuật cao, chuyên sâu, hiện đại; coi trọng sự tiếp nối giữa các thế hệ, đào tạo, nghiên cứu khoa học; bồi dưỡng đội ngũ thầy thuốc trẻ kế cận của ngành Y tế nước nhà.

Học viện Quân y phải có chiến lược phát triển lâu dài để trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và điều trị mang tầm khu vực, quốc tế. Trước mắt, Học viện phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học gắn với khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe; trở thành trường đại học khoa học sức khỏe đa ngành, định hướng nghiên cứu, đào tạo, nghiên cứu y học quân sự hàng đầu của Việt Nam, ngang tầm với các trường đại học tiên tiến trong khu vực.

Đại tướng Phan Văn Giang lưu ý Học viện Quân y cần tập trung xây dựng Đảng bộ Học viện trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết thống nhất cao, giỏi về chuyên môn, ngoại ngữ và tin học. Đặc biệt coi trọng việc bồi dưỡng phẩm chất chính trị và y đức trong quá trình đào tạo. Nắm vững phương châm “dạy nghề đi đôi với dạy người”, “chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”. Cùng với đó, Học viện cần tiếp tục thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội, chính sách đối với người có công; bảo đảm đầy đủ chế độ chính sách và không ngừng cải thiện, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, nhân viên, học viên, chiến sĩ và người lao động.../.

Tin, ảnh: Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực