Quân khu 4: Tổng kết thực hiện Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam

Thứ sáu, 01/12/2023 16:22
(ĐCSVN) - Qua 24 năm thực hiện, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai toàn diện các nội dung của Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Sáng ngày 01/12/2023, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Qua 24 năm, Quân khu 4 triển khai thực hiện Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam (Luật Sĩ quan) năm 1999, được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2008 và năm 2014, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai toàn diện các nội dung của Luật Sĩ quan.

Trong đó, nổi bật là, đã xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Đội ngũ sĩ quan có phẩm chất đạo đức tốt, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm, lối sống lành mạnh; năng lực lãnh đạo, chỉ huy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; có tư duy đổi mới và phương pháp làm việc khoa học; có khả năng phân tích, xử lý tốt các tình huống xảy ra.

 Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 4 trao Bằng khen tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng; tuyển dụng, tuyển chọn; nhận xét, đánh giá, điều động, bổ nhiệm, đề bạt quân hàm sĩ quan, nâng lương cán bộ được tiến hành chặt chẽ, đúng quy định. Chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng đội ngũ sĩ quan trẻ, những cán bộ có phẩm chất, trình độ, năng lực, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để tạo nguồn cán bộ chỉ huy, quản lý các cấp. Công tác chính sách cán bộ và hậu phương cán bộ luôn được quan tâm đúng mức; tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ an tâm công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Công tác sĩ quan dự bị và chính sách cho sĩ quan dự bị được triển khai thực hiện đúng quy định.

Hội nghị đã thảo luận, thống nhất đánh giá, quá trình thực hiện Luật Sĩ quan và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan vẫn còn một số vướng mắc, bất cập và đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Quốc phòng nghiên cứu, sửa đổi trong thời gian tới. Trong đó, quy định về hạn tuổi phục vụ tại ngũ của mỗi cấp bậc quân hàm sĩ quan đều thấp hơn Luật Công an Nhân dân, Luật Quân nhân chuyên nghiệp và Luật Lao động.

Hiện nay, đối với sĩ quan cấp Trung tá trở xuống khi nghỉ hưu không đủ điều kiện để được hưởng 75% lương do không đủ 35 năm đóng bảo hiểm xã hội. Trần quân hàm cao nhất của một số chức danh giữa cơ quan quân sự, công an cấp tỉnh như hiện nay chưa thống nhất, có tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến vị thế, vai trò tham mưu, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Chính sách tiền lương đối với sĩ quan hiện nay chưa tương xứng với tính chất đặc thù của ngành lao động đặc biệt. Quy định về thời gian nghỉ việc kể từ ngày vợ sinh để hưởng chế độ thai sản đối với nam lao động (nam quân nhân) còn bất cập, chưa phù hợp với hoạt động quân sự...

Tại Hội nghị, Bộ Tư lệnh Quân khu đã đề nghị Bộ Quốc phòng khen thưởng  2 tập thể 2 cá nhân; đồng thời, trao Bằng khen tặng 11 Tập thể 18 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam./.

Tin, ảnh: Đức Cương - Trần Dũng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực