Phối hợp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Việt - Lào

Thứ tư, 08/11/2023 12:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng Mường Ải (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) đã phối hợp với các lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn Lào và Nhân dân trên địa bàn khắc phục khó khăn, tăng cường tuần tra, kiểm soát, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới.

Đồng hành cùng chuyến tuần tra song phương định kỳ giữa Đồn Biên phòng Mường Ải và Đại đội Biên phòng 221, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), mới đầu mùa thu nhưng thời tiết ở nơi đây đã bắt đầu chuyển lạnh, xuyên qua làn sương mù dày đặc, lực lượng tuần tra kết hợp đặt chân đến cột mốc số 410 (2) (đây là cột mốc 3 giữa biên giới Việt Nam - Lào). Các nghi thức đối ngoại Biên phòng về tuần tra song phương được nghiêm túc thực hiện như chào cột mốc, cùng kiểm tra vị trí, hiện trạng, tọa độ và kết cấu cột mốc, phát quang, ghi chép hiện trạng quanh khu vực cột mốc. 

 Đồn biên phòng Mường Ải (bên phải) phối hợp với Đại đội Biên phòng 221 (Lào) tuần tra song phương tại cột mốc 410

Đồng thời, hai bên cũng trao đổi về tình hình trật tự địa bàn, trong đó có thông tin về tình hình an ninh hai bên biên giới có liên quan để kịp thời xử lý. Dù đã nhiều lần tham gia nhưng mỗi chuyến tuần tra đều để lại cho Thiếu úy Bún Xay - Cán bộ Đại đội Biên phòng 221, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), những dấu ấn đáng nhớ.

“Hoạt động tuần tra kết hợp, giúp lực lượng bảo vệ biên giới hai bên cập nhật tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa bàn, đảm bảo nguyên trạng dấu hiệu đường biên, cột mốc, có bất kỳ điều gì, 2 bên đều kịp thời thông báo cho nhau để phối hợp giải quyết” Thiếu úy Bún Xay chia sẻ.

Đồn Biên phòng Mường Ải đứng chân trên địa bàn 2 xã Mường Ải và Mường Típ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An quản lý đoạn biên giới dài gần 52km (từ cọc dấu 409/2 + 5.069m đến cột mốc 419), trong đó có 24, 187km đường biên giới đất liền và 27,812 km đường biên giới trên sông, suối, tiếp giáp với Đại đội Biên phòng 221 và Đại đội Biên phòng 222, thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Xiêng Khoảng.

Trong những năm qua, để đảm bảo an ninh biên giới, Đồn Biên phòng Mường Ải đã thường xuyên trao đổi thông tin tình hình liên quan đến hai bên biên giới, nếu có vấn đề xảy ra cùng phối hợp giải quyết theo quy chế phối hợp. Các lực lượng ở biên giới của mỗi bên đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục Nhân dân khu vực biên giới, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật của mỗi bên, không xâm canh, xâm cư, vượt biên trái phép, kết hôn trái pháp luật, nêu cao tinh thần cảnh giác, phối hợp các lực lượng chức năng đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma tuý, buôn bán người, xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới…

Thiếu tá Nguyễn Văn Quyền, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Mường Ải cho biết, thời gian qua cùng với hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, đơn vị đã thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, thường xuyên nắm, trao đổi tình hình với lực lượng bảo vệ biên giới của bạn Lào về các vấn đề có liên quan đến chủ quyền an ninh biên giới, phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm, ngăn chặn các hành vi vi phạm hiệp định quy chế biên giới Việt Nam - Lào, góp phần quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia của mỗi bên, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Nhân dân hai bên biên giới. Nhân dịp các ngày Lễ, Tết của bên phía bạn Lào, đồn đã thành lập các Đoàn công tác sang thăm, tặng quà chúc mừng bạn, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác giữa hai bên biên giới và giữa đơn vị và phía bạn.

Cùng với đó, đã duy trì tốt hoạt động hội đàm, gặp gỡ trên biên giới thông qua tuần tra song phương với lực lượng bảo vệ biên giới của bạn Lào. Từ đầu năm 2023 đến nay, hai bên tiến hành tuần tra song phương 01 đợt với 06 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, góp phần kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống có liên quan đến an ninh trật tự địa bàn, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

Nhờ mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, nghĩa tình giữa Đồn Biên phòng Mường Ải và các đơn vị bảo vệ biên giới tiếp giáp của nước bạn Lào, các thoả thuận, biên bản ghi nhớ, quy chế phối hợp đã được thực hiện thống nhất, xử lý kịp thời các vấn đề có liên quan, không để ảnh hưởng đến an ninh trật tự, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của mỗi bên, qua đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, xây đắp thêm tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào./.

Tin, ảnh: Hải Thượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực